Sunday 23 August 2009

Thôi đừng hát nữa được không

Đã hết éo le rồi các bác ạ. Rất vui sướng khi đi vacation về biết nhà vẫn có người thăm. Kỳ thực khi đi vacation tôi vẫn mang theo laptop nhưng hầu như không vào internet. Vacation với cụ bà mà cứ lăm lăm vào mạng đấu láo thì nguy cơ trên cả éo le là rất cao.

Đi mấy ngày báo chí không đọc. Về nhà, sau khi tắm rửa sạch sẽ và ôm hôn thắm thiết hai bạn Alpha và Pi, tôi ôm chồng báo mấy ngày vừa rồi ra xem, thì thấy ngay các bạn Nhã Nam bị đấu tố về chuyện bìa sách. Các nhà khác cũng bị đấu, nhưng Nhã Nam bị nêu tên nhiều nhất. Có một hình minh họa chụp bìa của 5 cuốn Tình ơi là tình, Khách không mời, Tên của khí trời, Đôi mắt ấy vẫn ở trên giường, và một cuốn tôi không nhận ra. Ngoài ra, những cuốn khác được nhắc tới như ví dụ về bìa sách “khoe hàng” là Lần đầu tiên của Nguyễn Nguyên Phước và Lụa của Alessandro Barrico.

Theo ý tác giả, thì bìa những cuốn sách này là rẻ, không được “giản dị, sang trọng, lâu dài”. Nguyên nhân của việc rẻ chủ yếu là vì bìa các cuốn này phô bày nhiều (i) lưng, mông, bụng của phụ nữ và (ii) không liên quan gì đến nội dung tác phẩm.

Tác giả bài báo tỏ ra người là người khá khó tính và trình độ thẩm mỹ cao. Chẳng hạn, mông và bụng trên bìa của cuốn Tên của khí trời thì bị anh chê là “khá phô”. Xem lại bìa cuốn này ta thấy hình chụp một phụ nữ có mông và bụng hơi to. Đọc lời chê bai đấy của tác giả bài báo, ta cứ tưởng rằng anh sẽ thích những bộ mông săn chắc, gợi cảm. Tuy nhiên, khi một bộ mông đẹp như trên bìa của Tình ơi là tình cũng bị anh bảo là “tươi mát” với một cái ngoặc kép hẳn là một hình thái khác của một cái bĩu môi rẻ rúng thì ta cũng chịu, không biết anh thích loại mông nào.

Để ví dụ về việc bìa sách không liên quan nội dung tác phẩm anh nêu cuốn Khách không mờiLần đầu tiên. Khách không mời tôi chưa đọc nên không có ý kiến gì. Tuy nhiên, nếu anh theo trường phái bìa sách nhất thiết phải minh họa nội dung thì cái bìa đáng bị chê bai nhất phải là Bắt trẻ đồng xanh cũng do Nhã Nam thực hiện. Cái bìa cuốn truyện nói về anh chàng Holden Caulfield đã quá nổi tiếng về tinh thần phản kháng xã hội và cười cợt chứng đạo đức giả này chả có hình ảnh gì ngoài một cái bìa xanh lè. Lẽ ra, phải có hình một chàng trai cười nhếch mép hay ít ra phải có hình trò chơi đuổi bắt trên cánh đồng lúa mạch chứ! Còn về Lần đầu tiên, ngạc nhiên sao khi anh cũng phàn nàn. Nếu như biết rằng Lần đầu tiên là câu chuyện về một anh chàng sau khi cha mất đã lần đầu tiên đi tìm sự an ủi trong vòng tay một cô gái điếm, hẳn cái bìa mà anh tả là “một phụ nữ đứng khỏa thân và một đàn ông có gương mặt từng trải, mình trần, miệng ngậm thuốc lá” phải là một sự minh họa tốt chứ.

Các bạn hẳn đã từng ít nhất một lần trong đời làm người xem truyền hình Việt Nam xem game show Chiếc nón kỳ diệu của VTV3. Trong cái lần giả định là duy nhất bạn đã xem gameshow đấy, tôi cá một ăn mười với bạn thể nào người dẫn chương trình, từng là anh Long Vũ, giờ là ai không biết, cũng yêu cầu/đề nghị/nài nỉ/ép buộc một trong số những người chơi hát một bài. Để tránh lạc đề, ở đây không bàn về tính chất man rợ của kiểu dẫn chương trình này, chỉ băn khoăn là sao các bạn dẫn chương trình không nghĩ ra trò tiêu khiển gì đỡ nhàu nhĩ hơn. Sao lúc nào cũng bắt người ta hát? Thôi đừng hát nữa có được không?

13 comments:

  1. Chữ "hát" mà thay bằng "nói"/"viết"/"nhảm" thì đều hợp cả, theo em!

    ReplyDelete
  2. Hihi, dạo này bạn Trần Nhã Thụy bị nướng nhiều quá!

    Em phản đối cái chuyện bìa và phát hành. Nhà văn gì mà nói điêu thế!

    Cuốn sách thứ 2 của em, chưa có bìa đã được một nhà phát hành sách nhận độc quyền luôn với con số cũng rất tốt trong lần in đầu tiên. (Em nghĩ đó là do ảnh hưởng của cuốn thứ 1, một cuốn sách bán được).

    Bìa cả hai cuốn sách của em chẳng có mông và ngực gì hết, em tự nghĩ ra cái bìa và nhờ bạn hoạ sĩ thiết kế báo em làm giúp, em cũng chả nhận là người viết tốt. Đơn giản là thị trường sách chấp nhận sách của em ở mức tương đối tốt, thế thôi!

    Nhà văn Trần Nhã Thụy đúng là hàm hồ quá!

    Nhưng mà Nhã Nam dạo này cũng có nhiều cuốn củ chuối bỏ xừ ra (bạn Di của em nói vậy)

    ReplyDelete
  3. để em giải đáp cho bác về cái quyển sách bị che mất:

    http://www.vinabook.com/dau-vet-cua-me-m11i30617.html

    sách của Phương Nam, về chuyện phá thai

    theo em đoán thí quãng một năm rưỡi nữa khi bác TNT bị bí đề tài thì sẽ lại có một bài tương tự, cái đó là dựa trên thống kê:

    http://www3.tuoitre.com.vn/TheThao/Index.aspx?ArticleID=247328&ChannelID=172

    còn ở đây bác tinh mắt nhìn hộ em đâu là "vết xước" và "sự trở lại":

    http://www.vinabook.com/su-tro-lai-cua-vet-xuoc-m11i24281.html

    :)

    ReplyDelete
  4. Cái link thứ hai hay nhỉ, thế này có nghĩa cái bài vừa rồi có thể đặt tên là Sự trở lại của quả bí.

    ReplyDelete
  5. ơ, cái còm hết sức duyên dáng và vô cùng thú vị của em đâu mất rồi.
    hay em lại bị chặn còm,:P, ức quá đi thôi.
    không gõ lại nữa đâu, làm biếng quá đi.

    ReplyDelete
  6. CCM: Chưa bao giờ nhìn thấy cái còm nào khác của bạn trừ cái trên đây. Gõ lại cái còm duyên dáng và vô cùng thú vị của bạn đi nào, có ai chặn còm đâu cơ chứ.

    ReplyDelete
  7. chẳng hiểu sao rất nhiều ngươid thích cái bìa xanh rì của Bắt trẻ đồng xanh . Ấn tượng ghê màu xan bất diệt của tuổi trẻ, nổi bật trên kệ sách. Qúa đủ cho một sách gôi đầu giường. Bác mà chê bìa quyển này là phản đối à nha. ???
    Ưóc một lần được xem ai đó nhảy kankan trên Chiếc nón kì dị...

    ReplyDelete
  8. Cậu ấm ngây thơ này thôi đừng ngây thơ nữa có được không? Cái gì mà chê?

    ReplyDelete
  9. hihi, thôi, em giả bộ đó, thực ra cũng mất, nhưng mà nó không đến mức hết sức duyên dáng và vô cùng thú vị đâu, tại vì mất cho nên em mới nổ vậy chơi, :))...à, em không nghĩ là bác chặn em, mà nghĩ là fpt ạ.
    cậu ấm: thôi đừng ấm ớ nữa có được không?:P

    ReplyDelete
  10. các bác văn chương in để bán thấy cũng hay mà để miễn phí thấy vô duyên ấy nhỉ

    ReplyDelete
  11. Em doc sach ko nhieu. Trong may cuon de cap, em chi moi doc Bat tre dong xanh, tham chi cai tua tieng Anh cung ko nho. Nhung neu tua de tieng Viet la nghia dich sat, thi noi cai bia sach ko lien quan toi noi dung cung giong nhu noi cai tua de ko lien quan den noi dung. Nhieu khi bia sach ko can phan anh noi dung, chi can phan anh mot phan rat nho, mien la lien quan den tac pham, the la du. Doi hoi bia sach phan anh noi dung thi bo hep cach hieu noi dung qua roi con gi. Do la cach nhin nhan cua em, co le hoi au tri mot chut ☺

    Hehe, ma noi chung em cung ko thich bia sach ma in hinh co the con nguoi loa lo.

    ReplyDelete
  12. Dex: Đang ngâm cứu blog này sao mà lôi bài cũ lên còm?

    Về bìa sách thì đọc thêm bài này: http://lamvuthao.blogspot.com/2010/07/chin-ghi-chep-ve-bia-sach.html

    ReplyDelete
  13. Random thoi anh.

    Thanks anh. Em se "ngam cuu".

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN