Thursday 11 October 2007

Ngày không vui

* Mấy ngày này hay nghĩ vẩn vơ. Nghĩ rằng là con người ta nói chung ấy, khi thực hiện một hành vi lệch chuẩn, thì người ta nghĩ gì. Không phải là động cơ gì, mà chỉ đơn giản là họ nghĩ gì vào đúng lúc thực hiện cái hành vi đó. Chẳng hạn như, họ nghĩ gì khi đấm thủng bức "Le Pont d'Argenteuil" của Monet? Trong vô số tin tức trên báo chí, forum, blog hàng ngày, đột nhiên cái tin bé xíu kia lảng vảng trong đầu tôi cả buổi sáng. Tôi chưa có dịp đến Paris thăm các bảo tảng lừng danh ở đây, nhưng khi đến Bảo tàng nghệ thuật Chicago, tôi đã đứng rất lâu trước những bức tranh của ông. Cái thứ ánh sảng bảng lảng thường trực trong tranh ông hay làm tôi ngơ ngẩn. Hẳn đó là lý do cái tin bé xíu kia bám tôi lâu đến vậy. Cái vết thủng trên bức tranh ấy, nhìn gần cứ như một con mắt đang khóc. Giữa tear (xé) và tear (nước mắt), không biết có liên quan gì đến nhau không?

* Nếu tôi có thể nghĩ vẩn vơ về một lổ thủng trên một bức tranh chưa bao giờ nhìn thấy, thì tôi biết nghĩ gì khi một linh hồn bé bỏng vừa bay về trời. Tôi không nghĩ gì cả. Tôi chỉ rùng mình. Tôi chưa gặp bé, nhưng đã gặp bố bé, vì bố bé là anh của bạn tôi. Cho dù có biết nhau, tôi nghĩ mình không thể hiểu hết nỗi đau mà anh chị và gia đình đang nếm trải. Làm sao có thể hiểu hết nỗi đau của người khác khi mình không phải là và không bao giờ là người khác. Tôi chỉ hình dung nếu tôi là anh… và rùng mình. Đến giờ này, vẫn chưa biết nguyên nhân thật sự dẫn đến sự ra đi đột ngột của bé là gì. Chả lẽ chỉ là một mũi tiêm sởi? Chả lẽ một lần nữa những mũi tiêm phòng bệnh lại chỉ gây ra bất an?

2 comments:

  1. Rất có thể lúc đó họ chẳng nghĩ gì cả, những người say ấy.

    ReplyDelete
  2. Mà cũng có thể thứ ánh sáng trong tranh Monet làm những người đang trong trạng thái thần kinh không ổn định càng bất ổn định hơn. Một "tai nạn" đau lòng.

    Cứ nghĩ đến sởi muội đã thấy rùng mình. Chuyện tiêm phòng cũng tuỳ từng thể trạng. Như hai đứa em họ muội hồi bé tiêm phòng lao thì cả hai đều bị nhiễm lao. Còn muội đã test thử 3 lần tiêm phòng vacxin cúm thì bị..cúm luôn một trận nhớ đời!

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN