Wednesday 29 June 2011

Thứ hai là ngày đầu tuần

Chuyện xảy ra cách đây hai tuần

Kỳ nghỉ hè của hai bạn Alpha và Pi nhanh chóng trôi qua. Vì chỉ hai bạn được nghỉ, còn ba mẹ vẫn đi làm, nên hai bạn chỉ được đưa đi chơi xa một lần. Ngoài chuyến đi tắm biển Mũi Né này, hai bạn ở nhà với bà ngoại - từ Hà Nội vào để “viện trợ”. Chủ nhật, sau hai tuần mệt lử với hai bạn, bà ngoại về Hà Nội, hai bạn được ba mẹ làm công tác tư tưởng để sáng hôm sau trở lại trường.

Sáng thứ hai, hai bạn được khua dậy sớm hơn những ngày nghỉ hè. Quần áo ba lô giày dép nghiêm chỉnh, hai bạn leo lên xe ba chở đến trường. Từ xa, tôi hơi chột dạ vì thấy cổng trường có vẻ vắng quá. Đến trước cổng, thì thôi rồi, cổng trường vẫn im ỉm khóa. Lẽ nào các cô giáo và cả chú bảo vệ đều ngủ quên nên đi trễ? Nhưng không lẽ nào cả các phụ huynh khác cũng ngủ quên? Tôi rút di động gọi vào số của trường. Bên kia giọng trả lời còn ngái ngủ: “Ngày mai trường mới mở cửa lại mà anh!” Tôi bức xúc: “Sao trường hoãn một ngày mà không thông báo gì hết? Ngoài này còn treo băng rôn 14/6 trường mở cửa lại mà.”. Bên kia nhã nhặn: “Nhưng hôm nay mới 13/6 anh!” Lúc đó tôi mới hoảng hốt nhận ra tuy hôm nay là ngày thứ hai nhưng không có nghĩa là ngày 14/6! Vậy mà chúng tôi cứ đinh ninh học kỳ hè sẽ bắt đầu từ một ngày thứ hai!

Bài toán cần phải giải: Làm gì với hai bạn nhỏ đây? Bà ngoại đã về quê. Ông bà nội ở xa. Mẹ phải đi dạy, không thể bỏ lớp. Còn tôi, thứ hai luôn là ngày của các cuộc họp, thường thì tôi sẽ họp liên tù tì từ cuộc họp này sang cuộc họp kia từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tôi duyệt nhanh lịch họp trong đầu: vài cuộc có thể từ chối được, vài cuộc sẽ nhờ người khác dự thay, còn những cuộc họp với đồng nghiệp ngoài nước có thể họp bằng điện thoại từ nhà.

Vậy là ngày hôm đó, tôi vừa làm việc từ nhà, vừa quản lý Alpha và Pi, phục vụ nhu cầu đầu vào đầu ra của hại bạn. Hai bạn về cơ bản tự chơi với nhau, thỉnh thoảng Alpha mới chạy vào phòng nhìn màn hình máy tính của ba một hồi rồi hỏi, ba phải làm việc để mua sữa cho con với em Pi hả ba? Tôi hôn con gái và gật đầu, Alpha lại chạy ra ngoài chơi với em Pi.

Những lúc bàn công việc trên điện thoại, để đảm bảo hai bạn không chạy vào phòng, tôi mở hoạt hình cho hai bạn xem. Thường thì một ngày hai bạn chỉ được xem tivi tối đa một tiếng, nếu phim hoạt hình thì hai bạn sẽ được phép xem hết phim, khoảng một tiếng rưỡi. Nhưng trong ngày của tình thế bất khả kháng đó, tôi cho hai bạn xem nhiều hơn thời gian quy định. Sự cố duy nhất diễn ra khi tôi đang có một cuộc điện thoại khẩn cấp từ Mỹ trong phòng làm việc, thì ngoài phòng khách bộ phim hoạt hình đã hết và hai bạn chuyển sang chòng ghẹo nhau rồi cùng nhau chạy vào mách ba. Vừa bịt ống nghe, tôi vừa xua hai bạn ra ngoài, nhưng chỉ được một lúc, hai bạn lại chạy vào, vừa khóc la tố cáo nhau ầm ĩ, vừa gọi ba. Tôi phải xin lỗi đầu dây bên kia một lần nữa, rồi chuyển điện thoại sang chế độ câm để đi dẹp loạn.

Trưa, ba cha con ăn cơm với trứng chiên, không có rau đi kèm vì tủ lạnh không còn rau. Alpha có vẻ ngạc nhiên vì “ba cũng biết nấu ăn!”  Ăn trưa xong, hai bạn đi ngủ nên tôi có thể yên ổn ngồi làm việc gần hết buổi chiều.

Một ngày vừa làm việc vừa giữ trẻ không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra, dù hai bạn ăn cơm không rau và xem ti vi nhiều hơn thường lệ, tôi nghĩ mình xứng đáng được thưởng, thế là lên mạng tự cho phép mình mua một lô sách:) 

5 comments:

  1. Ba bố con bác Goldmund có một Thứ Hai chăm ngoan nhỉ. Nhưng cái đáng biểu dương hơn là bận giữ trẻ vẫn không quên mua sách. -:)

    ReplyDelete
  2. à, tôi vẫn luôn kiếm những cớ hợp pháp để tự thưởng mà:)

    ReplyDelete
  3. hi hi... thích thật!
    Đầu hè mình cũng phải chăm 2 tên giặc 2 ngày, đau đầu muốn chết. Xong xuôi, tốt đẹp mà chả nhớ ra cần phải tự thưởng cái giề hu hu... :-P

    ReplyDelete
  4. tự thưởng một lô váy đê:)

    ReplyDelete
  5. Nếu có lần sau, hú em - "chuyên ra" chơi với và dụ dỗ trẻ con. [Positioning: kiên nhẫn và lắm trò] :D

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN