Wednesday, 14 September 2011

Nghỉ ngơi đúng cách

Có một sự thật không nhiều người biết: trong môi trường văn phòng, vật nguy hiểm nhất là cái máy tính. Những thao tác lặp đi lặp lại trên bàn phím và con chuột, ngỡ lành, nhưng kỳ thực có thể gây ra nhiều chấn thương. Vì lẽ đó, một số công ty buộc nhân viên cài đặt một phần mềm theo dõi tần suất thói quen sử dụng máy tính của người dùng, và nhắc nhở người dùng phải nghỉ ngơi sau một quãng thời gian nhất định. Thường thì sau khoảng sáu phút dùng máy tính liên tục, người dùng được nhắc nghỉ khoảng sáu đến tám giây; và sau 55 phút dùng máy liên tục, nghỉ sáu phút.

Cách đây ít lâu, tôi đã kêu ca về việc đau ngón giữa bên phải do đánh máy không đúng kỹ thuật, dùng ngón giữa quá nhiều. Sau một thời gian cố gắng dùng nhiều ngón hơn khi đánh máy, tôi đã tiến một bước đến đau cả ba ngón trỏ, giữa, áp út bàn tay bên phải. Tay trái OK, có lẽ cho sử dụng ít hơn.  Tôi mong nhanh đến ngày phần mềm nhận giọng nói  thông dụng, khi ấy không dùng tay nữa, chỉ dùng mồm. (Nói vậy, vẫn e rằng khi ấy mồm lại chóng hư hỏng thì nguy hơn.)

Trong khi chờ đợi các tiến bộ về công nghệ, tôi cố tuân thủ quãng nghỉ theo nhắc nhở của phần mềm nói trên. Thời gian đầu, rất khó chịu khi đang có hứng làm việc mà phải nghỉ. Phàm làm gì đang có hứng mà bị gián đoạn thì cũng bực mình. Nhưng riết rồi tay đau, mắt mỏi, tôi tuân thủ nghiêm nhặt, đồng thời cố gắng sử dụng thời gian nghỉ hợp lý hơn. Chẳng hạn, tôi dành những việc như uống nước, lấy thư, pha cà phê, đọc báo, toa-nét.v.v. vào những lúc máy tính không cho mình làm việc.

Nếu bạn làm việc máy tính nhiều mà không có sẵn phần mềm đó thì sao? Tôi thấy có một số phần mềm miễn phí trên internet, nhưng chưa dùng thử nên không  dám giới thiệu. Tuy nhiên, có một số mẹo sau các bạn có thể dễ dàng làm theo:

1.       Dùng chuột ngoài thay cho cho chuột trong laptop;
2.       Sử dụng các phím tắt thay cho chuột;
3.       Không sử dụng bàn phím bằng cách kiếm người khác đánh máy cho mình;
4.       Không nhìn màn hình, bảo người khác đọc cho;
5.       Vứt máy tính đi.

9 comments:

  1. soạn văn bản thì em thấy tốt nhất là mua 1 bảng điện tử để viết, kiểu như bảng vẻ của kiến trúc sư. hoặc là viết tay ra giấy rồi scan lại, phần mềm OCR tự động chuyển thành file word ngay.

    ReplyDelete
  2. Giải pháp cuối thật tuyệt vời.

    Em thường tập tay bằng cách cầm lấy một vật nặng (như cái cốc của em chẳng hạn), co co duỗi duỗi, nắm nắm bóp bóp nó.

    Còn với mắt, cứ 30 phút lại nhìn ra phía góc xa của phòng chừng 30 giây, hoặc nhắm lại.

    Buổi trưa thì nhắm mắt ngồi thẳng lưng, hít thở sâu chừng 5 phút. Xong 5 phút đó thấy rất khỏe.

    ReplyDelete
  3. Greener: Có bảng điện tử như thế à? Anh kg biết. Nhưng bảng cũng không cứu nổi đoạn email hay internet.

    MM: A có hai quả trứng bằng đá để tập tay hẳn hòi đấy chứ.

    ReplyDelete
  4. haha mẹo số 3, 4, 5 rất hay nhưng chắc phải đợi trúng số mới thực hiên được

    ReplyDelete
  5. Nếu chỉ để viết, sao không dùng máy đánh chữ của bác Hồ ?

    ReplyDelete
  6. dùng máy đánh chữ còn đau tay bội phần

    ReplyDelete
  7. đề nghị anh mua ngay macbook, của đáng tội, bàn phím với chuột trong của macbook chẳng gây đau tí nào.

    ReplyDelete
  8. Em không bị đau ngón, mà đau nhức nguyên vùng cổ lan qua vai, hậu quả nặng nề, vậy nên áp dụng giải pháp chót hả anh Mun ? Vừa khóc vừa cười luôn á :)

    ReplyDelete
  9. hoặc giải pháp khác là đau chỗ nào thì cắt bỏ chỗ đó đi:)

    ReplyDelete

Tree