Monday 29 October 2007

Không có gì

Ra Hà Nội lần này, rắp tâm mang về một chút mùa thu và một ít mùi con, rốt cuộc chỉ làm được một nửa. Nguyên do ở Hà Nội chỉ hai ngày nên tranh thủ ở nhà với con, không đi đâu cả. Mà không đi đâu, thì làm sao thấy được mùa thu? Liệu có nên khóc: hu hu hu? (Nhớ Bùi Chát nhại thơ Phan Nhiên Hạo! Khi còn bé tôi đã nhổ nước bọt vào bàn tay ngửa ra của một người mù . Bây giờ tôi phải làm gì trong mùa thu? Hu hu hu.)

Mới ba tuần không gặp, hai con đã khác hẳn. Đợt trước, Alpha mới đi được năm bảy trước. Đợt này, đã chạy lúc lắc khắp nhà như một tên say rượu. Mặt mày thì lém la lém lỉnh.

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket Pi thì dài người, da mặt căng và trắng ra, quần áo của chị Alpha ngày xưa mặc đến lúc 3 tháng, giờ Pi mặc đã bắt đầu chật. Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket Cằm có hai ngấn trông cứ như quan phụ mẫu. Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket Mẹ bế trên tay thì Pi rúc đầu vào ngực, mông cong lên mà ngủ, nhìn giống như một con heo con. Mà Pi giống heo con thì đúng rồi, Pi sinh năm Đinh Hợi mà.

Ở với con được hai ngày lại đi. Lại hành trình dằng dặc từ nhà ra sân bay, từ quầy check-in cho đến phòng chờ. Lần này đặc biệt, Pacific Airlines khuyến mãi những hai tiếng rưỡi delay “vì lý do máy bay về muộn”. Phi công của PA chắc lái máy bay bay vòng vòng trên trời để khoe mẽ với gái, chứ muộn gì mà muộn đến hai tiếng rưỡi. Từng ấy thời gian đủ để bay đến Ma Cao đánh bạc rồi quay về. Mà buồn cười, trước lúc hạ cánh PA xin lỗi vì “sự chậm trễ của chuyến bay ở giờ khởi hành”. Cứ làm như khởi hành chậm trễ nhưng đến nơi vẫn đúng giờ vậy! Báo hại gần 3 giờ sáng mới về tới nhà, mà sáng vẫn phải đi làm bình thường.

Lúc máy bay cất cánh là 12 giờ kém 10. Lẽ ra phải ngủ rất ngon. Mấy hôm trước, người cứ như bị sâu ngủ, 8 giờ mắt đã díp lại. Giờ nửa đêm mắt lại ráo hoảnh, bèn lôi cuốn Đo thế giới ra đọc. Rất kỳ vọng về cuốn này, vì đã được mấy người liền recommend, trong đó có Nhị Linh. (À này bạn Crimson, nhiệm vụ bồ câu đã hoàn thành nhé). Đọc review ở bìa sách thấy cũng rất ấn tượng, nào là thông minh, nào là hài hước đầy chất Đức. Tuy nhiên, có cảm giác bản dịch không tốt lắm nên chưa thấy những cái hay đó dù đã đọc ¼ cuốn rồi. Có vẻ Lê Quang chỉ là người giỏi tiếng Đức (đoán thế) chứ không giỏi tiếng Việt. Ngôn ngữ bản dịch cứng và thô, không biểu cảm, đọc có cảm giác như nuốt cơm khô. Đặc biệt có vấn đề về đại từ nhân xưng trong nói gián tiếp và lối nói trực tiếp. Chợt nhớ Nhị Linh từng ném đá Lê Quang, không biết có ném đá vụ này không (vì chưa xem). Chưa biết có đủ kiên nhẫn để đọc hết cuốn hay không.

À, lúc bay ra thì có mượn ké cuốn Thú đọc truyện Tàu (Vương Hồng Sển) của bạn Crimson. Đã lâu rồi mới đọc một cuốn sách giấy ố vàng như thế, cảm giác rất hay hay. Nhớ ngày bé lén lút đọc truyện tàu của bố. Những là Đông Chu, Chinh Đông, Chinh Tây, Phong Thu, etc. Truyện tàu hồi bé đọc mê thế, lớn đọc thấy hầu hết chán, trừ Tam Quốc và Đông Chu. Đọc cuốn của Vương Hồng Sển là một dịp refresh memory. Không biết nhiệm vụ bồ câu có trở thành nhiệm vụ cúc cu hay không.

6 comments:

  1. Hic. Em đang định khen là Alpha đẹp giai. Đến lúc tụt chuột xuống thì mới biết là nhầm.

    Em Pi yêu nhỉ. :)

    ReplyDelete
  2. Bọn trẻ con nhà anh đáng yêu quá, Goldmund ơi. Hihi, e còn đang định xin anh share cho ít mùa thu HN mà, hic, bác toàn mùi trẻ con thôi...

    ReplyDelete
  3. ừa công nhận Alpha công chúa xinh, mỗi tội khi gặp thì lại đang bận...

    ReplyDelete
  4. @Q-Anh: chắc ăn tết xong mới vào.

    ReplyDelete
  5. Alpha nhìn lớn quá mà đúng là con gái tuổi này đứa nào cũng giống con trai hết. Alpha có phá ko Thao?

    Pi nhìn lớn hẳn ra nhỉ? Chừng nào 3 mẹ con Quỳnh vào Saigon?

    ReplyDelete
  6. ah, cảm ơn anh bồ câu nhé. Còn VHS thì vài hôm cho anh mượn 1 cuốn thú vị hơn. Về khoản cúc ku thì nhà cũng có, anh có muốn đọc ko e cho mượn nốt? "Ai đi đâu, ai về đâu / Ai bay qua tổ vượt đầu cúc cu" hehe :D
    P/S phát: Đo thế giới thì tay dệch giả LQ dịch còn chán hơn em dịch (giả sử e dịch quyển đấy, hehe) - ( dù tiếng Đức mình chỉ được dăm ba chữ, ko đáng xách dép tên ấy nhưng chắc tiếng Việt hắn ta oánh ko lại mình )

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN