Thursday 3 September 2009

Chuyện của Teen

1.

Teen có facebook. Dưới nickname của mình, Teen đề “strange ‘n’ complicated”. Mấy chữ này dịch ra tiếng Kinh là “lạ và phức tạp”. Teen được học tiếng Anh từ nhỏ. Bây giờ Teen đã có thế đọc được truyện bằng tiếng Anh. Teen thích chêm tiếng Anh khi nói chuyện với mọi người. Thỉnh thoảng, Teen viết ngoằn ngoèo vài câu tiếng Anh trong tập vở của mình.

Mẹ Teen không có facebook. Mẹ Teen càng không biết tiếng Anh để hiểu con viết gì. Mẹ Teen khổ tâm về chuyện đó, vì dạy con gì cũng được, nhưng đụng đến tiếng Anh thì chịu thua. Mỗi khi đến kỳ đóng tiền cho các trung tâm ngoại ngữ, mẹ Teen lại thở dài.

Từ lâu rồi, mẹ Teen chỉ ăn sáng ở nhà, chủ yếu bằng mì gói. Ăn ngoài vừa đắt, vừa không hợp vệ sinh, mẹ Teen bảo thế. Sáng, mẹ Teen dậy sớm, ngoài việc ăn sáng còn phải chuẩn bị đồ ăn mang theo. Trưa, mẹ Teen ăn đồ ăn nguội, vì công ty không trang bị lò vi sóng. Mẹ Teen bảo đồ ăn giữ trong cà mèn vẫn còn ấm. Ăn trưa bên ngoài, bây giờ ít nhất 20.000 đồng một suất.

Học phí tại các trung tâm ngoại ngữ tương đối có tiếng, bình quân tháng hơn triệu bạc. Thoạt đầu, Teen học Việt Mỹ, sau đó chuyển sang SEAMEO, rồi Teen chê SEAMEO đòi quay lại Việt Mỹ. Chỗ nào thì học phí vẫn hơn triệu bạc một tháng.

Teen đi học. Đầu đeo băng đô, vai mang túi xách không có hình Hannah Montana, tay cầm di động, trông Teen sành điệu như bao teen khác. Teen vào lớp, xí xa xí xô tiếng Anh với thầy, với bạn. Không biết Teen có nghe thấy tiếng thở dài của mẹ?

2.

Một công ty lớn nọ vừa khai trương một tòa nhà văn phòng hoành tráng. Trong tòa nhà hoành tráng đó có cả canteen có thể phục vụ được cả ngàn người một lúc. Trong canteen còn có cả cà phê Highlands. Cà phê Highlands ở đây giá ưu đãi hơn bên ngoài, latte nóng 28.000 đồng, còn cà phê đen đá Việt Nam chỉ 12.000 đồng. Vậy mà nhiều người còn phàn nàn đắt quá, vì cà phê đá canteen chỉ sáu nghìn đồng. “Nhiều người” ở đây là những người làm trong công ty lớn nọ, có thu nhập hàng tháng từ sáu, bảy triệu đến vài chục triệu đồng.

Sinh nhật Teen, Teen được dẫn vào Angel-in-us, một quán cà phê kiểu Tây hết sức sành điệu, sành điệu hơn Highlands là cái chắc. Giá cả ở đây cũng sành điệu hơn. Một ly cà phê ở đây có giá 60.000 đồng. Quán phục vụ kiểu Tây, nghĩa là phải trả tiền trước rồi tự mang cà-phê về bàn.

Teen không hề có vẻ gì ngạc nhiên trước ly cà phê có giá bằng ba suất cơm trưa của mẹ Teen. Teen “took it for granted”, quán rất vừa với “đẳng cấp” của Teen. Teen không biết rằng người dẫn Teen vào bình thường không vào quán đó. Gì gì, cà phê sáu mươi nghìn đồng một ly ngon mấy cũng chát. Người làm ra tiền thường có khuynh hướng tiêu tiền cẩn trọng hơn.

3.

Tự nhiên, Teen bị hỏi năm 40 công nguyên có sự kiện gì xảy ra. Teen cau có bảo Teen không quan tâm đến lịch sử. Teen thi đại học khối D mà. Hoặc khối A. Teen cũng chưa xác định. Đối với người chuẩn bị thi khối A hoặc D việc Hai Bà Trưng khởi nghĩa hay mở quán cà phê vào năm 40 đâu liên quan gì, phải không?. Thời buổi này, chỉ cần vào Google là người ta có thể biết hết mấy thứ lặt vặt như thế, nhất là khi người ta còn biết chút tiếng Anh. Vấn đề là người ta có muốn biết hay không.

Tuy nhiên, có những chuyện, tuy thuộc về “lịch sử”, nhưng có lên Google tìm mãi cũng không thấy. Chẳng hạn như chuyện khi có bầu Teen, mẹ Teen chẳng có gì ăn ngoài cơm và mắm kho quẹt. Vì thế, Teen suy dinh dưỡng từ trong thai. Ba tuổi, Teen đi học mẫu giáo, cân nặng chỉ có 9.6kg, tóc loe hoe vài sợi như râu ngô. Khi ấy, mẹ Teen có tiền hơn một chút, mẹ Teen hàng ngày xay thịt bò lấy nước cho con uống. Rồi mẹ ép Teen uống sữa Friso. Nhờ thế, khi vào lớp một, Teen không còn quá còi cọc so với bạn bè.

Đấy cũng là chuyện lịch sử đấy Teen. Lịch sử của một cá nhân, lịch sử của một gia đình. Và, cũng như lịch sử dân tộc hay lịch sử loài người, người ta không thể nào “biết” hết. Điều quan trọng là thái độ. Nếu có một thái độ đúng đắn đối với lịch sử, người ta sẽ biết cư xử phải lẽ đối với hiện tại và tương lai. Cũng như, nếu Teen để ý rằng mẹ Teen phải chắt bóp nuôi Teen ăn, học như thế nào, không biết Teen còn vô tư xài điện thoại di động, internet đến vài trăm ngàn đồng tháng? Teen có còn cau có khi ông ngoại nhắc nhở Teen về chuyện nấu cháo di động? Ở đây, “để ý” là một thái độ. Người ta có thế không “biết” hết, nhưng người ta phải “để ý”. Sống mà không để ý là sống chưa đẹp.

57 comments:

  1. GM: Có phải cậu nói là B? Lớn nhanh vậy sao, đã vào tuổi Teen rồi. Nhanh thật. Ngày cô đi B. nhỏ tí xíu - từ đó tới giờ chưa bao giờ thấy hình B. :(

    Đã bảo là Teen mà lị, rất vô tư lự - Rồi thời Teen sẽ qua, cậu T. ạ.

    ReplyDelete
  2. hồi em còn teen, ba má nghèo quá xá, không có cơ hội để không "để ý". chứ như mà lúc đó má còn bấm bụng ra được chút xa xỉ thì em cũng đã giống như teen rồi. don' worry, with you around, she/he will be just fine. :))

    ReplyDelete
  3. Bài này hay quá anh..

    -Land-

    ReplyDelete
  4. Em vừa gửi link cho một chị bạn em. Chị ấy cũng có cô con gái tuổi teen! Và em ấy cũng giống hệt cháu gái anh! Hình như teen bây giờ là thế. Nhưng khi lớn lên, phải tự kiếm tiền, các em sẽ giống chúng ta thôi. Mà đôi khi em nghĩ, nếu bây giờ chúng sướng, thì tại sao mình cứ muốn chúng phải trải qua những cơ hàn làm gì ạ? Cuộc sống là của chúng sau này mà.

    ReplyDelete
  5. Teen rất nhiều khi không "để ý". Để ý chưa bao giờ là phẩm chất nổi bật của teen.

    Đòi hỏi teen phải sử dụng phẩm chất không nổi bật của mình, nhất là thường xuyên, là một đòi hỏi của người lớn không... đủ "để ý" đến teen :-D

    Những điều teen cần phải biết, mà teen lại không "để ý", thì những người không teen cần phải nói ra. Là vợ chồng rồi nhiều khi còn chả biết lòng nhau, mà lại đòi teen phải biết lòng bố/mẹ/vân vân, liệu có hơi quá đáng lắm không :-D

    Nước mắt chảy xuôi. Ngày xưa bà ngoai cũng chắt bóp nuôi mẹ teen, có khi mẹ teen cũng vô tư trốn đi cấy :-D Rồi mẹ teen chắt bóp nuôi teen, và teen nấu cháo di động. Rồi cũng sẽ đến lượt cả thôi :-)

    ReplyDelete
  6. Vịt: Có ai muốn chúng cơ hàn đâu. Nhưng chưa làm ra tiền, xài tiền của ba mẹ thì phải biết xót chứ!

    Today20: "Nói ra" không xong mới phải viết chứ. Lời nói gió bay còn viết thì có catche trên Google mà:)

    ReplyDelete
  7. Khiếp, bác Goldmund ác với Teen thế. hehehe

    Em thích.

    ReplyDelete
  8. em cũng tuổi teen :D ba mẹ gọi em là cutin :">, em cũng bị suy dinh dưỡng (có điều là cho tới giờ em vẫn chưa khỏi)
    nhưng em không xài hoang như con teen trong bài (có lẽ vì em là con trai nên không xài hoang kiểu đó)--mặc dù em rất khổ tâm vì tiền mạng 2 tháng nay lên tới 300k

    ReplyDelete
  9. em không đồng ý với quan điểm khi lớn sẽ đổi khác và thế hệ ngày xưa khổ thì thế hệ ngày nay sướng 1 tí cũng không sao.

    lớp trẻ Singapore, nhật bản, trung quốc là những ví dụ gần gũi nhất.
    thế hệ đó lớn lên có thể làm việc rất hăng, kiếm nhiều tiền nhưng bệnh xài sang cũng có bớt miếng nào đâu? nguy hiểm hơn, vì không có khả năng kiểm soát chi tiêu nên họ cũng ngại lập gia đình vì sợ đối mặt với ràng buộc, sợ dè sẻn, sợ mất tự do, sợ xấu-mập =.=

    thế hệ xài sang đó khi trưởng thành đâu khác gì bọn hợm hĩnh.

    dĩ nhiên không phải cả 1 thế hệ ai cũng thế, chẳng hạn như học sinh Chuyên Lê Hồng Phong là 1 ngoại lệ :)) (xin lỗi, em có thói quen quảng cáo thương hiệu)

    ReplyDelete
  10. các chú các cô ở đây có thích quyển Emile của JJRousseau khôg? em bị nó ám ảnh

    ReplyDelete
  11. Eo, Cu Tin làm một hơi ba còm thế này à? Chú Nhị Linh đâu, có người hỏi về Emile này? Teen mà đọc Emile là hơi bị ác đấy nhá!:)

    ReplyDelete
  12. Biết ngay bác GM thế nào cũng gọi nên mình cứ ung dung chờ. Biết ngay mà :)

    Vầng, tuổi teen của tôi cũng bị Émile ám ảnh. Hồi đó vốn tiếng Pháp của tôi cũng tậm tọe, thật ra chỉ đọc được chừng 100 trang đầu quyển sách, nhưng đã sướng đê mê và suốt ngày nghĩ tới Émile ở Montmorency, thấy sao mà lớp học mình đang học chán ngán thế. Hồi đó tôi học ở một cái trường cũng hao hao Lê Hồng Phong :)

    Thời nào cũng thế này và thời nào cũng thế kia, thế cho nên thời nào cũng cần có phê phán. Mình chỉ nhỏ nhẹ thế thôi, it's so hot hot hot những ngày này.

    Thông tin thêm là bác GM đã chính thức thuê tôi làm người chuyên trách trả lời comment quá khó của các fan, lương tháng 2000 đô Úc hehe.

    ReplyDelete
  13. hehe, cảm ơn thôi, không có 2.000 đô đâu, bóc lột vừa vừa chứ

    hỏi thế thì có gì mà khó, chỉ bảo là thích/không thích, ám ảnh/không ám ảnh là xong:)

    ReplyDelete
  14. vâng, chuyện bác linh học HN-Ams ai mà ko biết:))
    năm nay thi đh xong teen này chắc fải học thêm tiếng pháp để đọc sách cho sướng :D
    mà cm của em có hỏi khó j đâu muh đòi 2k đô

    ReplyDelete
  15. Chu de qua hay. Teen la niem vui cung la noi dau cua Cha Me. Lon mot chut chac Teen hieu su kho nhoc cua dong tien.

    ReplyDelete
  16. @ YenNhi: Vâng, hiểu sớm chừng nào thì cha mẹ thêm vui và bớt đau chừng đó, đúng không?

    ReplyDelete
  17. Nó là hậu quả của một xã hội chạy theo phương tiện tồn tại mà quên đi rằng sự tồn tại mới là cái quý nhất :">

    ReplyDelete
  18. Em tâm đắc với entry này của anh quá; thích nhất là anh cũng có quan điểm " người làm ra tiền thường tiêu tiền cẩn trọng hơn". Quả thật uống ly café giá tới 60.000đ thì chát lắm anh nhỉ, cho dù mình là người được mời đi chăng nữa.
    Hôm nọ thấy ai giống anh đi dọc đường Đồng Khởi đến tòa nhà Metropolitan vào buổi sáng, vai xách cặp táp ? Ko biết em có nhìn lầm ?

    ReplyDelete
  19. Một tác phẩm rất hay!
    Người đọc sẽ hiểu về Teen như một cô nàg/anh chàng đúng chất teen,vô tư và thậm chí còn rất vô tâm nhỉ?
    Thế Người lớn có biết rằng
    .Teen chưa bao h chê bai mẹ Teen vì k biết tiếng Anh? Và Teen thường xuyên xuýt xoa vì khả năng học tiếng Pháp của mẹ?
    .Teen k đòi hỏi phải chọn một trường Anh ngữ danh tiếng để học, Teen cơ bản chỉ muốn học thật nhanh chươg trinh TOELF. Và Teen đã thức 2 đêm để học 1 giáo trình (mà các Teen khác phải học trong 3tháng) của Việt Mỹ,sau đó thi để vượt lớp và kết quả thi của Teen có thể nói cao hơn 1 vài Teen đc học kỹ càng đó!
    .Và vâng, Teen có thể k nghe được tiếng thở dài của mẹ Teen nhưng Teen đã nghe rất nhiều tâm sự của mẹ Teen về công việc,về các ức chế và đa phần là về "gia đình hạnh phúc hiếm có" của Teen.
    .Teen mỗi tháng có ngốn một khoảng tiền lớn cho đthoại,Teen chấp nhận rằng đó là thói xấu của Teen. Nhưng Teen có nhiều bạn bè.Và đỉnh điểm là Teen đã có một người bạn đặc biệt.Nhưng không phải tất cả các cuộc đthoại của Teen đều là nấu cháo.Teen khẳng định rằng tgian gần đây số cuộc gọi để nói về bài vở của Teen luôn cao hơn!
    .Teen k ngạc nhiên trước giá của 1 ly cà phê ở Angel-in-us, bởi vì Teen có thể lường đc giá của nó,và Teen cũng từng đc uống vài ly như vậy. Tất nhiên k thường xuyên như 1 thói quen k tốt,đó chỉ là nhữg lần ít ỏi Teen đi với 1 trong những thành phần khác ở cái tập hợp Teen gọi là "bạn",và thành phần ấy k thích đi những chỗ Teen muốn đi! Teen chưa hề bình phẩm rằng cà phê ấy hợp với đẳng cấp của Teen, những gì Teen làm và thể hiện khi vào đó chỉ vì Teen có thế hòa nhập và thích nghi nhanh. Hình như đó cũng là một thế mạnh của toàn thể Teen so với những người ở thập niên trước?
    .Teen k quan tâm đến lịch sử nhưng Teen lại khá hơn về những lĩnh vực khác. Tại sao không hỏi Teen về những thứ Teen quan tâm và nghiên cứu?
    .Bảo rằng Teen xài hoang? Thế có biết ngoài ra Teen còn làm đc gì? Có biết rằng Teen k còn nằm nhà,xem TV,ôm vi tính. Có biết rằng Teen đang tích cực hơn với hoạt động xã hội? Có biết rằng Teen đang chủ động đụng vào bài tập,cố gắng lấy lại sự phong độ Teen đã từng có và đã mất đi bởi chính cái hp mà gđ Teen đem cho Teen cộng với sự suy nghĩ bồng bột của Teen lúc ấy k?
    .Teen chỉ nói như vậy. Hy vọng tác giả và độc giả suy nghĩ rộng hơn và thoáng hơn một tí về Teen.

    p/s: Teen CHƯA BAO GIỜ đeo túi xách có hình Hannah Montana cả!Dị hợm kinh! Và những điều Teen nói k phải là ngụy biện.

    @ một ai đó: trường có thể giỏi nhưng hs thì có người giỏi có người không! Và một khi chưa hiểu rõ người khác thì không nên có những phát biểu tiêu cực về họ. Xin cám ơn!

    ReplyDelete
  20. Đã tiếp thu góp ý về vấn đề túi xách không có hình Hannah Montana. Bảo lưu quan điểm về mọi vấn đề khác.

    ReplyDelete
  21. Lamant: Anh xác nhận có đi con bộ trên đường đó vào buổi sáng. Không xác nhận về việc em nhìn thấy anh hay ai khác:)

    ReplyDelete
  22. @B!: mình chỉ quảng cáo (bạn tin bao nhiêu % vào qc?)và xin đính chính phần đó hơi bị "lạc" so với ý ban đầu mình muốn nói :D vả lại mình không hề có ý nói LHPers ai cũng giỏi hơn người khác(như mình học hơi bị tệ chẳng hạn).
    mà mọi người ơi, trên đời này đâu phải chỉ có 1 teen.
    có rất nhiều teen, mỗi bạn mỗi khác, và trong từng teen có những giai đoạn cũng rất khác biệt nhau.
    nhưng tùy vào từng thời điểm và những biến cố xã hội nhất định, tâm thế của teens bị biến chuyển, những tương đồng giữa các teen xuất hiện.
    đó là những Hoa Phượng Đỏ, Tiếp sức mùa thi, TOUCH, 360bloggers...

    ReplyDelete
  23. mình không dám gọi đó là trào lưu hay cái gì cả (vấn đề chọn từ xin nhường cho goldmund và NL)
    nhưng mình biết nếu không chỉ rõ nhược điểm của thế hệ chúng ta thì chắc chắn cả một lớp thanh thiếu niên sẽ mất phương hướng.
    chẳng hạn như việc bảo rằng teen thờ ơ lịch sử chẳng hạn, đấy không phải là chỉ trích, chê bai gì teen mà chỉ nhằm đánh động xã hội về 1 nền GD sai lầm cũng như nhắc nhở teen hãy trải tầm nhìn rộng hơn, mở rộng vốn kiến thức bản thân. Hãy cho lịch sử 1 cơ hội để không bị lãng quên (mình không nói tới MÔN môn Lịch Sử [sic]).
    vậy nên việc đáp quan điểm đó bằng việc hãy hỏi về những thứ teen giỏi là không phù hợp. bởi như vậy không được ích lợi gì ngoài việc cho teen cơ hội khoe vốn hiểu biết hạn hẹp.

    btw, mình thấy gần diamond có bán túi HM và chủ yếu là mấy bé từ 10-14 đeo.

    đa tạ đã nghe em nói nhảm!

    ReplyDelete
  24. về phần café, ngoại trừ con đại gia, phần lớn ít teen nào không tiếc tiền khi lỡ sa vào các quán kiểu Angel, High, Bean này nọ.
    em có quen 1 hội café cũng tuổi teen, hội này lê lết café khắp sàigòn nhưng cũng chỉ vào café sang trọng vài lần cho biết thôi. còn dân thường thì khoái yogurt, donuts, kem hơn là uống 1 li 80k.

    ReplyDelete
  25. @B!: học ibt hay luyện bất cứ bằng nào cũng vậy, đâu phải thi thuộc lòng đâu mà chỉ 2 đêm là đủ. mục đích vào trung tâm đâu phải để thi vượt lớp-tiết kiệm học fí đâu bạn, mà để luyện các kĩ năng sao cho kết quả thi thật tối ưu và bản thân mình cũng nâng cao trình độ. (bạn thử GMAT hoặc ECPE xem sẽ thấy khó hơn hẳn ibt)

    ReplyDelete
  26. wao wao wao, khoái nhất đối đáp của 2 bạn teen.
    mình là teen teen teen roài mà còn đôi khi không nghe được tiếng thở dài của mẹ nữa là.
    tuy nhiên nhìn chung mình rất khoái entry này cùng tất cả các comments, tất nhiên bao gồm cả cái còm giả teen này :D
    mình nghĩ -với tư cách 3 lần teen- thì các teen bắt đầu quan tâm tới việc làm thêm để kiếm tiền mua giỏ là vừa nhỉ, không cần kiếm nhiều, vừa sức thôi, chủ yếu là để biết làm ra đồng tiền nó khó nhọc thế nào.

    ReplyDelete
  27. Tôi cũng bắt đầu khoái anh chàng Cu Tin này, từ lúc anh chàng hỏi về Emile đến lúc anh chàng phân biệt lịch sử và môn lịch sử. Thumb up!

    ReplyDelete
  28. Bác đồng ý AUD 2.000 đi nhé, nếu không em sẽ nói với các bạn teen ở đây là cứ ném đá thoải mái bác GM đi, bác ấy trông thế thôi nhưng cũng vừa qua tuổi teen, mấy năm trước còn thổn thức "You Ain't Here Anymore" (Take That) với cả "That Why You Go Away I Know" (Michael lăn lông lốc) và sau đít quần viết dòng chữ chạy từ mông trái sang mông phải "Please Don't Go Girl" (New Kids ăn cơm bằng ít)

    ;p

    ReplyDelete
  29. với cả bây giờ ngày nào bác GM chẳng vào youtube nghe Miley Cyrus ak ak ak

    ReplyDelete
  30. Công nhận, tui cũng khoái cái entry này, khoái hơn nữa với các comments.
    Nghe chừng ông cậu hơi quá khắt khe với cô cháu nhỏ, nhưng đôi khi những sự khắt khe lại cần thiết để người ta phần nào tự định hướng điều chỉnh để hoàn thiện tốt hơn.
    ôi, nghĩ cũng đau đầu, dạy dỗ con cái không hề đơn giản tí nào, không biết các teen tương lai nhà mình rồi sẽ đi đâu về đâu đây

    ReplyDelete
  31. thỉnh thoảng mình bắt chợt mình đang nói với teen những câu bà ngoại teen nói với mình; mai mốt teen sẽ nói câu nào của mình với teen của teen? liệu có câu nào truyền đời không nhỉ, lo quá :((

    ReplyDelete
  32. Anh Goldmund : Vậy em confirm đúng là anh ! Hôm nào em say " Hello" thật to nhá!

    ReplyDelete
  33. Mình không biết nên tự xếp hạng vào phe teen hay vào phe cậu của teen nữa đây ta...

    ReplyDelete
  34. đầu bên Ngô mình bên Sở hả?

    ReplyDelete
  35. Theo cảm nhận vô cùng tự tiện chủ quan cá nhân của em sau khi theo dõi entry này và các comments, hình như tay phím của bạn FreaKologist đôi chỗ loạng choạng giữa 2 đối tượng "Teen trong bài" và "teen (lầm đường lạc lối?) nói chung".

    Nhân đây cũng muốn thắc mắc với teen FreaKologist một chút nhe, rằng có phải tuyệt đối không được đánh đổi thời gian và tâm sức (hữu hạn) của mình cho một passion nào khác thay vì History? Và có phải chỉ vì cafe ở Angel-in-us mắc tội đắt đỏ, hạng sang mà nó phải bị dè bỉu ghê thế? Có vẻ mua espresso, capuchino để dâng tiền cho nhà tư bản thay vì cafe Tây Nguyên giá cả bình dân là một tội lỗi ghê gớm lắm nhỉ?

    Mình thắc mắc vậy chả là vì mình cũng mới hết teen. Mình cũng muốn tò mò xem đâu là lẽ phải để đối chiếu bản thân mà còn sớm biết phải ăn năn dằn vặt bao nhiêu mới chuộc hết lỗi lầm, hay chỉ cần ăn mừng trắng án là đủ? Chứ từ trước tới giờ, mình quan niệm hơi khác bạn lắm. Ví dụ: mình thì mình nghĩ cafe cũng là một thứ tinh hoa của giời đất ban cho loài người. Không biết thưởng thức tinh hoa là một cái tội nhỏ nhỏ, không chịu hiểu biết tinh hoa là một cái tội lớn hơn tội nho nhỏ, và không chịu nhìn nhận giá trị của tinh hoa là một cái tội lớn lao. Người như mình vốn mắc ngay cái tội thứ nhất rồi nên không nói làm gì. Nhưng nếu ai đó là một coffe-holic dồn đổ thời gian tâm trí để nghiên cứu về thưởng thức cafe nói chung, và sự khác biệt giữa espresso, capuchino của Ý với cafe Tây Nguyên - VN nói riêng, thay vì ngồi giờ này qua giờ khác lần sờ sách sử ắt sẽ là một tội nhân khó lòng siêu thoát? Nếu coi cafe là một thí dụ đại diện thì tội danh này cũng được trao cho vô số passion không phải là History khác, giống như trường hợp của Teen?

    Em không biết chủ đích chính xác của bác Goldmund khi viết entry này là gì. Nhưng vẫn với riêng với cảm nhận vô cùng tự tiện chủ quan cá nhân của em, entry trên tự thân cũng bộc lộ chủ đề về sự tương xứng giữa giá trị nhận được với giá trị bỏ ra. Em đọc comment của Teen, em thấy Teen cũng có đầy đủ nhận thức và cố gắng hành xử để thu về giá trị tương xứng với những gì bỏ ra chứ chẳng hề hành động vô mục đích hoặc mong chờ được gắn mác đẳng cấp nào nào. Cuộc sống của Teen hình như không khan hiếm trầm trọng lắm 2 chữ "để ý"?

    ReplyDelete
  36. Tà Ảnh: Cảm ơn vì một comment dài. "Không khan hiếm trầm trọng" có lẽ là một cách diễn tả chính xác.

    Chỗ nào bạn hỏi FreaKologist thì để bạn ấy trả lời nhé.

    ReplyDelete
  37. Hôm nay mới đọc bài này và mấy cái comments. Thật thú vị bác Gỗ Mun ah.
    Kể chuyện này: Mình lúc nhỏ nghịch lắm, phá lắm, mẹ mình đánh mãi không chừa, chỉ biết ngồi khóc và bảo..."con không biết thương cha mẹ. cha mẹ khổ cực..blav..blav...". Hôm rồi hai vợ chồng ngồi mắng đứa con gái lớn vì nó nghịch quá (quăng cái Iphone mới cáu của mình), nói một hồi bất giác nghe quen quen, hình như hồi đó, cũng mấy câu này, cũng "con không biết thương, cũng cha mẹ khổ cục...blav..blav..."
    Vậy đó. Ở đời nước mắt chảy xuôi
    Đọc B: teen nên cảm nhận, sẽ thấy dễ chịu hơn là cảm giác ấm ức rất..teen kia.

    ReplyDelete
  38. chuyện teen thời nay mà nghe chả khác gì chuyện của bác kiki thuở trước cả. ngày trước bác cũng thế teen ạ, bác vung tiền mà mẹ bác làm lụng cực khổ bao bạn thẳng cánh vì bác cứ ngỡ nhà bác giàu. tại mẹ bác cứ tạo cho bác cái ảo giác thế. giá mà bác cũng có thể "google" để biết được mọi chuyện ...

    ReplyDelete
  39. Xin phép bác cho đăng link post này nhé. Em cũng có cháu tuổi teen :). Cảm ơn bác.

    ReplyDelete
  40. bao nhiêu lần mình phải nhắc lại là mình chưa/không/va cũng không muốn đeo cái túi HM nhỉ?

    ReplyDelete
  41. "Mọi thế hệ đều mất mát theo một cách nào đấy, luôn luôn đã và luôn luôn sẽ mất mát". Thế hệ trẻ bao giờ cũng bị dè biểu, nhưng rốt cuộc, họ vẫn trưởng thành, và vẫn tạo ra những giá trị đặc sắc.

    "Nếu không giúp ích được gì thì nên tránh sang một bên cho tuổi trẻ tiến lên". Một khi động năng và ham muốn của một đứa trẻ quá lớn, mọi tiếng nói khuyên răn của kinh nghiệm đều là vô nghĩa, thậm chí sẽ là áp đặt. Và đôi khi, sự can thiệp thô bạo sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển tự nhiên của trẻ. Và không gì quan trọng bằng việc được tuần tự phát triển theo đúng trình tự tự nhiên của người trẻ. Tới đúng lúc, bỗng nhiên, họ sẽ lớn.

    Em thích cách phê phán bình tĩnh của anh, nó không phải là áp đặt. Điều này luôn có tác động và khiến em suy nghĩ nhiều hơn.

    Em cũng thích nhận xét của bác Đàm Hà Phú: Teen nên cảm nhận sẽ thấy dễ chịu hơn là cảm giác ấm ức rất ... teen kia.

    Còn bác AUD 2000 thì hình như quá say sưa với trải nghiệm re-puberty hay sao ấy mà cm chả liên quan tẹo nào tới bài viết cả :P

    ReplyDelete
  42. Bạn cf sữa mấy hôm nay ngâm cứu cái blog này hả? :) Rất vui khi bạn đã suy nghĩ khi đọc bài này.

    ReplyDelete
  43. Chiêm nghiệm và trải nghiệm.

    Trong cuộc sống mỗi người ý thức có 2 loại: chiêm nghiệm và trải nghiệm. Chiêm nghiệm thiên về tư duy để rút ra bài học, trải nghiệm thiên về hành động để rút ra bài học. Thường thì chiêm nghiệm rộng hơn, an toàn hơn, còn trải nghiệm thì "nguy hiểm" hơn nhưng sâu sắc hơn.
    Những hành động của teen cũng vậy, những điều mang tính chất ly thuyết khó được teen chiêm nghiệm cho bản thân mình teen cần được trải nghiệm teen cần được tự mình chứng minh những trải nghiệm mà teen đang thực hiện.
    Vấn đề của người lớn là hỗ trợ teen sớm nhận ra những giá trị hữu ích trong quá trình trải nghiệm của mình. Kích thích teen tìm kiếm trải nghiệm những giá trị mang tính bền vững và lâu dài.

    Vài lời từ môt người mới làm bố. Có gì mong được góp ý thêm.

    ReplyDelete
  44. Xin phép bạn Gỗ Mun được đăng link này lên facebook và copy bài này lên blog của mình được không ạ? Nhằm mục đích cho teen nhà mình đọc và suy ngẫm...
    Khi nào bạn trả lời OK mình mới copy.
    Cám ơn bạn.

    ReplyDelete
  45. Bai viet nay lam nguoi ta co cam tuong bac Goldmund chi viet ve mot Teen chinh xac nao do, hay noi cho rong them ra la mot bo phan, goi la “lam duong lac loi” gi gi do. Ma van de Teen trong bai co phai la Teen lam duong lac loi ko, hay cach the hien chi hao hao nen bi hieu lam?

    Moi teen deu co cach bien ho cho viec minh lam, mac du lieu teen thuc su thay minh dung hay dang bao bien hoac tu phinh minh thi… ko biet :D

    Neu thuc su me café thi tot qua roi. Co the ru nhap bon vao hoi café young adults (goi de tranh chu teen thoi. Khai niem tuoi Teen hay tinh chat Teen nhieu khi bi thong nhat lam) cua minh, di le let khap Saigon. Ma hoi minh chu truong le let, it khi vao quan sang trong. Café bet Han Thuyen cung hap dan dau kem Highland coffee. Nhung ma noi that chu cai Hoi do mang tieng la Hoi café nhung co vai nguoi khi hop nhom van uong Cacao hay an kem =)) Cung la Hoi tu phinh minh thoi, tu gan mac cho minh thoi, tru so it me café thuc.

    Con neu muon thanh nha nghien cuu café thi troi a, cang dang bieu duong nua. Nghien cuu sach vo la mot phan, phai nem thu mui vi moi goi la trai nghiem dich thuc. Ma nghien cuu gi thi gi cung tu bo tien ra nhe, tru phi no dem lai loi ich kinh te thi hang mong dau tu tu nguoi lon. Ma da tu bo tien ra thi mot la co gang kiem tien, hay la dep no qua mot ben, lo hoc sau nay kiem tien tiep tuc thu vui tao nha do. Ma uong café vao may quan sang trong, kieu Tay, thuong thuong thay ko ngon lanh gi ca. Cach pha, nguyen lieu them vao khac. Cung ko co ai worship café ma vao uong may quan do ca. Chi bi chem dep chu hoc hoi thi hoi kho.
    Voi lai, minh hoi bi chac mot dieu la ban Teen trong bai, hay teen nao do, chac ko co me café toi may muc do minh neu tren, nen noi cho vui thoi, ko dung cham vao Teen nha.

    Mon Lich su, ai da, cam canh mon Lich su. Nguoi ta ngai kham pha Lich su chang qua cung tai nguoi ta ngai hoc Mon Lich su. Buon cuoi qua. Sgk LS cua minh sao no ko duoc khach quan nhu Wiki nhi, doc thay cac bac soan sach tu suong qua cha muon hoc. Dang dem hoc Su thi Tot nghiep ko vo, online tim Vietnam War ngoi doc choi choi ma nho con nhieu hon. Co dieu, phe phan vi nguoi ta “ko hung thu” voi Lich Su (hay Mon LS) la ko dung nghe. Nguoi ta co cai ly, cai so thich cua nguoi ta. Nhung ma ko biet vi ko hung thu hay vi gi di nua, thi bao ko biet thoi, cha can phai the hien o linh vuc khac, ko ke khac lai bat be minh tron tranh hay khoe me. The la phien lam.

    Chuyen “de y”, em nghi ban Teen trong bai cung de y, chu ko vo tam nhu anh noi dau. Chi la minh tiep tuc song nhu minh dang song thoi. Chuyen noi tam ban ay nghi gi, em ko dam y kien. Neu co de y xong ma co thay doi tich cuc ro rang thi tot, ko thi coi nhu ban ay dang thay doi trong tham lang ;)) Hoac de y nhieu qua chai li roi, cu tiep tuc song theo cach cua minh, thi cung binh thuong thoi. Noi chung, cung la “biet de y” :))

    @Ta Anh: xin loi, em lam phien chut hen. Em thay ban Freakologist ko co y giem pha li tuong nhu anh/chi noi dau. Ban ay xem ra ko thuoc loai teen kieu trong bai viet nen cung co xu huong ko thich/bai xich kieu teen tren. Teen con tre ma da co niem say me thuong thuc cai dep la dieu rat dang quy, nhu ma dai bo phan con tre con, thich hop thoi, sanh dieu lam anh/chi a (ma ko phai chi co teen moi the), may ai duoc nhu the. Ban Freakologist chac cung suy nghi the nen khi thay mot ban teen vao uong café mac tien trong khi chua lam ra tien thi bat binh the thoi. Ma ban ay cung chi bat binh voi ban Teen trong bai viet va cac ban teen an theo, chu co vo dua sang may ban “biet thuong thuc cai dep” dau. Ban ay co che bai de biu khi nguoi khac co niem dam me nao do dau? Co chang chi la ban ay ko/chua tin may ban teen thuc long dam me thoi. Ma anh/chi cung da noi day la cam nhan “tu tien chu quan ca nhan” nen em cung xin lay cam nhan “chu quan tu tien ca nhan” ma chia se.

    @Goldmund: em noi xam xi ti, neu thay co gi lao leu thi dung ac cam nghe :D Chia se quan diem la ko can tuoi tac.

    ReplyDelete
  46. A, em xin loi. Tai no thong bao too large to process nen em dinh cat ra post tung doan :| Anh Goldmund xoa gium em.

    ReplyDelete
  47. Dex: Còn thoải mái đi, không ý kiến gì đâu; vì quá dài mà không có dấu thì không đọc:)

    ReplyDelete
  48. I thought that way then for sure "But you don't have to take my word for it,"

    in fact, right after giving those comments I remembered nothing.

    ReplyDelete
  49. =)) Darn you. Had I known I would have written in English.

    "Teen thích chêm tiếng Anh khi nói chuyện với mọi người". Heh, would I belong to that category if I had used English?

    ReplyDelete
  50. One of my co-worker said:
    Terrible teen is worst than terrible two
    :)
    Teenager trong tho*`i na`y bi. nhieu pressure tu*` ba.n be`, truong hoc va` internet hon cac the he di truoc, cho nen ba me cang nhuc dau nhieu hon :)

    ReplyDelete
  51. vài năm sau đọc lại bài này thấy thật thích. thích nhất là những còm meng.


    Teen.
    (:

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN