Tuesday 27 October 2009

Linh tinh chuyện ngoài đường

1. Hôm nay đi tái khám dạ dày về thế nào lại đau đầu kinh. Đau đầu sinh lý chứ không phải đau đầu tâm lý, nghĩa là đầu cứ giật giật chả hiểu tại sao, chứ không phải do bị vợ mắng hay người yêu ruồng rẫy:)

Ai đau dạ dày rồi cũng biết đi khám dạ dày bao giờ cũng có trò nội soi. Đại khái nằm đơ ra há họng, bác sĩ chèn một cái vòng tròn tròn vào mồm để bệnh nhân khỏi cắn răng bất tử, sau đó luồn một sợi dây đen đen to tướng từ họng vào dạ dày, ngoáy ngoáy vài cái rồi rút ra. Có bạn bảo nội soi đau như đau đẻ. Tôi chưa đẻ bao giờ nên không biết câu ấy đúng hay sai, nhưng tôi thấy cũng không ghê gớm lắm, chỉ hơi khó chịu một tí. Rốt cuộc bác sĩ kết luận dương tính, nghĩa là có một con vi trùng chết tiệt chui vào làm tổ trong đấy. Bệnh này bây giờ khá phổ biến và dễ lây lan, qua đường nước bọt hay hơi thở. Vì vậy, vợ con là nhóm nguy cơ cao:)

Nội soi là chuyện diễn ra tuần trước. Tuần này chỉ tái khám. Hóa đơn thuốc tuần trước tám trăm mấy chục ngàn. Hóa đơn tuần này lẽ ra cũng thế nếu như tôi không nổi cáu với nhà thuốc trong bệnh viện. Chuyện là tôi yêu cầu hóa đơn đỏ để khai bảo hiểm, họ bảo hai ngày quay lại lấy. Tuần trước thì tôi chấp nhận vì nghĩ khi tái khám thì lấy luôn thể. Tuần này tôi bảo ra hóa đơn ngay thì lấy thuốc, không thì trả toa lại đây. Cô bán thuốc mặt lạnh như tiền trả đơn thuốc lại. Ra ngoài, tôi tìm được một nhà thuốc khá lớn có đủ thuốc, hóa đơn chỉ có gần năm trăm ngàn, lại được khuyến mãi mấy thứ linh tinh. Lúc đấy mới biết là nhà thuốc bệnh viện bán giá như ăn cướp. Bài học rút ra là chớ nên mua thuốc tại nhà thuốc của bệnh viện.

2. Trưa, đi ăn với hai đồng nghiệp cũ. Nhà hàng lịch sự, phục vụ mặc đồng phục, sau khi làm đổ nước lên người một người bạn của tôi thì nói xin lỗi ba lần liền. May là nước trắng chứ không phải nước mắm. Trên mỗi bàn ăn, nhà hàng để một bảng thông báo rằng theo quy định của Cục thuế, nhà hàng sẽ ra hóa đơn VAT cho tất cả các khoản thanh toán, và giá trong menu chưa gồm VAT. Sau khi ăn xong, gọi tính tiền, nhà hàng mang ra một cái bill, loại in ra từ máy tính tiền, có cộng 10% VAT hẳn hoi. Phần lớn khách hàng sẽ trả tiền và đi, mà không để ý họ đã bị móc túi khoản 10% VAT kia, vì khoản thuế đó sẽ chạy vào túi ông chủ nhà hàng chứ không phải Cục thuế. Cục thuế chỉ thu được số thuế đó nếu nhà hàng xuất hóa đơn VAT, hay còn gọi là hóa đơn đỏ. Vì thế, tôi vẫn yêu cầu xuất hóa đơn đỏ mặc dù lấy về chỉ để vứt đi. Tiền thuế cần đến nơi mà nó phải đến, chứ không phải chạy vào túi ông chủ nhà hàng. Các bạn nhớ đấy, khi đi ăn uống mua sắm mà giá thanh toán có cộng VAT thì nhớ đòi hóa đơn đỏ. Được như vậy là bạn đã góp phần làm giàu cho đất nước rồi!

25 comments:

  1. Mình mua đồ ở 1 số cty đều thấy có cộng 5-10% VAT nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn đỏ thì họ hỏi thông tin về cty hay doanh nghiệp(Mã số thuế), nếu không thì chỉ có hóa đơn bán lẻ.

    Nếu vậy thì người mua lẻ sẽ không được lấy hóa đơn đỏ và người bán sẽ đút túi 10% đó?

    ReplyDelete
  2. mình đưa mã số thuế cá nhân thì có lấy được hóa đơn không bác? vụ này làm lương tâm mình bắt đầu thấy xao động rồi đây :)

    mà thương nhỉ, cẩn thận kẻo thủng dạ dày nhá, vụ này cũng làm lương tâm mình xao động ra phết

    ReplyDelete
  3. Anh Goldmund, em cũng bị trường hợp giống bạn LinhTh ở trên, khi đó em lấy mã số thuế cá nhân mà cty làm cho mỗi nhân viên có được ko ?
    À, em add anh bên FB luôn nha!

    ReplyDelete
  4. Còm đây:
    1. Đau dạ dày: Có phải là con virus HP(hình như viết tắt của một tên latinh dài thòng, không phải Hà Phú nhé), nếu phải thì 80% dân số VN có nó trong dạ dày đấy bác ợ. Chả việc gì phải lo đâu, nhiều khi có nó lại còn tốt hơn.

    2. Hiện nay, hóa đơn in bằng máy tính tiền ở một số nhà hàng, siêu thị lớn có đăng ký thuế và có giá trị như hóa đơn đỏ (vì phần mềm dùng trong máy là loại có đăng ký thuế và có số của BTC). Loại này trên hóa đơn có in số đăng ký luôn. Nhưng có lẽ chả ai dại đi khai doanh thu thật với thuế, nên chắc toàn cảnh "treo đầu dê bán thịt chó", lụm 10% VAT ngon ơ, bác nhẩy

    ReplyDelete
  5. vụ VAT nhà hàng: thật ra ở nước ngoài cũng vậy. Nếu cần lấy hóa đơn để khai thuế thì mới lấy thôi, còn không thì chẳng ai mang cái hóa đơn về làm gì. Còn chủ nhà hàng họ khai thuế bao nhiêu thì là chuyện khác. Thực ra kinh doanh nhà hàng không có lời như mấy bác tưởng tượng đâu.

    ReplyDelete
  6. Hi hi, lời hay không là việc của nhà hàng, còn anh bảo tôi anh tăng giá để đóng thuế thì... tôi chỉ chắc ăn là anh có đóng thuế thôi mà :-D

    Cá nhân vẫn lấy hoá đơn đỏ bình thường, họ bỏ trống hoặc gạch chéo chỗ ghi mã số thuế thôi. Tớ vẫn lấy bình thường. Chắc các hàng không muốn xuất hoá đơn đỏ thì họ kiếm cớ :p

    Về vụ thuốc ở bệnh viện luôn đắt, đấy là chân lý từ xưa mà :p Bác GM xem ra ít dây dưa với bệnh viện.

    Về con HP, dù có thể 80% người VN có con này, nhưng cũng nên trị dứt. Con này gây viêm loét dạ dày và có thể liên quan với bệnh ung thư dạ dày. 1 anh bác sĩ vừa bảo tớ như thế hôm qua :-D

    ReplyDelete
  7. Sao bạn Mun thủng dạ dày mà lương tâm bạn NL lại xao động? bạn NL cho bạn Mun ăn cái gì nhọn à ;)
    À mà bạn NL ơi sau dấu chấm hỏi có cần dấu phảy không?
    (icon băn khoăn)

    ReplyDelete
  8. Ôi, một bài học thú vị. Em là sinh viên, lại không phải sinh viên kinh tế nên những cái này rất lạ lẫm. Phải nghiên cứu, phải nghiên cứu..

    Cảm ơn anh vì thông tin (hay kinh nghiệm nhỉ ?) rất hữu ích.

    p/s: Em chưa hội soi bao giờ, chẹp..

    -Land-

    ReplyDelete
  9. Em thua nhan va chia se voi anh ca hai dieu tren.

    Nha thuoc trong benh vien khong nhung ban dat ma con tinh tuong nua. Em cu nho mai mot lan o Benh vien An Sinh, co nhan vien thuoc dang ngoi buon dien thoai, co mot nguoi dang dung cho. Em cung cho ma lau qua nen "rut re" hoi: o day co ai ban thuoc khong? Co kia nhac dien thoai xuong, sang giong:"Chi con phai cho bac kia mua xong!!!"

    Vu thue VAT thi em tu lau da rat kien quyet va ki bo dau tranh. Nhung hau qua la bon ban be cua em deu noi em ghe gom va nhat dinh cho rang nhieu quan hang o SG da cho ve chan dung em de "cam em vao"!

    Vu nay co the thay o cafe Sunwah, Girval o ks Hoa Binh...

    ReplyDelete
  10. Eo, chuyện linh tinh thì các bạn còm hăng thế, còn chuyện nghiêm túc thì bặt chim tăm cá:)

    Linh Th/ L'amant/Nhị Linh: Cá nhân hoàn toàn có thể lấy hóa đơn bình thường và không cần có mã số gì cả. Mã số thuế cá nhân của bạn là mã số thuế thu nhập cá nhân, không liên quan gì đến VAT (thuế giá trị gia tăng) cả.

    ReplyDelete
  11. ĐHP: Chính là con HP (không phải Hà Phú hay Hewlett Packard)đấy! Phác đồ điều trị 4 tuần, cố mà theo cho nó hết hẳn bác ạ.

    Sonata: Bạn NL cho em ăn những thứ khó nhá!:)

    Vịt: Chính là cái nhà thuốc bệnh viện An Sinh ấy! Bán giá quá ăn cướp.

    L'amant: Anh thấy nhiều người add anh bên FB nhưng chẳng biết ai là ai nên cứ để đó. Nick của em bên đó là gì?

    ReplyDelete
  12. em add FB mà sao chưa thấy reply?
    nick e là hồn hoang :D

    ReplyDelete
  13. à là vì cái bác nghĩ linh tinh thì nghiêm túc với chúng sinh

    (và ngược lại :))

    ReplyDelete
  14. Vụ đi nhà hàng lấy 10% VAT của em từ cái máy in phiếu em có một kinh nghiệm không cần đòi lấy hóa đơn đó là trả tiền bằng cách cà thẻ. Thường là có không visa thì master, cái nào cũng được :).
    Tiền chuyển vào ngân hàng, nhà hàng sẽ không dám trốn.
    Em làm kế toán mà lị.

    ReplyDelete
  15. Ở VN cũng dùng 3 lọai trụ sinh uống cùng để trị H-pylori phải không?

    ReplyDelete
  16. Bác kiki: Trong toa thuốc của em có hai loại trụ sinh, loại thứ ba là cái này: http://www.ykhoanet.com/duocpham/tracuu/DM001771.htm

    Em mới tra ra, hơi giật mình không hiểu vì sao bác sĩ lại cho uống thuốc an thần!

    ReplyDelete
  17. Lại nói chuyện tình nghĩa với bác Gỗ: Bác scan cho xin cái phác đồ và toa thuốc đê. Mình cũng khám ở An Sinh, cũng y như bác nhưng mình nhất quyết không làm nội soi, thế là phải xét nghiệm các kiểu nó mới ra con HP, dạo ấy mình uống rượu nhiều nên cứ nghĩ do rượu, chả thèm điều trị, bây giờ mất toi cái đơn thuốc. Dạo này ít uống, chắc phải trị cho dứt, nghe lão "tu đay 20" nói cũng hơn ớn. Mấy đêm nay thức bế con, nghe đau đau lại bác ợ.

    Mà bác không uống rượu sao cũng đau dạ dày nhỉ, tưởng chỉ có bọn bợm nhậu như mình mới "sống chung với lũ" chứ

    ReplyDelete
  18. Bác Phú: Em xin can bác. Thế kỷ này là thế kỷ nào mà bác còn định copy toa thuốc người khác làm toa thuốc của mình? Bệnh mỗi người mỗi khác chứ. Bác chịu khó đi khám lại, rồi nhớ lấy đơn thuốc ra ngoài mua. Nôi soi chả đau đớn gì đâu.

    Rượu chỉ là một trong những nguyên nhân. Bệnh có thể lây qua nước bọt nên em nghĩ là em hôn phải người có vi trùng:))Theo wiki, con HP này sống trong dạ dày của phân nửa dân số thế giới.

    Today 20 là một yểu điệu thục nữ xinh đẹp mỹ miều sắp vỡ chum không phải là "lão" đâu!

    ReplyDelete
  19. Em k phải là dược sĩ nhưng mà ở chung nhà với dược sĩ cho nên em đoán là phải uống thuốc an thần để thần kinh được bình an. Thần kinh có liên quan mật thiết với đau dạ dày (VD:khi bị căng thẳng thì thường bị đau hơn)
    Anh cứ vô tư uống đi, chắc là không chết được đâu.

    ReplyDelete
  20. Trường hợp thứ hai uống thuốc thần kinh để điều trị bệnh thần kinh là có thể :).

    ReplyDelete
  21. Các bạn cứ hù dọa:) Tôi đã tra cứu ra là thứ thuốc đó cũng có tác dụng ức chế tiết dịch dạ dày. Công nhận internet có lợi!:)

    ReplyDelete
  22. Người ta cho GM thuốc an thần về uống để mà... ngủ cho khỏe, khỏi phải lên blog thông tin cho biết nhà thuốc gì đó vừa bán vừa cướp, hay đi ăn xong trả tiền rồi về ngủ, khỏi kèo nèo lấy hóa đơn VAT!
    Quan tâm sức khỏe, bạn mình ơi!

    ReplyDelete
  23. @DHP: chịu khó nội soi đi, xét nghiệm xem có H-Pylori và nội soi là 2 chuyện khác nhau đó. nội soi là xem đã có gì xảy ra chưa. điều này mới quan trọng. có HP hay không, không quan trọng bằng. và nhớ khi uống thuốc phải uống cho hết và uống đủ ngày, nếu không sẽ không có tác dụng vì vi trùng sẽ làm vô hiệu hoá thuốc ... hehe.

    ReplyDelete
  24. xin chủ nhà một đọan để trên facebook vì vừa bị như thế cho bữa trưa nay, xin cám ơn

    ReplyDelete
  25. Nếu chỉ là con HP thì không cần nội soi. HP có thể bị phát hiện qua thử phân hoặc thử hơi thở (thử hơi thở là nuốt 1 cái đồng vị gì đó, sau đó thở vào 1 cái gì đó :-D chắc là giống như thử cồn của cảnh sát giao thông) ;)) Cái này cũng là anh bác sĩ hôm kia miêu tả cho tớ, nhân dịp mẫu hậu hình như cũng có con này nên tớ mới đi hỏi.

    Nội soi thì chủ yếu là để xem có tổn thương hoặc viêm dạ dày nào khác.

    Yểu điệu thục nữ xinh đẹp mỹ miều nghe rất là giống em đấy ạ, trong những giấc mơ tuổi thơ :D

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN