Friday 16 March 2012

Bọ Ngựa chẩn bệnh

Sau Kafka, Stendhal, giờ tới phiên Bọ Ngựa.:)

Số là đang đọc Bu-ra-ti-nô cho hai bạn Alpha và Pi nghe, tới đoạn này vẫn thấy buồn cười. Mà cái truyện Bu-ra-ti-nô này, hồi bé đọc cũng dăm chục lần chứ có ít đâu.

Đoạn này là đoạn sau khi Man-vi-na và chó xù Ác-ti-môn cứu Bu-ra-ti-nô đang bị treo ngược trên cây xuống, Ác-ti-môn mời Cú, Cóc và Bọ Ngựa về chữa bệnh cho Bu-ra-ti-nô. Tất nhiên, mỗi lang sẽ chẩn bệnh một phách, không lang nào chịu lang nào: một pha hội chẩn rất điển hình!

Đỉnh nhất là lang Bọ Ngựa: "Cô lang Bọ Ngựa giơ bàn tay như là cỏ khô sờ vào Bu-ra-ti-nô. Cô thở dài:
- Chỉ có hai điều: một là còn sống, hai là đã chết rồi. Nếu còn sống thì một là còn sống được lâu, hai là không sống được mấy nữa. Nếu đã chết thì một là có thể cứu sống được, hai là chịu bó tay."




Hai bản sách. Một là kỷ niệm tuổi thơ của bố và một là sách mới của con. 





5 comments:

  1. Cong nhan, doc Buratino khong bao gio chan. Boi vi neu chan thi chuyen sang xem tranh , lai thay quyen ru nhu moi :-D

    ReplyDelete
  2. :) Sách của Nga bao giờ cũng đẹp

    ReplyDelete
  3. É, bài "đỉnh cao" ko cho comt nhưng mình có thắc mắc: mặt đẹp như vậy nhưng không biết phần dưới ra sao :-P

    ReplyDelete
  4. huhu, em tìm cuốn này mãi, vì nghe sách nói rồi thích chứ chưa thấy sách giấy bao giờ :( ôi Tooctila.

    ReplyDelete
  5. Em vẫn còn giữ bản sách cũ từ hồi Bố thưởng cho lúc mới học lớp 3. Ngoài Bu-ra-ti-no, em còn được thưởng thêm quyển Kiến và Chim Bồ Câu rất đẹp. Đặc biệt hơn nữa là mấy năm sau, khi em bắt đầu học tiếng Anh, Bố em lại thưởng cho quyển Kiến và Chim Bồ Câu bằng tiếng Anh. Quá xịn luôn! Giờ các quyển này đều đã cũ nhưng chúng vẫn rất đẹp. Không biết anh đã đoc Mít Đặc cho bạn Alpha và Pi nghe chưa? Cũng hay và tếu không kém. Bản mới của Mít Đặc cũng mới được in lại đẹp lắm.

    xin phép anh cho em nhắn ké đến bạn hay anh Hoàng tử pé nhé: Bản Bu-ra-ti-No mới thì ở nhà sách Fahasha nào cũng có anh ạ. Em thấy cả một chồng sách to ở Fahasha Tân Định. Riêng bản cũ thì em thấy có bày ở khu sách cũ trên đường Trần Nhân Tôn, Q.5. Cửa Hàng Kim Oanh hoặc Tín Nghĩa.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN