Wednesday 30 December 2009

Niềm vui. Sự âu lo. Nỗi đau.

[Đặt tên entry theo phong cách bác Tùng H.]

Ngày đầu tiên của tuần trước Giáng sinh, cũng là tuần mà tôi tự gọi là reading and house work vacation – nghĩa là tuần nghỉ phép để đọc sách và làm việc nhà (thoạt tiên chỉ định là reading vacation, nhưng sau đó đã bị cụ bà bóc lột triệt để sức lao động nên phần house work mới thêm vào – viết xong câu này thì bác TQ phải chào thua vì mức độ rau muống của nó), tôi ra nhà sách Hà Nội vác về một chồng sách dày cộm. Định bụng mua Những kẻ thiện tâm vì một tuần không phải đi làm chính là thời gian thích hợp nhất để xơi những món khó tiêu như thế, nhưng thật may đã hết sách này:). Bù lại, trong số vác về không thiếu những cuốn hoành tráng như Xứ Cát, Dưới bóng cô gái tuổi hoa hay Anh em nhà Karamazov. Mỏng nhất, và sau này tôi cũng phát hiện ra là dở nhất trong số sách mới mua này, là cuốn 69 của Ryu Murakami, sau khi đọc chừng 30 chục trang thì tôi quyết định lướt qua phần còn lại, kết quả là bạn Alpha ăn xong chén cơm thì tôi cũng xong.

Cũng trong tuần, bạn mang về cho tôi ba cuốn sách mà tôi nhờ mua từ Mỹ: Vietnam - A History của Karnow, The Sun Also Rises của Hemingway, và The Unbearable Lightness of Being của Kundera – cuốn cuối cùng này bìa đẹp mê man. Mê man hơn khi bạn nhân tiện đã tặng luôn cho tôi đĩa DVD phim cùng tên do Kaufman đạo diễn, có sự góp mặt của Daniel Day-Lewis và Juliette Binoche. Phim này được đánh giá là the most erotic serious film since Last Tango in Paris. Nghe tới đây thì bác 5xu có ngất vì ghen tức không?

Cũng trong tuần, mang The New York Trilogy cho một gái (bầu) mượn, được gái cho mượn lại The Blindfold của Siri Hustvedt - vợ của Paul Auster, đồng thời nhận được từ chim bồ câu The Music of Chance do bác Linh gửi tặng. Quyển của Siri Hustvedt đã được chén ngay trong tuần - đọc nhanh để đòi sách kia lại cho sớm – dù có nghe bạn Nhị Linh nói văn vợ thích hơn văn chồng vẫn khoái văn chồng hơn hẳn. Văn vợ không dở nhưng cứ lửng lơ thế nào, đọc không tới được!

Cũng trong tuần, lượn ra Phương Nam, không định mua gì, nhưng thấy 1984 của Orwell nằm mời mọc, sách in rất đẹp mà chỉ có 88.000 đồng. Thế là lại tậu luôn.

Niềm vui lớn nhất trong tuần, chính xác là rơi vào ngày đầu của tuần sau, là việc nhận được quà của bạn từ Mỹ gởi về: Brazil của John Updike và, cái này đến phiên Nhị Linh ghen tức đây, tiểu thuyết mới nhất của Paul Auster, Invisible. Cả hai cuốn đều bìa cứng đẹp mỹ miều, chữ lại to và rõ, chẳng bù lúc đọc Leviathan bìa mềm rẻ tiền chữ san sát như kiến muốn nổ cả mắt. Thêm cả Invisible thì tôi có bảy hay tám cuốn của Auster rồi. Thật là sung sướng! À, riêng cuốn Brazil thì điều kiện của bạn là khi đọc xong tôi phải chuyền nó cho người khác. Tất nhiên tôi sẽ làm theo yêu cầu của bạn, vậy bạn nào muốn đọc kế thì đăng ký nhé, first come first served. Tuy nhiên, tôi, ngoài việc thích đọc sách, thì còn thích sở hữu và nhìn ngắm chúng, nên tôi sẽ giữ cuốn này lâu nhất đến mức có thể bằng cách đọc nó sau tất cả các cuốn khác mà tôi đang có. Và số sách tôi đang có mà chưa đọc xong thì sớm nhất đến tháng 4 năm sau mới thanh toán hết!:)

Trong niềm vui cũng lẫn những mối âu lo, đó là khi đọc được tin rằng 20 năm nữa đàn ông Việt Nam sẽ rất khó lấy vợ vì nam thừa nữ thiếu. Bản thân tôi thì không lo rồi, đằng nào cũng đã có one wife at my disposal (tiếng Kinh là đã có một vợ để làm gì thì làm); lo là lo cho anh cu Pi, 20 năm nữa không biết có kiếm được vợ không hay phải nhập khẩu!

Còn nỗi đau là thế này: thỉnh thoảng, có bạn vào blog gọi mình bằng chú. Đau hết cả ruột!

23 comments:

  1. bác GM cho em mượn Xứ Cát với Dưới bóng cô gái tuổi hoa có được không ạ?

    ReplyDelete
  2. hahaha, chú, rồi xưng anh hay xưng cháu ạ?:D

    ReplyDelete
  3. Bác Goldmund ơi, thế là 1984 được in rồi ạ? Bác mua ở Phương Nam nào thế?

    ReplyDelete
  4. CCM: Xứ Cát thì được; còn cuốn kia chưa đọc xong.
    LĐP: Bản tiếng Anh bác, Phương Nam Saigon Center.

    ReplyDelete
  5. He he, em chưa bắt đầu đọc NY Trilogy, nên bác cứ từ từ :p

    Về bạn Pi, em nghĩ tương lai có thể đem Alpha ra trao đổii: anh nào muốn thửa Alpha về thì phải đem em gái đổi cho Pi, ví dụ thế :-D

    ReplyDelete
  6. Hehe, phim The Unbearable... xem lâu rồi, nhạc hay và xe tăng đẹp, hehe, nên chả ghen gì. Tặng sách còn đọc lại chứ tặng DVD thì chả lẽ xem đi xem lại.

    1984 dịch rồi à, thật là bất ngờ. Mà sao dịch được nhỉ, văn hay nhưng mà từ ngữ khoai, khó dịch chết bà. Cuốn này có đoạn tả 2 người yêu nhau nắm tay nhau trong đám đông hay lắm.

    Có ai mua cuốn 1984, giá 88 ngàn, tặng 5xu không?

    ReplyDelete
  7. thích sở hữu sách là chắc chưa bao giờ dọn nhà rồi, chứ dọn nhà vài lần có thể suy nghĩ lại đấy. buồn cười, lần dọn nhà cách đây 3 năm tôi nhìn 2 cậu thanh niên người Ukraine lực lưỡng khiêng sách mà mồ hôi tuôn như mưa ngại quá nên buột miệng bảo chắc không đọc sách nữa. 1 cậu quay lại nhìn tôi nói bác cứ đọc sách nhưng đừng di chuyển nhà nữa. thế mới thấy "yêu sách" cũng là 1 thú đau thương. chắc nhà GM phòng nào cũng đóng kệ đựng sách hở?

    ReplyDelete
  8. Chia xẻ với bác nỗi đau cuối cùng.
    Dạo này người trẻ gọi mình bằng chú nhiều quá.
    Mỗi lần nghe kêu chú tự dưng lại thót ruột

    ReplyDelete
  9. Bác 5xu: 1984 từng có bản dịch trên talawas bác, còn cuốn em mua là tiếng Anh.

    Bác kiki: em cũng dọn nhà vài lần rồi, cũng thương mấy chú khuân vác lắm:)

    ReplyDelete
  10. Anh đợi cu Bi 18 tuổi thì đẩy qua Mỹ, Anh, Úc, Nhật....du học. 1 là làm giàu...kiến thức, 2 là cải thiện nòi giống luôn.

    ReplyDelete
  11. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  12. Sách ngoại văn thì thiếu gì quyển còn rùng rợn hơn được bán ở VN, thậm chí bán chạy quá còn có cả bản photo :)

    1984 là "chuyên ngành" của bác dịch giả Phạm Minh Ngọc rồi.

    ReplyDelete
  13. mới mom mem vào ko biết thì phải gọi = chú thôi, :)

    ReplyDelete
  14. em tưởng 1984 không dc xuất bản chứ.
    không bit 1Q84 của murakami hay không, ai đọc rồi cho ý kiến đi, sẵn chỉ em cách kiếm 1 quyển :D
    essay của orwell đọc thú hơn novel.

    ReplyDelete
  15. Thực sự tôi thấy phim Unbearable quá thường, và nói vậy không phải là so với sách.

    1984 bản tiếng Việt thì không có ở thị trường sách, chỉ đọc được trên mạng. Các bác đã thủng chưa ạ :)

    1Q84 chưa hề có bản dịch tiếng nào cả, tập 3 (tập cuối) cũng mới đang trong quá trình biên tập để in bên Nhật (cũng dày cỡ 700-800 trang hehe). Lúc nào in tiếng Việt chắc in luôn thành bộ 7 quyển như Harry Potter :))

    ReplyDelete
  16. Hoi nho nhen mot ty nhung ma sao bac ko dat cho em cai link :D

    ReplyDelete
  17. Vâng, bác nhắc đúng lúc các bác bên Diendan đang đổ sang đây xem chuyện cổ tích!:)

    ReplyDelete
  18. anh GM ơi, điều kiện đã bị hủy bỏ rồi anh ạ. chờ 4 năm lâu quá... sau này sẽ không dám có các thứ điều kiện ấy nữa cho những mọt sách ạ. :)

    ReplyDelete
  19. hi hi tốt quá, tốt quá, mà cũng không thấy ai đăng ký, vậy là đã có thể tuyên bố quyền sở hữu Brazil!

    ReplyDelete
  20. Em...Em xin loi~... chu' a. Hehe
    La` tai vi em khong biet anh bao nhieu tuoi nen cu' kinh' nhi vien~ chi a.
    Em rat' thich doc blog cua anh, nhat la khi anh dua ra cai' list nhung cuon' sach hay, hoac la` khi anh dich cac' truyen. ngan', hoac la khi anh ke chuyen Alpha va Pi. Nam moi' cu' thua` thang' xong len nhe' anh.
    (Em thich doc sach lam' nhung khong biet chon sach nao` hay de doc nen xin anh recommend nhieu` nhieu` gium`. Em con` be' khong thich doc sach roi' ram' qua' dau, nhu "Giao su va cong thuc toan" la` duoc. ro`i a.)
    Chu'c gia dinh` anh nam moi' hanh. phuc' >v<

    ReplyDelete
  21. Hừm, người với sách đông như kiến cỏ, còm cũng đông! GATO quá :(

    ReplyDelete
  22. ha ha, chị So cũng biết từ GATO à? Mới hội hè miên man ở Nha Trang về mà cũng GATO sao? Đây không GATO thì thôi.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN