Friday 16 September 2011

Ý tưởng kinh doanh (nảy ra trong giờ ăn trưa)


+ Bổ sung một clip quảng cáo condom của Ấn Độ:




Ý tưởng này được thảo luận trong một bữa ăn trưa của tôi và một vài đồng nghiệp.  Các đồng nghiệp ấy chả bao giờ biết đến cái blog này nên tôi tạm coi là ý tưởng của tôi vậy:)

Các bạn đọc link này rồi tôi nói tiếp.

Éo le phải không ạ? Thực ra, chúng tôi đã bàn thảo ý tưởng dưới đây từ trước khi đọc tin trên, nhưng nhân dịp có tin này, tôi sẽ phác thảo ở đây đôi nét cơ bản.  Sẵn lòng tiếp nhận các ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự án.

Dự án: Máy bán BCS tự động

Cơ sở dự án: (tổng hợp từ sách, báo, internet, viết lại theo trí nhớ nên có thể có thiếu chính xác về mặt số liệu, tuy nhiên tinh thần căn bản không sai lệch mấy đâu í ạ):

+ Độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của thanh niên Việt Nam là 19.1;

+ 50% đàn ông và 30% phụ nữ có gia đình có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân (số liệu này theo cuốn Vườn thú người của Desmond Morris, đàn ông nói chung không phải đàn ông nói riêng.  Nói thêm, cũng trong cuốn này, Desmond Morris có một lập luận rất thú vị về ngừa thai);

+ Việt Nam đứng top 3 thế giới về tỷ lệ nạo phá thai;

+ Tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam lên đến 20% (theo báo Người Lao Động số ra ngày hôm qua, hoặc hôm kia) Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh là nạo phá thai bừa bãi;

+ Mức độ bẽn lẽn khi đi mua BCS là 81% (số liệu tổng hợp từ vnexpress, dantri, vietnamnet, v.v.);

+ Cần bổ sung số liệu về bệnh lây lan qua đường tình dục (hôm qua có bọn xấu mồm bịa ra cụm từ “quan hệ qua đường internet” và “lây lan qua đường GM”, nghe gứm chết đi được).

Mục tiêu dự án:  Làm thế nào phân phối BCS đến tay( hoặc chỗ khác) của người người tiêu dùng kín đáo nhất, nhanh nhất, gọn nhất.

Nội dung dự án: 

+             Lắp đặt máy bán BCS tự động trong nhà vệ sinh nam và nữ ( công cộng, của quán ăn nhanh như KFC, Pizza Hut, Phở 24, Cà phê Highlands, Cà phê Trung Nguyên, trà sữa trân châu, các quán cà phê và quán ăn khác trên toàn quốc). Ở trỏng ai cũng bận bịu việc riêng của mình, về cơ bản không ai nhìn ai, nên có thể thực hiện hành vi mua mà không bị chú ý, không sợ người ta nghĩ mình sắp làm gì.

+             Máy BCS cần được thiết kế  với logo, màu sắc, hình dáng đồng nhất, không được nổi quá cũng không được buồn chán quá. Nổi quá thì dễ gây chú ý, mà buồn chán quá thì …chán. Cũng có thể thiết kế màu xanh dương hay xanh lá cây cho máy gắn trong nhà vệ sinh nam, và màu hồng hay tím cho máy gắn trong nhà vệ sinh nữ.

+             Máy cần được sử dụng với tiền giấy, tức là tiền plastic ấy, chứ tiền xu giờ cơ hồ biến mất khỏi chốn giang hồ rồi. (Ngày xưa bác nào nói tiền xu nhà mình sẽ sử dụng được mấy chục năm ấy nhỉ?)

Đội ngũ triển khai:  Bước đầu, cần ít những vị trí sau.  Tùy mức độ phát triển của dự án mà tuyển thêm người sau:

+             Giám đốc Nhà vệ sinh: Chuyên làm việc với các chuỗi cửa hàng, quán ăn, quán café đề họ đồng ý cho phép lắp đặt máy. Người này có trách nhiệm thuyết phục những nơi cho thuê chỗ rằng lắp đặt máy sẽ làm cho quán họ thêm khách hàng, vì vậy, họ không nên lấy tiền cho thuê chỗ.

+             Giám đốc Pháp lý: Phụ trách đăng ký nhãn hiệu, xin giấy phép, kiêm quan hệ chính phủ luôn.

+             Giám đốc Marketing: Có trách nhiệm tuyên truyền sử dụng BCS và do đó máy bán BCS thông qua tất cả các kênh marketing có thể nghĩ ra.  Tận dụng các diễn đàn, mạng xã hội, youtube.v.v.

+             Giám đốc Điểm sách: Có trách nhiệm chỉ ra những quyển sách nào trong đó nhân vật có sử dụng BCS, hoặc có mua BCS từ máy càng tốt.

+             Giám đốc Mua hàng: Phụ trách việc mua sỉ BCS (tất nhiên) và tìm kiếm nhà thầu thiết kế, sản xuất máy.

NPV và ROI của Dự án: Ngày xưa từng biết cách tính nhưng giờ quên rồi. Mà cũng hết giờ nghỉ trưa rồi còn gì.
  

25 comments:

  1. trước cũng có cái dự án tương tự bác , thậm chí em đã thiết kế máy bán bao cao su tích hợp ATM, Gọi điện thoại cho người thân, test bcs và máy làm chiện ấy tự động :D ...Con đường "Lâm Vũ Thao" lây lan rất nhanh nên doanh thu chắc khá lớn đấy

    ReplyDelete
  2. Trong số năm vị trí thì đã có tới ba vị trí bác Goldmund làm là tốt nhất rồi: pháp lý, marketing và điểm sách. Chỉ cần tìm người cho 2 vị trí còn lại thôi.

    Vụ NPV và ROI thì bác cứ để em, bác tập trung vào vụ điểm sách đi ạ. -:)

    ReplyDelete
  3. à không, tôi nhắm nhân sự rồi. Giám đốc điểm sách mời bác Nhị Linh; Giám đốc Marketing mời bác 5Xu; hay ta thêm Giám đốc Điểm phim đặng mời bác Phan Xi Nê? :)

    Hai vị trí còn lại tôi cũng nghĩ ra người, nhưng phải ướm lời đã. Có bác nào tự ứng cử không?:)

    ReplyDelete
  4. ư nhưng chả lẽ mua 1 cái mà phải xách xe chạy ra quán, mà những quán lớn nếu không có mặt bằng riêng thì cũng nằm trong mấy cái plaza, mà như thế thì tốn tiền gửi xe :) kfc thì có thể vô nhà vệ sinh không ai nói gì nhưng quán kiểu trung nguyên thì các bạn phục vụ rất nhiệt tình chào đón hỏi han ngay khi khách vào nên không thể không làm 1 tách. không biết còn chỗ nào để đặt máy tiện hơn không nhỉ?? chắc giống như daysss bỏ chung với máy atm là hay nhất.
    chỉ nên bán sĩ chừng 1 dây 5 cái hay 1 hộp 12-20 cái hơn là bán lẻ từng cái... ít nhất cũng phải tối thiểu 3 cái.

    ReplyDelete
  5. có thể bán kèm nhiều thứ khác nữa cho phục vụ khách hàng, ví như sách hướng dẫn "...", hoặc Postinor ...

    ReplyDelete
  6. Kết hợp với ATM nghe thì hay nhưng đụng tới các bác ngân hàng rắc rối lắm. Chưa kể đi mua BCS có thể bị chụp hình, vì máy ATM đều trang bị camera, thế có dở hơi không?

    ReplyDelete
  7. thật là hay, em cũng đang làm bài kế hoạch Kinh doanh cuối tuần nộp, bác cho em lấy ý tưởng này đưa vào bài nhé, các số liệu em sẽ kiếm thêm

    ReplyDelete
  8. "xã hội hóa " bcs không xấu hỗ thì gắn với ATM là hợp lý nhất vì camera chỉ ghi lại mặt thôi chứ đâu biết mình rút tiền hay mua bcs . Bạn gái chờ ngoài xe lại tưởng mình rút tiền , hí hí !

    ReplyDelete
  9. Nhắm Mắt: Are you kidding?:)

    ReplyDelete
  10. Cái máy này ký túc xá sinh viên của tây đều có mà.

    ReplyDelete
  11. camera thì đã sao đâu, không lẽ bên ngân hàng họ tung hình mình đi mua bcs lên mạng :)

    ReplyDelete
  12. cũ Tây mới ta, chưa kể là mình còn thêm chút nước mắm cho đậm đà bản sắc dân tộc:)

    Greener: anh nà ank hông thik bị chộp hình:)

    ReplyDelete
  13. Vụ tỉ lệ vô sinh là 20% có vẻ không ổn lắm, bác lấy nguồn ở đâu thế?

    ReplyDelete
  14. Hề hề, lúc đọc bài báo trên tớ cũng nảy ý tưởng như bác :)) cơ mà tớ nghĩ bán nó (kèm) trong cái máy bán nước tự động bây giờ thì hay hơn :D đứng cạnh cái máy ấy thì đứa nào đoán được mình mua nước hay mua BCS chớ , đúng hem :D

    ReplyDelete
  15. Don Kar: Cái này nhắng nhít, bác đừng để ý tới tính chính xác. Tuy nhiên, vì bác đã hỏi, nên tôi dò lại báo Người Lao Động, thấy ở đây: http://nld.com.vn/20110914102437337p0c1030/tu-van-yeu-cho-cong-nhan.htm.

    Tuy nhiên, rất buồn cười, cũng trên báo NLĐ chín tháng trước ta có thông tin ngược lại: http://www.baomoi.com/Ti-le-vo-sinh-o-VN-khong-cao/82/5431099.epi

    :)

    ReplyDelete
  16. xnohat: Mấy cái máy bán nước tự động hình như tuyệt diệt rồi, cạnh tranh sao nổi với tạp hóa lưu động vỉa hè:)

    ReplyDelete
  17. GM : không phải bị chụp hình đâu bác, mà để bảo vệ máy không bị mấy ông vô ý thức phá hỏng, tránh tình trạng chết yểu như ở đây :http://dantri.com.vn/c21/s20-251461/chet-yeu-du-an-ban-bao-cao-su-tu-dong.htm

    rút kinh nghiệm là đặt vị trí như bác xnohat đã nói để người mua đỡ ngại và dán số đường dây nóng tư vấn cho khách các vấn đề về an toàn tình dục là Ok rồi đó

    ReplyDelete
  18. Tớ lại cứ tưởng bác lấy chất liệu để làm nhà văn (http://sgtt.vn/Van-hoa/153281/Doi-song-Viet-Nam-thua-chat-lieu-cho-nha-van.html ), hoá ra định kinh doanh thực ư? :)

    ReplyDelete
  19. Toàn cao thủ :))

    ReplyDelete
  20. Máy bán BCS tự động này đã có tại VN từ năm 2004 và được lắp tại 40 điểm ở Hà Nội. Tuy nhiên sau một thời gian máy hỏng và không có người bảo dưỡng nên dự án này đã chết yểu. Hoạt động này nằm trong dự án “Hệ thống bán lẻ bao cao su qua máy bán hàng tự động” của Công ty Hệ thống máy bán hàng tự động (EZ Vending), với sự hỗ trợ của Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em. Đây là một dự án đoạt giải trong cuộc thi “Ngày sáng tạo thế giới” do Ngân hàng Thế giới tổ chức.

    ReplyDelete
  21. http://giaunhat.com/?ref=1626

    ReplyDelete
  22. Cơ hội kinh doanh chỉ với 15000đ http://giaunhat.com/?ref=1626

    ReplyDelete
  23. Để chữa bệnh bẽn lẽn khi đi mua bcs, đề nghị nhà nước ta nên phát động phong trào cho bcs miễn phí nơi công cộng bảo đảm thiên hạ sẽ ùa vào lấy từ cụ già đến trẻ em sẽ không ngại ngùng bẽn lẽn gì đâu lol.

    ReplyDelete
  24. Đọc bài này mà cười tủm tỉm suốt. Cái sự bẽn lẽn phần cũng do mấy cô bán bcs trong nhà thuốc gây ra. Có lần em đi mua 1 hộp. Cô trẻ nhìn xoáy tim mình "xài gì mà nhiều thế?". Sau đó chồng mua vài hộp thì báo cáo lại là "2 con nhỏ bán chụm miệng cười với nhau!!!". Chuyện này của khoảng chục năm trước. Có khi giờ đã đổi thái độ chăng?

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN