Saturday 5 January 2008

Sơ kết dự án ngâm kíu văn học VIệt Nam

Hôm nay ngồi nhẩm lại từ cái ngày quyết định mua một mớ sách văn học Việt Nam về ngâm kíu đến nay đã hai tháng rùi. Bèn sơ kết một phát kẻo không lại bị dèm pha có mua không có đọc:)

1. Đã nhắc đến Bóng đè Song song ở đây. Nếu có gì để thêm là không có ý định đọc lại hai cuốn này mà cũng không có ý định đọc thêm hai tác giả này. (Cũng như không có bao giờ có ý định đọc bất cứ một cuốn nào khác của Hồ Anh Thái hay Nguyễn Việt Hà). Riêng về Bóng đè, tâm đắc với bài viết của Thuận (ôi mắt em như nước hồ thu).

2. Chuyện lan man đầu thế kỷ - rất được một nhà nọ khen ngợi. Tuy nhiên, chỉ thấy đấy là một cuốn truyện sạch sẽ, cỏ vẻ già dặn so với tuổi của tác giả. Không có ấn tượng gì đặc biệt, ngoại trừ việc phải công nhận rằng truyện rất lan man!

3. Vũ điệu tử thần - hehe, đã có một entry ở đây. Mature content, phải sign-in mới đọc được!

4. 21 Khúc biến tấu - chưa đọc, mà chắc sẽ không đọc. Nhiều lúc bao dung quá đâm ra tự hại mình. Em xin lỗi bác Lai Thái Dương ạ.

5. T mất tích - Rất thích. Thích cái giọng văn hài hước và thông minh đấy. Thỉnh thoảng lại giở vài trang ra đọc lại. Hiếm thấy ai có khả năng làm chủ giọng văn mình như thế. Để ý Thuận sử dụng rất nhiều ngoặc đơn. Trong ngoặc đơn hầu hết là những chi tiết thú vị.

6. Và khi tro bụi - Ngôn từ trong suốt, kiểu như nước đã được lọc qua nhiều tầng cát, đá, than. Không khí truyện bảng lảng mù sương như chính cái bìa truyện. Thích cuốn này, nhất là những chương khi chưa có một câu chuyện thực sự để theo dõi (chuyện của người gác đêm). Nghĩ rằng văn không có chuyện như thế mà vẫn tạo ra hấp lực là hiếm.

Dự định sẽ tìm các cuốn khác của Thuận và Mưa ở kiếp sau của chị Phượng, cũng như Ngồi của Nguyễn Bình Phương và Thượng đế và đất sét của Nguyễn Nguyên Phước.




3 comments:

  1. mình cũng thấy như bạn ở (1)nhất là HAT, có thể thêm Nguyễn Đình Chính là những cái tên mũi né - (2),(3),(4) chưa đọc - (5)cũng vậy, rất tuyệt, hơn hẳn Pari 8/11 và Chinatown; (6) không thích lắm, vì lý do như bạn nói, không nhất quán (chuyện người gác đêm) và tâm lý nhân vật không logic (kể cả cái logic không ...logic)

    ReplyDelete
  2. Nói chung là chẳng nghiên cứu văn chương nên nhà em đọc chỉ thấy vài cuốn là có cái đường được thôi. Nhưng đặc biệt lại thích tư tưởng cuốn "Ngồi" nhé. Không hiểu tai sao!?
    À, nhà em chưa đọc "Thượng đế& đất sét" nhưng nghe cái tên cũng gợi nhỉ.

    ReplyDelete
  3. Gỗ còn mấy bài dịch thơ La Vie en Rose hồi trước không thì cho bạn xin cái. Bạn cố viết lại mà ko nhớ hết nổi. Thanks Gỗ.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN