Thursday 11 August 2011

Đọc sách cùng Alpha và Pi


Alpha và Pi vừa xem phim Shrek lần thứ n. Chỉ ngày lễ hay cuối tuần, hai chị em mới được xem trọn một bộ phim ngay một lúc.  Ngày thường, một bộ phim như thế này vượt quá quy định xem ti vi một giờ một ngày của ba mẹ. Do đã được rèn luyện, nên mỗi khi ba mẹ nhắc hết quota xem ti vi rồi là hai chị em dù đang xem gì và thích đến mấy cũng tranh nhau tắt ti vi và đầu máy.

Tối nay tôi không xem cùng hai bạn mà ngồi làm việc trong góc của mình. Tiếng nhạc cuối phim vừa trỗi lên, Alpha đã nhanh nhảu chạy lại bàn, thương lượng , “Ba, tối nay mình đọc mấy truyện?”.  Câu đó có nghĩa là Alpha sẽ được ba đọc cho mấy câu chuyện trước khi đi ngủ.  Đó cũng là câu hỏi mà Alpha hỏi mỗi tối. Hôm nào, tôi bảo một, Alpha sẽ kỳ kèo hệt như con heo con Olivia trong bộ truyện cùng tên, “Hay là hai đi ba, hai truyện ngắn thôi”. Nếu tôi bảo ba truyện, Alpha sẽ gật đầu hết sức mãn nguyện. 

Kể từ khi Alpha hai tuổi đến giờ, tôi luôn cố gắng dành ra từ mười đến mười lăm phút mỗi tối đọc truyện cho con. Thời gian đầu, rất khó để Alpha ngồi yên.  Đọc sách cho Alpha lúc đó cũng có nghĩa là phải chống đỡ những âm mưu giật sách, xé sách, thậm chí có khi nôn trớ ra sách.  Nhưng khi đã quen rồi, thì tối nào Alpha cũng nhắc.  Đọc sách bây giờ đã trở thành một nghi thức không thể thiếu trong chuỗi các thủ tục mỗi tối bao gồm xem ti vi, đi dạo, tắm, uống sữa, thay quần áo ngủ, đọc sách, đánh răng và vào giường ngủ.

Rất thường xuyên sẽ diễn ra cảnh Alpha chọn hai, ba cuốn, rồi Pi cũng chọn hai, ba cuốn; hai chị em chành chọe nhau, bạn nào cũng chí chóe đòi ba đọc “sách của mình”.  Nếu ba chưa kịp đưa ra quyết định đọc cuốn nào, hai chị em sẽ xông vào nhau thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Buổi đọc sách khi đó phải bắt đầu từ một màn hòa giải, còn trọng tài là ba sẽ “dĩ hòa vi quý” bằng cách chiều mỗi bạn một cuốn.  

Thế nhưng, hòa bình chưa thực sự lập lại ở đó, vì đọc cuốn nào trước thì thể nào cũng có một bạn hớn hở, và một bạn quay ra dỗi, tuyên bố “con không nghe đâu.”  Là một ông bố đầy kinh nghiệm, tôi sẽ phớt lờ, bắt đầu đọc như thể chưa có sự cố nào xảy ra.  Đọc được một, hai trang sẽ thấy bạn đang dỗi dần nhích lại gần, nhưng vì vẫn còn phải dỗi nên chưa thèm nhìn vào trang sách, và nếu bị bắt quả tang đang nhích lại, vẫn ngoan cố tuyên bố “con chỉ đứng đây chơi thôi, không nghe đâu”. Nhưng thêm vài trang nữa, kẻ dỗi  hờn sẽ hoàn toàn quên mất mình đang dỗi, tai đã vểnh lên, mắt dán vào trang sách, còn miệng chực chờ tuôn ra những câu hỏi bất tận.  Pi thường hay hỏi về hình ảnh, đặc biệt những chi tiết về ngựa, xe, hay kiếm.  Lớn hơn một tuổi, những câu hỏi của Alpha đã “trừu tượng” hơn, thường yêu cầu ba giải thích một từ nào đó nghĩa là gì.

Đến giờ, sách của Alpha và Pi đã chiếm được vài ngăn trong tủ sách gia đình. Còn Alpha, gần năm tuổi, đã tuyên bố “con muốn học chữ để tự đọc sách!” 

12 comments:

  1. Khong the khong comment vao cai entry nay duoc. That la qua dang yeu di.
    Doc nhung bai anh Goldmund viet ve cac con khong bao gio chan, chi so doc het ma chua co bai viet moi :D

    p/s: xin loi vi khong the go da^'u

    ReplyDelete
  2. ông bố này đáng... yêu quá :D

    ReplyDelete
  3. nếu sau khi đọc, bảo cháu bé tóm tắt lại câu chuyện. Nghe con trẻ bi bô, cũng thú vị lắm.

    ReplyDelete
  4. Mình cũng muốn bố của con mình như thế. ;))

    ReplyDelete
  5. "Chuỗi thủ tục" của nhà bác giống nhà em quá. -:) Nhà em khác hơn một chút là ông anh đã biết đọc, nhưng không bao giờ chịu đọc cho ông em nghe, chỉ đọc thầm. Ông em chưa biết chữ thì "trả thù" bằng cách thuộc lòng những gì được bố đọc cho nghe rồi những lần sau giở ra đọc thật to, như biết chữ rồi.

    ReplyDelete
  6. Công chúa nhà em không thích đọc mà thích kể chuyện cơ!

    ReplyDelete
  7. Bên cạnh Shrek, Holywood, và Annecy, em vừa mới xem "Au revoir les enfants" (Goodbye, Children), hay và đẹp lắm. Anh nhắn mua hoặc download về cho Alpha và Pi xem. [Nhưng chắc ba phải xem trước và chuẩn bị một số thông tin để còn trả lời những câu hỏi vô thiên lủng của con :D]

    Tự nhiên nhớ ra một số phim khác Pi và Alpha có thể xem được:
    Les choristes (The chorus)
    Pay it forward
    Hoặc Malèna hí hí :))

    ReplyDelete
  8. Malèna thì cũng phải găm mười năm nữa mới bung hàng ra được :))

    ReplyDelete
  9. Đây cũng là thủ tục của nhà mình, nhưng thủ tục này sắp sửa bị mai một vì cậu Tí đã bit đọc thầm bằng mắt ...huhu...

    ReplyDelete
  10. hix, dễ thương quá chừng! :((

    ReplyDelete
  11. Cinema Paradiso , bản cut rồi cũng được . Ha ha , bố Pi cũng là luật sư, xem Malena là phải rồi .

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN