Thursday 4 June 2009

Một vài hình ảnh Ðơn Dương




Sau khi tôi viết bài tản mạn về Đon Dương, tôi có gửi đi bài viết bằng email cho một số người Đơn Dương. Môt vài ngày sau, tôi nhận được những bức ảnh sau từ một người Đơn Dương (mà tôi gọi là bố). Có lẽ đều là ảnh sưu tầm nên không rõ tác giả. Tôi mạn phép post lại ở đây, nếu tác giả trông thấy hy vọng cũng sẽ bỏ qua hành vi vi phạm bản quyền này.

Các bạn sẽ thấy trong những bức ảnh này hình ảnh một chiếc cầu bằng sắt. Đó là chiếc cầu nằm trên tuyến đường xe lửa độc đáo Tháp Chàm – Đà Lạt khi xưa. Theo thông tin tôi nhặt được trên internet, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt do người Pháp xây dựng, hoạt động từ năm 1928, có chiều rộng 1m, chiều dài 84km, trong đó có 2 đoạn đường răng cưa leo đèo Sông Pha dài khoảng 14km. Đó là tuyến đường sắt răng cưa duy nhất tại Việt Nam, và là một trong ba tuyến đường sắt răng cưa trên thế giới (hai tuyến kia ở Thụy Sĩ). Hư hỏng trong chiến tranh, tuyến đường này ngừng hoạt động kể từ năm 1968.

Chiếc cầu sắt, được bao nhiêu nhiêu thế hệ người Đơn Dương coi là biểu tượng của Đon Dương, vẫn thơ mộng đứng trên dòng sông Đa Nhim cho đến ngày ngành đường sắt Việt Nam gỡ ra bán sắt vụn mà địa phương không kịp trở tay. Di tích lịch sử có thể không bị hủy hoại bởi chiến tranh, rốt cuộc lại bị hủy hoại vì sự ngu dốt, thiển cận của con người.

Nghe đâu, ngành giao thông vận tải đang có kế hoạch phục hồi tuyến đường này với ngân sách lên đến 5.000 tỷ đồng. Với rất nhiều tiền, tuyến đường có thể sẽ trở lại. Tuy nhiên, có những thứ đã mất đi rồi thì sẽ mãi mãi không mua lại được. Cho dù với bao nhiêu tiền.




Posted by Picasa

Xem thêm:

1 comment:

  1. Có những sự thật rất mích lòng ,thôi thì biết sai để sửa còn hơn. Mong sao có những con người yêu quê hương để chăm chút những dấu tích tốt đẹp của tiền nhân.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN