Friday 25 May 2012

Không đầu không đuôi 51 - 55

51. Trả lời giùm thắc mắc biết hỏi ai của Mr. Tin Văn: The English Patient đã dịch rồi, thành Bệnh nhân người Anh, nhà Bách Việt làm. Để từ từ em post cái hình lên hầu bác.
52. Hôm nọ bác Xu béo hình như có bảo sách dịch rồi sẽ như bóng đá trên truyền hình, cho dù cuốn gì tác giả nào thì người đọc chỉ mua/đọc một hai cuốn thôi. Bác nói như đúng rồi. Bao giờ mà chả thế, sách gì mà chả thế. Trừ một số ít bọn nghiên cứu và bọn sưu tầm nửa mùa thích mua cho đủ bộ tác giả, người đọc bình thường mấy ai mà mua cho hết sách của một tác giả, nói gì đến đọc. Ví dụ như tôi có 17 cuốn của Murakami rồi thì đến 1Q84 cũng đành nhắm mắt rinh về, chứ ắt là sẽ không đọc tới:). Đời người thì ngắn, sách hay thì nhiều, tiền bạc và sức người thì có hạn, ấy là chưa kể còn ăn uống, đi lại, yêu đương, học hành, làm việc ti tỉ thứ phải làm, làm quái nào mà gỉ gỉ gì gi  cũng mua/đọc được.

53. Thế nhưng vẫn phải dịch. Người này mua cuốn này, người khác mua cuốn khác. Không dịch thì trong nước đáy giếng nhìn nhau. Không dịch thì chị em WTT lấy ai mà thịt:)

54. Lang thang mò mẫm, mới biết là trong giai đoạn trước Công ước Berne, nhiều cuốn oách được dịch phết, tuy không theo một hệ thống nào. Nabokov trước Lolita đã có Tình một thuở Tiếng cười trong bóng tối.  Vargas Llosa có Dì Hulia và nhà văn quèn dịch từ bản tiếng Nga. Oates có Muốn làm gì tôi thì làm.  John Cheever cũng có một tập truyện in song ngữ. Thế nhưng hồi ấy hẳn là ít có "marketing" nên ít ai biết tới những cuốn này. Kể cả bây giờ, cũng có những cuốn của các tác giả lớn được dịch và in trong lặng lẽ. Mãi đến gần đây, tôi mới biết ngoài Khúc quanh của dòng sông, Naipaul còn có một cuốn khác in năm 2010 là Bước vào thế giới Hồi giáo. Cuốn này nằm trong ngăn sách du lịch của một nhà sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

55. Chân dung Muốn làm gì tôi thì làm, Joyce Carol Oates, Vũ Đình Bình dịch, bản này đã là tái bản:





4 comments:

  1. Eo, cái bìa sách đẹp quá. Thích ghế

    ReplyDelete
  2. oài, cái gì mua ròi hem đọc tới, để không thì phí quớ ;-D

    ReplyDelete
  3. Nhà sưu tầm bứt phá nhanh quá. Em theo không nổi nữa rồi :(

    ReplyDelete
  4. bữa không thấy cuốn này, giờ lười trở lại quá

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN