Tuesday 30 August 2011

Before lunch

Có rất nhiều lý do để mua và đọc Người phàm.  Lý do thứ nhất vì nó của Philip Roth, là cuốn đầu tiên của ông được dịch ở Việt Nam.  Đúng ra là cuốn thứ hai, nhưng cuốn thứ nhất thì chỉ một số rất ít người có thôi:), nên cứ coi là đầu tiên. Thứ hai, là nó mỏng, đọc không mất quá nhiều thì giờ. Tôi chưa cầm bản tiếng Việt, nhưng tiếng Anh đâu đó 200 trang; cho nên dịch giả tiếng Việt có vừa dịch vừa sáng tác thêm (giả dụ thế, chứ ai làm thế bao giờ, thường dịch giả chỉ có cắt bớt:))  cũng khó quá 300 trang. Thứ ba, vì tôi đã đọc nó, và không chê:) Thứ tư, vì có một bác, ngày xưa đáng tin cậy lắm, giờ thì bớt rồi, âm mưu chọn cuốn này làm cuốn sách của năm. Đành rằng bác ấy nói quá, nhưng discount chừng năm mươi phần trăm thì cũng huề vốn.:).  Thứ năm, nếu năm nay Roth được Nobel, thì ta có thể tự hào ta đã chạy trước thời đại:). Thứ sáu, phụ nữ nên đọc cuốn này để hiểu đàn ông hơn.  Thứ bảy, đàn ông nên đọc cuốn này để thấy bóng dáng mình ở đó, everyman mà!


---------

"Hồi trẻ măng tôi có những lần cảm thấy hụt hơi không biết làm sao để yêu một cô gái cho đủ. Đến bây giờ, tôi cảm thấy mình quá gầy gò so với sức nặng của tình yêu dành cho những đứa con."

Nếu bạn thích câu vừa đọc, bạn có thể đọc trọn bài ấy ở đây.

10 comments:

  1. khen đặt tít, cả mới lẫn cũ, hay thì có vẻ thừa nhờ

    ReplyDelete
  2. Trích dẫn cuối hay thế :-D

    ReplyDelete
  3. vẫn nghĩ ra nhiều lý do thế thì chẳng thấy nó hay thật đâu hehe, Everyman đơn giản là một cuốn tiểu thuyết vĩ đại, nó touching theo kiểu vĩ đại, đọc nó rồi thì chẳng tán nhảm được cái gì nữa

    ReplyDelete
  4. biết rồi, nói tóm lại nó vĩ đại theo kiểu vĩ đại chứ gì, hehe

    ReplyDelete
  5. Em cũng vừa đọc bài đấy bên nhà bác Teq. Roth thì [đương nhiên] là chưa đọc rồi, nhưng [tất nhiên] là sẽ đọc.-:)

    Sau cái trích dẫn ở cuối bài thì page view bên nhà bác Teq lại lên ầm ầm cho xem. Hôm nay lò dò vào xem phần thống kê, em mới nhận ra có tới 80% người đọc bên nhà em có nguồn từ link bên bác Goldmund. he he...

    ReplyDelete
  6. từ đợt đổi địa chỉ đến giờ xuống giá lắm rồi bác ơi; phải như lúc trước thì view nhà bác hẳn phải đến 160% từ đây sang:)

    ReplyDelete
  7. cam on Golmund da gioi thieu nhieu sach. Ban Ngua sat noi dung, minh cung vao blog cua Teg de doc bai (nho cai link cua Godmund). Co dieu muon com o nha Teg ma chua lam duoc.
    Thu

    ReplyDelete
  8. Cám ơn Thao, mình sẽ tìm mua quyển này.

    Câu trích dẫn: Yêu gái kg mất sức bằng yêu con. Mình thấy đúng cả với mình 'yêu giai kg mất sức bằng yêu con'.

    ReplyDelete
  9. Đã mua và đã đọc. Thích. Nhưng không quá trầm trọng như thế. Đó có thể là cuộc đời của bất cứ ai. Và bi kịch không hẳn vì nhân vật chính bị bệnh, vào viện nhiều lần, hay ly hôn, tái hôn... Tóm lại đúng là nó vĩ đại theo kiểu vĩ đại. Mong được đọc sách khác của Roth.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN