Sunday 28 February 2010

Hà Nội thêm một lần tôi đến (IV)


Kem Tràng Tiền

Có một bạn gái Hà Nội khá nổi tiếng – xin phép không nêu tên – bảo với tôi rằng cả đời bạn ấy chỉ thích ăn kem ở hai nơi: thứ nhất là Roma, thủ đô của Ý và thủ đô của kem, và thứ hai là Tràng Tiền. Đúng là ra Hà Nội không thể không ăn kem Tràng Tiền. Và ăn kem Tràng Tiền cứ phải lựa những ngày rét nhất ăn mới thú. Vừa gặm kem, vừa co ro vừa đánh đàn răng, kể cũng là một thú vui tao nhã. Dễ hiểu vì sao trời lạnh buốt tai mà trai gái cứ lũ là lũ lượt vào Tràng Tiền xếp hàng mua kem, và cũng dễ hiểu vì sao các cô bán kem đứng tuổi mặt đăm đăm lạnh hơn kem mà vẫn đắt hàng.

Quán kem Tràng Tiền – gọi đúng là cửa hàng kem Tràng Tiền – có thể là một quán kem thuộc loại độc nhất vô nhị trên thế giới. Kem ngon, và bán với giá chỉ 5.000 nghìn/que. Chắc chẳng ở đâu khác có kem ngon mà rẻ như thế. Cửa hàng nằm trên đường Tràng Tiền – một phố trung tâm Hà Nội, diện tích khá rộng, đủ chỗ để người đến mua kem cho hẳn xe máy vào trong nhà, mua kem, đứng ăn kem, xong rồi dắt xe ra. Nếu bạn không tắt máy xe tức thì có một anh bảo vệ đeo băng đỏ nhắc nhở bằng loa. Trên tường, có treo một bảng thông báo rất to về việc kem Tràng Tiền đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, cùng hai bức tranh in trên loại vải thường dùng để in poster, một tranh vẽ (hay chụp) một đài phun nước và tranh kia một vườn hoa nhiều màu. Quán có một WC dạng ngồi xổm dùng chung cho cả nam lẫn nữ. Có lẽ vì khách đến quán ăn kem chỉ chừng 5, 10 phút tối đa mà lại không uống nước gì nên không nhất thiết phải cần nhiều hơn thế.
Độc đáo hơn cả là một bản Nội quy dành cho khách hàng. Nội quy có những nội dung đại loại như phải xếp hàng, không chen lấn, không làm mất trật tự, không được xả rác lung tung. Nói chung, đó là những quy tắc ứng xử thường được hiểu ngầm ở những nơi công cộng khác, ở đây được văn bản hóa, in chữ to và treo trên tường, dưới có ký tên Ban giám đốc. Không thấy quy định vi phạm thì bị chế tài thế nào.

Mồng 5 Tết, tôi và người yêu gửi con cho ông bà ngoại trông rồi tết ra Tràng Tiền ăn kem. Hì hục mãi người yêu cũng mua được mỗi người một que kem cốm và một que kem sô-cô-la. Cả Tết, ăn mãi miến với măng rồi nên ăn kem thật thích. Đứng lẫn giữa các nam thanh nữ tú Hà thành, chúng tôi mút kem xong rồi đi bộ ra Đinh Lễ - Nguyễn Xí mua sách giảm giá theo đúng phong cách Nam tiến thương nhớ mười hai. Sách giảm giá thì Sài Gòn cũng có nhưng mua sách ở đây vẫn có cảm giác hay hay. Chị hàng sách một năm gặp hai lần vẫn nhớ mặt chúng tôi. Sau một hồi lục lọi chúng tôi ra về với một túi sách nặng trĩu.

***

Mồng 7 Tết, chúng tôi tạm biệt Hà Nội giá rét để bay về phương Nam đầy nắng. Nhại thơ Nguyễn Duy, tôi ngâm nga: Hà Nội thêm một lần tôi đến.

Đến để rồi đi.

* Thơ Nguyễn Duy: Sông Thao thêm một lần tôi tắm/ Thêm một lần tôi đến để rồi đi.

16 comments:

  1. Anh Thao thêm một lần đã đến,
    Thêm một lần ảnh đến, để rồi đi.

    ^^

    -Land-

    ReplyDelete
  2. Sông Thao thêm một lần tôi tắm
    Thêm một lần em ngắm nỏ mần chi

    ReplyDelete
  3. kem Tràng tiền mà chỉ "mỗi người một que" thì hỏng quá, mình từng "mỗi người mười que" cơ

    ReplyDelete
  4. Sông Thao thêm một lần tôi tắm
    Không đứa nào kỳ hộ nên lại đi

    Kem tràng tiền thêm một lần tôi mút
    Xếp hàng dài, năm phút mút, rồi đi.

    ReplyDelete
  5. Hihi đúng phong cách Nam tiến thật, lần trước em cũng kem Tràng Tiền xong lò dò sang Nguyễn Xí. Đợt đó tìm quyển thơ TD trong SG ko được, ra HN lại có, mừng quá chừng luôn.

    ReplyDelete
  6. Hà Nội thêm một người viết đến
    Thêm bốn bài viết rất mê li.

    ReplyDelete
  7. Hà nội thêm một lần Mun đến
    Để khi về Mun chiến bốn entry

    ReplyDelete
  8. Sonata: Mười que xong rồi có tiến thẳng vào viện không? À, mới đọc truyện ngắn của Tăng Song Nam trên TTCT nhé. Oai như cóc:)

    ReplyDelete
  9. Hay lắm. Hà Nội trong mắt bác có nhiều cái khác

    ReplyDelete
  10. Em ấn tượng nhất là người Hà nội có thể ăn sáng bằng trứng vịt lộn, múc cả con ra cái chén, ăn với gừng xắt lát, hihi.

    ReplyDelete
  11. .không mới nghề chứ!
    .cafe nb nhe ;)

    ReplyDelete
  12. Chết thật, mình chưa ăn kem Tràng Tiền bao giờ...

    ReplyDelete
  13. Trời ơi, kem Tràng Tiền ngon hả anh Mun? Em chỉ thấy toàn nhiều nước đá! Ăn xong có cảm giác như mút nước đá!

    ReplyDelete
  14. KTH: thì đúng thế mà!

    ReplyDelete
  15. Nghe cách các bác nói có vẻ như là người miền Nam hết à!

    ReplyDelete
  16. Uầy, kem Tràng tiền đắt mờ, so với kem merino kém ngon hơn, kém đảm bảo vệ sinh hơn (đã có nhiều ca ngộ độc kem TT được đăng báo), hay như kem bên Thái Lan, một que ốc quế to bự, kem ngon khủng mà giá chỉ tương đương chưa đến 6k.
    Có lẽ kem TT ngon vì nó thành lệ thôi nhỉ.
    Nguoi_it_hoc

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN