Monday 5 October 2009

Nhân trường hợp cái van xe đạp:)

* Trước hết xin thông báo entry Chuyện của Teen vừa được đăng lại trên Tuổi trẻ cuối tuần. Điều này có nghĩa là nếu bạn nắm áo tôi đúng lúc thì rất có thể tôi lại mời bạn uống café:) Bài đăng trên báo có một sỗ chỗ bị/được biên tập lại, tôi không thích lắm, nhưng cũng hiểu ngôn ngữ báo in khác với ngôn ngữ blog. Nói chung ngôn ngữ blog có thể tự do hơn.

* Một cái hay khác của blog so với báo, kể cả báo điện tử, là tính tương tác. Còm là một hình thức tương tác. Bác Tùng H sau một loạt bài về chủ đề tâm phân học, rằng hay thì thật là hay, nhưng muốn còm thì khó, đã buộc phải kêu gọi còm một cách trắng trợn:) Hậu quả là số còm tăng lên trông thấy. Còn một hình thức tương tác khác, đó là những entry được viết bằng cảm hứng/liên tưởng/tranh luận từ những blog khác. Thân phận bloggers vì thế nhiều lúc nghĩ cũng giống Kiều: Cũng đành nhắm mắt dang chân – Để xem con tạo xoay vần tới đâu. Ấy là những lúc đầu không ý tưởng hoặc chưa định viết gì rõ ràng, nhưng sau khi lướt qua các blog bạn, mở máy tính gõ đại một cái gì đấy, cuối cùng thành một entry. Cũng vì lẽ đó, bằng vào kinh nghiệm cá nhân, những entry mang tính chất tái bản hay copy sẽ không được nồng nhiệt chào đón bằng những entry tinh tươm mùi bàn phím (và mồ hôi tay), do tính tương tác kém. Tiêu đề entry này là kết quả tương tác giữa [blog] bạn Nhị Linh và [blog] bác Tùng H.

* Đến đây cõ lẽ cần nói rõ: không có sự tương tác nào giữa nội dung entry này và tiêu đề. Các bạn hết thắc mắc chưa?:)

PS1. Nhà tôi vẫn còn bánh trung thu, hôm nay lại vác về thêm một hộp. Đúng là no dồn đói góp. Cả năm không có mà ăn, còn bây giờ vật vã mãi ăn chưa hết. Bụng mấy ngày nay lúc nào cũng sùng sục. Càng thấm thía cái gì no dồn đói góp cũng không tốt, và điều độ thì có lợi cho sức khỏe.

PS2. Qua mùa trung thu mới thấy, sống và làm việc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị người Việt xài hàng Việt không dễ tí nào. Hầu hết cửa hàng chỉ bán lồng đèn pin và lồng đèn giấy mà theo thuật ngũ tân thời là lồng đèn “lạ”. Tìm mãi mới thấy một cửa hàng trong quận 5 bán lồng đèn làm bằng tre và giấy bóng kính, cũng chỉ có vài mẫu lưa thưa. Dù sao cũng tìm được cho bạn Alpha một cái lồng đèn hình con bướm và bạn Pi lồng đèn hình con cá. Tối trung thu, cụ thân sinh hai bạn lăm lăm một cái hộp quẹt trong tay chạy theo hai bạn, vì nến ra ngoài gió tắt liên tục. Phần lớn các cháu nhi đồng khác trong khu xài lồng đèn lạ nên bố mẹ các bạn cũng đỡ vất vả hơn.

PS3. Cuốn Đôi mắt ấy vẫn ở trên giường 130 trang, giá 25 ngàn đồng, nhưng khổ sách nhỏ, chữ nào chữ nấy to như con gà mái, mỗi hàng chỉ có tám chữ, đọc vèo cái là xong. Nếu tính bình quân tiền trên chữ thì hóa ra rất đắt!

9 comments:

  1. Còm phát cho bác vui cái nghĩa tương tác.
    Bác còn nhớ chuyện "tình nghĩa giáo khoa thư" của cụ Sơn Nam, chắc phải viết chuyện "tình nghĩa bloger" cho cái vụ còm này quá.
    Trong mục PS2 bác phải dùng đúng chữ "Lọa" của chị Tư Sầu Riêng tôi mới khoái. Cái cảnh bác tả y hệt tôi đêm trung thu. Con bé Hà Thi bực mình vì cứ phải dừng châm lửa mãi, phán một câu mà mình đến bật cười "vứt mẹ cái lồng đèn phường này đi" (Vì cái lồng đèn tre dán giấy bóng hình con cá là do phường tặng). Cũng chẳng trách nó được vì hai cụ thân sinh nói chuyện vẫn thế, chỉ nhắc nhở rằng nói như thế là không tốt, không hay.

    ReplyDelete
  2. Làm sao để níu áo bác được nhỉ?

    ReplyDelete
  3. thông báo là em về nhà an toàn, ko bị gãy gì cả.
    không hiểu sao em ngồi blog ý tưởng tràn trề hơn khi phải viết cái gì đó nghiêm túc: năm nào cũng được yêu cầu làm thơ cho báo tường và báo xuân của trường mà cố mãi cũng không ra câu nào. vậy mà cứ hễ đi 1 vòng các blog thì lại nghĩ được dăm con cóc

    ReplyDelete
  4. okie, không gãy gì thế là tốt. Chúc em gặm nhấm hai cuốn đó ngon lành. Thông báo là cuốn Buồn Nôn anh còn chưa sờ đến, vì mỗi lần định sờ đến là lại buồn nôn:)

    ReplyDelete
  5. Bác làm em nhớ đến : "Nhân trường hợp chỉ thỏ bông"

    ReplyDelete
  6. vâng,làm thế nào để níu áo bác?, bác ở trong ô tô mà,:D

    ReplyDelete
  7. Chả lẽ cứ phải ngồi ở Coffee Bean cầu may là bác đi quá :-D níu áo thế thì tốn quá :-D

    ReplyDelete
  8. Dear Hươu: Không ai vẽ đường cho hươu chạy cả! Hươu phải sáng tạo chứ!
    :)

    ReplyDelete
  9. Hi, bác có thể mua lồng đèn giấy bóng kiếng rất nhiều trên đường Lương Nhữ Học, Quận 5. Năm nay lồng đèn truyền thống VN đánh dạt lồng đèn xài pin và giấy của TQ rồi bác ạ.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN