Friday 10 July 2009

M.J – Em không dối lừa

Phải nói ngay M.J không phải là Michael Jackson.

Những ngày qua, báo chí lên tiếng mạnh mẽ về giá sữa ngoại trên trời trong khi chất lượng không hơn gì sữa nội. Tuổi Trẻ liên tục đăng tải ý kiến bạn đọc chia sẻ kinh nghiệm nuôi con bằng sữa nội. Cục Quản lý cạnh tranh cũng đưa ra một bản so sánh giá sữa tại Việt Nam và các nước lân cận, theo đó, giá sữa cùng nhãn hiệu tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia vài chục phần trăm. Chắc chắn dư luận đã ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Sài Gòn Tiếp Thị hôm nay đưa ra một biểu đồ, cho thấy khi nào dư luận “nóng” về giá sữa ngoại thì người tiêu dùng có khuynh hướng mua sữa nội nhiều hơn.

Đứng trước ba mũi giáp công, một trong những chủ sở hữu nhãn sữa ngoại đã lên tiếng phân bua:

“Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam Mark Hely chiều 1/7 đã bày tỏ bức xúc và khẳng định, thông tin trên là sai lệch và không phản ánh đúng thực tế. Bởi những số liệu lợi nhuận của công ty như báo cáo đã không phản ảnh toàn bộ chi phí mà Mead Johnson phải chi trả khi kinh doanh tại Việt Nam như hoạt động, phân phối (nhà xưởng, vận chuyển...), quảng cáo và đặc biệt là các loại thuế: VAT, thu nhập doanh nghiệp... "Tất cả loại thuế này làm giảm đáng kể lợi nhuận", ông nhấn mạnh. Chưa kể còn có các đầu tư cho đào tạo huấn luyện nghề nghiệp, nghiên cứu phát triển sản phẩm dinh dưỡng... Đoạn phân bua này hôm nay được tăng tải hoành tráng hết một trang quảng cáo của Sài Gòn Tiếp Thị.

Đọc lời phân bua của ông, cái đoạn bôi đậm kia, bỗng nhiên thấy…ngứa. Không hiểu ông giả vờ ngây ngô (Tổng Giám đốc thì không thể ngây ngô thật được, chỉ có thế ngây ngô vờ), hay ông bị nhân viên soạn bài phát biểu chơi xỏ, hay là ông coi thường người tiêu dùng Việt Nam.

VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng, doanh nghiệp chỉ là người thu hộ. Về phía doanh nghiệp, số thuế VAT phải đóng là thuế VAT đầu ra trừ VAT đầu vào. Ví dụ doang nghiệp mua nguyên vật liệu hết 11 đồng, trong đó có 1 đồng thuế VAT, sau đó doang nghiệp bán sản phẩm với giá 16.5 đồng trong đó có 1.5 đồng thuế VAT thì số thuế VAT doanh nghiệp phải nộp sẽ là (1.5 - 1 = ) 0.5 đồng. Thuế VAT đầu vào chỉ trở thành chi phí khi doanh nghiệp không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Như vậy, nói VAT là một phần chi phí kinh doanh và làm giảm đáng kể lợi nhuận là nói bậy.

Còn nói thuế thu nhập doanh nghiệp làm giảm đáng kể lợi nhuận là đại đại bậy! Ngay cả cái tên của loại thuế này cũng đã chỉ ra thuế đánh trên thu nhập, hay lãi của công ty. Công ty lãi nhiều thì đóng thuế nhiều, lãi ít đóng thuế ít, không lãi thì không đóng thuế. Đã là thuế thu nhập thì làm sao mà tính vào chi phí được mà lại bảo thuế thu nhập làm giảm đáng kế lợi nhuận. Trẻ con nó cũng cười cho.

Thế mà cứ leo lẻo rằng em vô tội, “em không dối lừa”!

2 comments:

  1. Neu gia dat "qua'" thi da ko co nguoi mua? No?

    ReplyDelete
  2. Em chỉ buồn cười ở chỗ nhà đài nhà báo ở mục thời sự chính luận thì chém gió về giá sữa cứ phần phật. Xong rồi chính cái đài/báo đấy lại phát/in quảng cáo sữa như đúng rồi. Chắc tại bộ phận quảng cáo với bộ phận nội dung suy đi tính lại chẳng bà con chi.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN