Monday 1 November 2010

Làm gì khi buồn ngủ

Về cơ bản, khi buồn ngủ tốt nhất là đi ngủ.  Ngủ một giấc dậy xong chắc chắn sẽ hết buồn ngủ.  Nếu ngủ xong, mà vẫn buồn ngủ, thì hãy đi ngủ tiếp:)  Tuy nhiên, theo một thống kê xã hội học đáng tin cậy, 99% trường hợp được khảo sát sau khi ngủ xong thì ...hết buồn ngủ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp, dù buồn ngủ nhưng đương sự không thể ngủ được, chính xác hơn là không được phép ngủ, chẳng hạn như khi lái xe, thì làm thế nào?  Có một lần tôi rơi vào tình trạng kinh hoàng đó: buồn ngủ lúc 5 giờ chiều, do hậu quả của một trận jet lag.  Suốt trên đường từ công ty về nhà, tôi liên tục tự cấu, véo, giật tóc, vả vào mặt, tự sỉ nhục mình. v.v. mà vẫn buồn ngủ.  Có lúc thậm chí tôi phải tấp xe vào lề, ra khỏi xe, đi vòng vòng quanh xe cho tỉnh, rồi chạy tiếp.  May mà không sao cả.  Về tới nhà, trèo thẳng lên giường phò phò luôn!

Đấy là trường hợp hãn hữu.  Thường xuyên hơn, là những tối ở nhà tôi muốn thức để làm việc gì đó, nhưng mắt cứ díp lại.  Cà phê với tôi hoàn toàn không có tác dụng.  Trà tốt hơn nhiều, với điều kiện phải uống một hai tiếng trước khi buồn ngủ.  Chẳng hạn nhắm 10 giờ buồn ngủ thì hãy uống từ lúc 8 giờ, chứ đợi đến lúc mắt nhắm măt mở mới đi pha trà thì đảm bảo uống được hai ba tách sẽ lăn ra khò khò chẳng khác gì uống thuốc ngủ.

Một mẹo khác để tránh cơn buồn ngủ là hãy đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác.  Chẳng hạn như đang đọc sách hay soạn bài hay nghiên cứu tài liệu gì đó mà buồn ngủ quá thì hãy vào mạng xem thử có chị nào già già ưa cãi cọ, bắt bẻ:) online cãi nhau một tăng, hoặc cũng có thể vào Facebook cà khịa ai đó  là tỉnh ngủ.  Một cách nữa là bật tivi xem lướt qua có kênh nào cướp đốt giết hiếp gì không:), khi hết buồn ngủ thì quay lại làm việc tiếp.

Tôi gõ mấy dòng này khi đang rất buồn ngủ, nhưng bây giờ hết buồn ngủ rồi:)


+P.S: Dạo này có bạn nào cứ đi tìm Cathedral của Carver, suốt ngày rơi vào blog này!


+ Bonus đoạn này trong Snow của Pamuk (không liên quan gì đến chuyện buồn ngủ):


- [Ka:] Life's not about principles, it's about happiness.
- [Kadife:] But if you don't have any principles, and if you don't have faith, you can't be happy at all.
- [Ka:] That's true.  But in a brutal country like ours where human life is cheap, it's stupid to destroy yourself for the sake of your beliefs.  Beliefs, high ideals - only people in rich countries can enjoy such luxuries.
- [Kadife:] Actually, it's the other way round.  In a poor country, the only consolation people can have is the one that comes from their beliefs.

Đọc đoạn này xong thực sự tỉnh ngủ.  Không ngạc nhiên tại sao Pamuk bị ném đá ở Thổ Nhĩ Kỳ!




26 comments:

  1. Đọc mấy entry kiểu này nè, là hết buồn ngủ liền. Trời ạ, người ta đang định đi ngủ, thấy cái entry của anh, nhảy vào đọc, đọc xong, cười quá giờ sao ngủ đây. Ha ha

    ReplyDelete
  2. em 3 ngày nay ko dám ngủ, mỗi ngày làm 8 cữ cà phê để giải quyết cho xong việc, hôm nay xong việc tưởng là phải ngủ vật vã ra, mà giờ vẫn chong chong không ngủ, đang xem mấy cái phim tài liệu Tây làm về VN hay quá!
    Công nhận có những cơn buồn ngủ rất dã man, rõ ràng biết trước mặt là thầy, là sếp mà trêu chọc bọn xung quanh, cọ cựa nghịch ngợm, cấu tai cấu mắt mà cuối cùng vẫn...ngủ gục! Chỉ cần 5 phút sâu thôi thức dậy tỉnh như sáo và ngượng kinh hồn :(
    (Z)

    ReplyDelete
  3. Mooncakesg: haha, vậy ngồi dậy đi ăn bánh trung thu:)

    ReplyDelete
  4. Z: Một ngày tám cữ cà phê mà làn da ngà ngọc không biểu tình à?:)

    ReplyDelete
  5. có chị già già buồn ngủ quá tính online cãi cọ, bắt bẻ mà không ai ra cãi, buồn quá ngủ rồi :(

    ReplyDelete
  6. đọc xong câu "không ngạc nhiên tại sao Gomund bị ném đá ở Thổ Nhĩ Kỳ!" thì thức dậy luôn (cái chị già già ấy)
    :))

    ReplyDelete
  7. da em thì đã ko biết đến từ ngà ngọc 10 năm nay rồi :)), nhưng công nhận là Mun hỏi xong đưa tay lên thấy ngay cái mụn ở cánh mũi :))) Sang năm đi TNK đi thôi! (Z)

    ReplyDelete
  8. công nhận ADN khác nhau nó cũng khác nhỉ, bác Goldmund toàn đi ngủ trước 12h đêm, cà phê thì ít, thế mà mặt vẫn không mịn màng bằng mình, mặt mình toàn bị bọn xấu miệng bảo là như mông trẻ con :ddd

    ReplyDelete
  9. Bọn trẻ con đít xanh á bác? :))

    ReplyDelete
  10. Còn 1 cách chống buồn ngủ nữa anh: đi tắm, gội đầu. Không tỉnh nữa thì thôi, đi ngủ cho xong.

    ReplyDelete
  11. "Về tới nhà, trèo thẳng lên giường phò phò luôn!"?

    "Phò" nghĩa là sao hả bác? :)

    ReplyDelete
  12. "Phò" thì có đúng cái nghĩa bác đang nghĩ đấy; còn "phò phò" chỉ có nghĩa là ngáy thôi:)

    Phung Tran: Ừ, cách đấy cũng có khi hiệu quả, nhưng cũng có khi tắm xong ngủ rất ngon!

    Bây giờ ta cứ thống nhất gọi NL là cái bác có làn mặt mịn màng như da mông trẻ con nhá!

    ReplyDelete
  13. "làn mặt mịn màng như da mông trẻ con" Gớm vừa dài vừa sến, "mặt như mông đít xanh" có ngắn gọn hơn không? ;))

    ReplyDelete
  14. e hèm, còn theo chủ nghĩa tối giản của R. Carver thì "mặt đít xanh":)

    ReplyDelete
  15. Ha ha....mềnh thích đọc Gỗ mủn và mềnh mê phong cách của Mặt đít xanh :-P

    ReplyDelete
  16. Bạn kia dỗi rồi. Mê làm gì:)

    ReplyDelete
  17. Đọc comment một lúc, tỉnh ngủ rôi!

    ReplyDelete
  18. Có khi người ta ném đá bác Muk là để bác ấy đỡ buồn ngủ, giống như bác Mund đi cà khịa trên mạng để tỉnh ngủ ấy.

    ReplyDelete
  19. bác có bài hướng dẫn nào ngược lại không ? Tôi hoàn toàn ngược lại bác , tìm mọi cách để ngủ nhưng không thể ngủ đc trước 1g đêm trừ những hôm uống hết tầm 10 chai bia .Mà hình như người có vợ thì rất hay buồn ngủ thì phải ?

    ReplyDelete
  20. Bạn Daysss hỏi là tự trả lời rồi. Lấy vợ đi:)

    Đùa chứ, bác kiếm công việc nào làm từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, về nhà buồn ngủ ngay đấy mà.

    ReplyDelete
  21. Hồi sinh viên em rất khó ngủ vì...đã ngủ là ngủ quá nhiều. =))
    Bi h e dậy lúc 7 h hơn, đi làm, về nhà lúc 6h30 hoặc 7h tối. Sau đó làm đủ các việc cần làm (...) rồi lại làm việc tiếp -> 12h30' hoặc 1 h lên giường đi ngủ -> chừng 20' sau ngủ đc luôn. :))

    Mà hồi trc quen ngủ nhiều nên hôm nào chỉ đc ngủ có 5, 6 tiếng là em buồn ngủ rũ ra ấy anh ạ. Nhưng bi h e quen chỉ ngủ chừng 6 tiếng rồi nên ít bị buồn ngủ hơn. Chỉ sợ nhất là lúc nào gặp sếp mà phải nghe trình bày cái gì đó, lúc đó mắt cứ díp lại í. :">

    ReplyDelete
  22. này bác Goldhan Parmund, bản dịch "The Naive and the Sentimental Novelist" mới ra lò.

    What happens within us when we read a novel? And how does a novel create its unique effects, so distinct from those of a painting, a film, or a poem? In this inspired, thoughtful, deeply personal book, Orhan Pamuk takes us into the worlds of the writer and the reader, revealing their intimate connections.

    [nsc]

    ReplyDelete
  23. Cảm ơn bác về thông tin đáng giá và tốn tiền:) Em vừa mới đọc thêm ở đây: http://www.complete-review.com/reviews/pamuko/naive.htm

    ReplyDelete
  24. tỉnh ngủ (năm phút) hỉ? :) [nsc]

    ReplyDelete
  25. buồn ngủ wa hic híc ôn thi mệt wa

    ReplyDelete
  26. Em thường chơi ngu là lấy dầu gió xanh, nhắm mắt lại và sứt (mỗi bên một giọt), nó sẽ cay cay. Và cuối cùng thì đi rửa mặt, cái cay cay sẽ lan toản hết cái bản mặt và đỡ buồn ngủ hơn (không dám nói là hết buồn ngủ)...hihi

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN