Sunday 3 June 2012

Mua sách trên mạng


Có nhiều bạn hay hỏi tôi kinh nghiệm đặt sách qua mạng. Nay tổng hợp lại đây một lần luôn khỏi phải trả lời lắt nhắt.

Sách nước ngoài

Amazon.com: Amazon lớn nhất, ai cũng biết, sách gì cũng có, giá cũng thuộc loại cạnh tranh nhất. Tuy nhiên, giá ship của Amazon về Việt Nam khá chát, thường khoảng 5-6 đô một cuốn. Ngoài ra, Amazon liên kết với nhiều nhà sách khác, gọi chung là Market Place, bán sách cũ có mới có. Sách cũ trên Market Place thường rẻ, nhưng lưu ý là Market Place ít khi chịu ship về Việt Nam. Trên Market Place, chỉ những nhà sách nào có dòng “Fulfil by Amazon.com” thì khi đó sách mới có thể ship về Việt Nam.  Thời gian ship về Việt Nam khoảng 4-6 tuần, có trường hợp mất hơn hai tháng. Tuy nhiên, dịch vụ khách hàng của Amazon rất tốt, nếu bạn không nhận được sách, bạn khiếu nại, họ sẽ gửi lại cho bạn lô khác, hoặc hoàn tiền cho bạn, tùy bạn chọn.

Abebooks.com: Đây là mạng liên kết của rất nhiều nhà sách. Do vậy, một tựa sách có thể có rất nhiều giá khác nhau, và mỗi nhà sách sẽ có chính sách shipping khác nhau.  Khi tìm sách ở đây, bạn nên vào phần free shipping: http://www.abebooks.com/books/free-shipping/, chọn option Search Free Worldwide Shipping để tìm sách free shipping về Việt Nam.  Tuy nhiên, cần lưu ý sách free shipping thường có giá bán cao hơn sách không free shipping.  Do đó, để có giá tốt nhất, bạn có thể search một lần nữa tại trang chủ http://www.abebooks.com/, sau đó chịu khó kiểm tra chính sách shipping của từng nhà sách. Có những nhà sách ship về Việt Nam cũng tính chỉ khoảng 1-2 đô. Khi đó, nếu giá sách thấp hơn giá sách free shipping, thì giá tổng (giá sách +shipping) có thể rẻ hơn giá sách free shipping.  Thời gian shipping khoảng 3 -4 tuần.

Book Depository (http://www.bookdepository.co.uk/): Đây là trang web bán sách của Anh, luôn có free shipping toàn cầu. Thực ra, khi họ nói free shipping, là giá ship đã gộp vào trong giá sách. Vì vậy, nếu bạn truy cập trang này từ các nước khác nhau, thì bạn sẽ thấy giá cùng một cuốn sách khác nhau. Book Depository cũng liên kết với Abebooks.com. Tuy nhiên, giá cùng một cuốn sách bán trực tiếp tại Book Depository và bán thông qua Abebooks.com có thể khác nhau.  Bạn nên kiểm tra cả hai bên để xem bên nào cho giá tốt hơn. Thời gian ship khoảng 3-4 tuần. Cá biệt, có khi 2 tuần đã nhận được sách gửi đến tận giường.

Betterworldbooks.com: Đây là trang chuyên bán sách cũ đặt tại Mỹ. Giá bán sách cũ tại đây thường rất tốt, và hay cung cấp các gói khuyến mãi cực hấp dẫn. Tương tự Book Depository, sách ở đây cũng free ship về Việt Nam. Thời gian ship khoảng 5-7 tuần, thỉnh thoảng có thể lâu hơn.

Lưu ý chung:

  • Thông thường, bạn sẽ nhận sách tại bưu điện mà không phải đóng thên khoản phí nào. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể được yêu cầu đóng thêm thuế nhập khẩu, thường không đáng kể, khoảng vài chục ngàn. [Cập nhật ngày 3/7/2012: Gần đây hải quan có xu hướng khó khăn hơn trong việc nhập sách từ nước ngoài, kể cả nhập phi mậu dịch. Việc đặt mua sách trên mạng vẫn dễ dàng như mọi khi nhưng nhận được sách hay không khó mà nói trước được:)]
  • Để mua sách tại các trang nước ngoài, bạn phải có thẻ tín dụng.
Sách Việt Nam

Ba trang tôi thường ghé thăm là Vinabook.com, nhasachphuongnam.com và tiki.vn. Ba trang này nói chung tương đối ổn, tuy nhiên, không có quá nhiều khác biệt về chất lượng dịch vụ, riêng tiki.vn thì có bao sách miễn phí cho bạn, thỉnh thoảng tặng kèm bookmark. Vinabook.com có ưu thế về số đầu sách, đặt biệt những cuốn đã in tương đối lâu. Nhasachphuongnam.com luôn có một rổ sách giảm giá, một số đầu sách mới cũng được giảm 10%. Tiki.vn hay tổ chức khuyến mãi theo đợt, có đợt giảm giá sách của Nhã Nam, có đợt giảm giá sách của Alpha Books đại khái vậy.

Cả ba trang này cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau, vì vậy, bạn không nhất thiết phải có thẻ tín dụng mới mua được. Có thể thanh toán qua ATM, chuyển khoản, hoặc trả tiền sau. 


Bonus một cái hình:





26 comments:

  1. mình chưa bao giờ thử mua sách trên mạng.
    nhìn tác giả theo series kia thấy choáng quá :-D

    ReplyDelete
  2. Dung ebook di bac. Mua cai kindle moi, neu bac doc 1 tuan vai quyen thi cung ko lo viec mua sach va storage.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sách loại tôi hay đọc, mà đọc ebook cái thú nó giảm nhiều bác Lừng ạ

      tôi vẫn lưu trữ kha khá ebook, nhưng hiếm khi nào đụng đến

      Delete
  3. cảm ơn anh nhiều. Bài viết giải tỏa nhiều nỗi băn khoăn của em. Em đang tính mua vài cuốn trên Betterworldbooks.

    ReplyDelete
  4. Bổ sung thêm là betterworldbooks đang có SUMMERSAlE giảm giá 20% tất cả các đơn hàng ^.^ Em đang nghèo và thất nghiệp mà cũng cố moi ra 100 đô mua được 8 cuốn sách cũ :>

    ReplyDelete
  5. Tớ cũng vừa mua cuốn Thời tiết đô thị của bác Xu, trên tiki.vn. Người ta mang đến nơi, giao hàng mới thu tiền, sách bao bọc đàng hoàn. Nhưng lâu dài thì Kindle là nhất, vừa không bị viêm màng túi, vừa bảo vệ môi trường, (ủng hộ dự án Góp chữ của bác XU luôn), tuy "độ phê" khi đọc ít nhiều thay đổi.

    ReplyDelete
  6. Đã mua thử 1 cuốn trên Betterworldbooks. Thanks GM

    ReplyDelete
  7. Tớ đang mua kha khá trên The Book Depository và Better World Books, công nhận chúng nó làm ăn đàng hoàng, nhứt là Depository, mình pre-order cho nó (sách chưa phát hành) là chúng nó chăm sóc từ A tới Z, khi sách phát hành là nó gửi mail thông báo, rất chi là ngoan rất chi là nhanh, lại còn có tùy chọn notify khi có cuốn nào đấy trong wishlist của mình vừa giảm giá nữa. Nói gọn là certainly recommended.

    ReplyDelete
  8. Mạn phép chủ nhà còm ngoài lề tí. Mình muốn mua sách thơ và nhạc tặng bạn ở Mỹ (loại bên đó hiếm).Biết bạn rành về sách, có thể giới thiệu giúp mình mấy đầu sách và nơi bán để mình tìm mua được không? Cám ơn bạn nhiều nhe, chúc một ngày mới vui vẻ!

    ReplyDelete
  9. Thơ thì gần đây có mấy tuyển tập Bùi Giáng, Hoàng Cầm, Quang Dũng, Xuân Quỳnh, Phùng Cung, Lưu Quang Vũ, Nguyễn Duy của Nhã Nam làm, bác có thể tìm ở các nhà sách Fahasa hoặc Phương Nam. Nếu bác ở Sài Gòn thì ra nhà sách Hà Nội trên Nguyễn Thị Minh Khai mua cho rẻ. Thơ các tác giả đương đại thì tương đối khó tìm, vì nói chung ế ẩm nên ít chỗ bán:) Còn nhạc thì chịu.

    ReplyDelete
  10. Cảm ơn GM nhiều nhe !
    Hi vọng bạn bên kia thích mấy quyển này :)

    ReplyDelete
  11. hien tai minh co the mua o nuoc ngoai roi gui ve vn, gia 75% so voi gia sach thap nhat o cac trang tren. ai can mua co the pm email: trungbac01@gmail.com
    minh se giao sach trc cho cac ban, sau do ban gui tien cho minh!!

    ReplyDelete
  12. Hồi ở Sing em hay mua sách trên trang opentrolley.com, rẻ hơn và nhiều sách hơn những hiệu sách lớn như Borders hay Kinokuniya.

    Bây giờ thỉnh thoảng vẫn nhờ bạn bè ở Sing mua giùm ;)

    ReplyDelete
  13. Mọi người cho mình hỏi mình ko biết bookdepository .com với .co.uk khác nhau chỗ nào? Giá cả thì khác nhau , uk mắc hơn. Nghe nhiều người cũng phàn nàn về sevice của DB...

    ReplyDelete
  14. Bác GM ơi, em đang định đặt vài cuốn trên betterworldbooks, nhưng nghe bác nói sợ quá, bác cho biết cụ thể hơn về vụ hải quan được không bác?

    ReplyDelete
  15. à, thì thi thoảng hải quan mở ra xem thử có gì phản động không thôi mà; cũng không có gì ghê gớm lắm đâu

    cử thử một lần rồi sẽ biết ngay mà:)

    ReplyDelete
  16. hix, cảm ơn bác đã thông tin :( nhưng ngộ nhỡ mà bị hải quan giữ lại thì coi như mất luôn đúng không bác :(

    ReplyDelete
  17. Em cực kỳ thích đọc sách của J.M.Coetzee :)

    ReplyDelete
  18. Em cực kỳ thích đọc sách của J.M.Coetzee :)

    ReplyDelete
  19. Hi anh Goldmund,
    Cảm ơn những thông tin mà anh cung cấp nhờ đó em biết tới Betterworldbooks và mới nhận được 5 cuốn sách mà em order cách đây 6 tuần. Khi ra bưu điện nhận sách em khá bất ngờ vì sách em mua là sách cũ mà trông cứ như sách mới vậy, mà giá + vận chuyển = 1/2 (mua ở Amazon + vận chuyển)

    P/S dành cho các bạn lần đầu mua ở Betterworldbooks: Xuýt nữa thì em ko nhận được sách.
    Nguyên nhân: Khi em mua sách Betterworldbooks nó không yêu cầu phải tạo tài khoản, và không yêu cầu cung cấp số ĐT, cho nên sách mua xong về tới bưu điện quận Tân Bình thì nhân viên bưu điện ở đó không biết gọi cho ai để đem sách về (em không hiểu sao người ta không chuyển tới nhà luôn). May cho em là trước đó em có giao dịch ở bưu điện Tân Bình rồi nên số ĐT của em được lưu trong máy tính, họ tra ra và gọi điện cho em lên lấy.
    Về vụ này thì em ko rõ là nếu ko có số ĐT mà chỉ có địa chỉ nhà thì sao ta, người ta có chuyểnn tới nhà ko? Anh Goldmund có gặp vụ này ko ta, em đọc entry trên thấy có vụ "sách đem đến tận giường" là sao nhỉ

    ReplyDelete
  20. Gần đây em mua 1 đơn hàng từ amazon và 1 từ betterworldbooks, kiện hàng nào cũng bị xé ra coi. Mà may là không bị mất cuốn nào

    ReplyDelete
    Replies
    1. xin cho em hỏi là sách Bao Kieu mua ở Betterworldbooks có cuốn nào mới xuất bản năm nay ko?

      Delete
    2. Dạ không chị Linh Vu, mấy sách em mua ra lò cách đây 5-7 năm rồi. Mà em mua 5 cuốn thì 3 cuốn hình thức gần như sách mới (giấy chưa bị ngã màu, bên trong ko có bôi xóa, ghi chú gì hết) còn 2 cuốn còn lại thì có bị ghi chú chút chút.
      À, còn về cái vụ sách về tới tận giường mà anh Goldmund nói em hiểu rồi, bữa em mua 1 quyển sách bỏ túi (khối lượng 110g, giá 4.5 usd) bên bookdepository, 14 ngày sau em đang ngủ trưa thì bị đánh thức bởi anh đưa thư, ảnh đưa em 1 cái bì thư Royal Mail gì đó, bên trong có quyển sách ^.^
      Bao Kieu

      Delete
  21. Mình định mua sách trên Betterworldbooks nhưng không có kinh nghiệm và không biết việc vận chuyển và thanh toán thế nào? Nhờ mọi người tư vấn giúp. Cảm ơn.

    ReplyDelete
  22. Cho mình hỏi là sao mình đặt bookdeposity mà nó không ship VN nữa ạ :'(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Book Depository loại trừ VN lâu rồi, vì sách hay "mất"quá.

      Delete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN