Thursday 22 November 2012

Enright nói về truyện Fat của Carver

"Fat" ("Béo") là truyện đầu tiên trong tập Em làm ơn im đi, được không? Nhiều người không thích truyện này lắm. Bản thân tôi cũng không thích truyện này bằng những truyện khác trong tập, ví dụ, "Có phải anh là bác sĩ?", "Họ đâu phải chồng em", hay "Còn cái này thì sao?" Tuy nhiên, Anne Enright, tác giả của Họp mặt, lại rất thích truyện này. Bà nói về truyện này như sau:


“Béo” là một ví dụ tuyệt  vời về một truyện ngắn chẳng cần phải làm gì nhiều nhặng để gây ra tác động- có thể nói là miệng vết thương rất nhỏ nhưng hậu quả thì thật là chết người. Như nhiều truyện khác của Raymond Carver, truyện này có vẻ rất đơn giản. Một cô hầu bàn không được nêu tên kể cho bạn mình, Rita, chuyện cô phục vụ cho một ông khách hàng béo ú. Cô thích ông ta, bất chấp vòng bụng của ông ấy. Cô thích phục vụ cho ông. Mối quan hệ của họ, mặc dù bình thường, ngắn ngủi, và trịnh trọng, lại khá dịu dàng - và, như một chuyện tình, nó diễn ra bất chấp sự phản đối của phần còn lại của thế giới. Cái tình yêu nho nhỏ mà cô hầu bàn cảm nhận được - khoảnh khắc cảm thông dành cho ông khách béo - trở nên thật lạ lùng khi sau đó vào buổi tối, nằm trên giường với Rudy,bạn trai của mình, cô hầu bàn mơ mòng về  một thay đổi  cồn cào, đầy hy vọng.

Tôi thường yêu cầu sinh viên đọc truyện “Béo” bởi vì dường như truyện này cũng nói về một truyện [ngắn] là như thế nào. Một truyện [ngắn] là điều gì đó được kể lại - như cô hầu bàn kể cho cô bạn Rita của mình về ông khách béo - đó là một điều gì thực sự phải được nói ra. Nhưng mặc dù ta cảm nhận được sức mạnh và âm vang của nó, thường rất khó nói được rằng một truyện [ngắn] có ý nghĩa gì. Có lẽ ta chỉ có thể nói  rằng một truyện ngắn là một khoảnh khắc của đời sống; và rằng, sau khoảnh khắc ấy, ta nhận ra một điều gì đó đã thay đổi.


11 comments:

  1. oài, mình lại hiểu truyện Fat theo hướng khác hẩn nhé hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cũng nhớ mang máng là khác. Hãy đổ lỗi cho dịch giả!

      Delete
  2. wow, Enright nói về "Fat" của RC hay quá.

    "Fat" là một trong những truyện mình thấy ấn tượng nhất trong tập "Em làm ơn im đi...". Có vài truyện trong tập đọc xong chả nhớ gì. Nếu nhớ không lầm, "Fat" là truyện mở đầu của tập "Em làm ơn im đi..." thì phải. Đọc xong có cảm giác như vừa xơi một món tráng miệng ngon và sẵn sàng thưởng thức những món tiếp theo :)

    Nhiều lần đi buffet ở các nhà hàng Mỹ, quan sát những người béo ăn, không hiểu sao có cảm giác tội tội - cái cách họ ngốn và thưởng thức thức ăn nhưng lại cố che đậy điều đó. Đó là lý do đọc "Fat" mình thấy thấu hiểu cảm nhận của người kể chuyện.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hình như trước đây Polka Dots cũng có lần nói là thích truyện Fat

      Delete
    2. Oops! Trên kia mình muốn nói đến món khai vị, chứ không phải tráng miệng. Đầu nghĩ một thứ mà tay lại gõ một thứ khác. Lộn ngược :)

      Delete
  3. Đoạn cuối cảm nhận của bác về thế nào là truyện ngắn rất hay, em cũng cảm thấy như vậy.

    ReplyDelete
  4. Fat là một truyện hết sức ấn tượng với cái lỗi typo rất fat nằm ngay trang đầu cuốn sách.
    Chưa kể nó ngắn [hơn nhiều truyện khác] nữa. Điều này cũng hết sức ấn tượng. : }

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lỗi typo đó là trademark đấy:)

      Delete
    2. Em thích quan điểm của anh.

      Delete
  5. đoạn mô tả lão béo ở đầu truyện khá là erotic

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN