Sunday 12 December 2010

Mua sách trên mạng


Sau khi lượn lờ chán chê các nhà sách trên mặt đất, thời gian gần đây tôi thử lượn lờ các nhà sách trên mạng.  Đây là nhà sách trên mạng ở Việt Nam, chứ Amazon tôi lượn lờ đã lâu, không phàn nàn gì về sự chuyên nghiệp của họ, chỉ mỗi tội shipping về Việt Nam đắt lè lưỡi.  Thế nên nếu có bạn ở bển dzìa, giống như bạn Lila năm ngoái hay bạn Phùng Trân năm nay, tình nguyện cõng giùm sách, thì biết ơn lém lém.

Tôi thử mua ở Vinabook và nhasachphuongnam.  Vinabook bán sách trên mạng đã lâu, còn nhasachphuongnam là phiên bản online của Phương Nam mới đưa vào hoạt động.

Ở Vinabook, tôi mua thử Hoàng đế và giai nhân của Sơn Táp, tác giả của Thiếu nữ đánh cờ vây, và Hania, tình yêu của tôi, nỗi buồn của tôi của Sienkiewicz, tác giả Quo VadisTrên sa mạc và trong rừng thẳm.  Cuốn Hania này đích thực là tình yêu của tôi năm 16 tuổi.  Năm ấy đọc xong rung động tột độ chỉ nhăm nhăm kiếm cô nào để yêu (rốt cuộc không kiếm được).  Bản sách đó của tôi mất đã lâu, nên nay thấy có bán vội vàng mua ngay.  Vinabook đang có chính sách giảm giá 35% nếu thanh toán bằng ví điện tử Vnmart, nên tôi đăng ký ngay cái, thủ tục cũng nhanh gọn.  Làm thủ tục thanh toán xong, chẳng thấy xác nhận gì, hơi lo lắng nên gọi ngay sang bên Vinabook, bên ấy bảo hôm sau mới gửi mail xác nhận.  Tôi chọn phương thức chuyển thường bằng bưu điện, phí vận chuyển là 8.000 đồng,  4 ngày sau nhận được sách.  Sách được gói cẩn thận, không bị móp méo trầy trụa gì, nói chung là hài lòng.  Tận dụng đợt khuyến mãi (kéo dài đến hết tháng 12), tôi đặt thêm cuốn Ngàn lẻ một đêm bản in mới rất đẹp của Đông A và Ngàn mặt trời rực rỡ.  Đơn hàng lần này trên 100.000 đồng nên sẽ được giao miễn phí.  Nhìn chung, tôi thấy dịch vụ của Vinabook chấp nhận được, đặc biệt cú khuyến mãi giảm giá 35% kia rất hay, nên phát huy.:)

Bên nhasachphuongnam, tôi thử mua cuốn Pháo đài trắng của Pamuk, là sách của Nhã Nam ra từ năm 2008 mà tôi chưa có, mà cũng chẳng thấy ở đâu.  Thoạt tiên, tôi định thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhưng thấy phải trả thêm phí 4% và 6.000 đồng nữa nên chuyển sang thanh toán bằng ATM.  Phí vận chuyển một cuốn sách là 10.000 đồng, nhưng nếu đơn hàng trên 100.000 đồng sẽ được miễn tiền vận chuyển.  Chuyển tiền xong, có người gọi điện đến báo đã nhận được tiền, và năm ngày sau thì nhận được sách.

Mua sách trên mạng có cái hay là có thể kiếm lại những bản sách ra đã lâu mà các nhà sách trên mặt đất không còn bày bán.  Ngoài ra, nếu có khuyến mãi, thì ta có thể tiết kiệm được kha khá.  Tuy nhiên, tôi thấy cả Vinabook và nhasachphuongnam cần phải cải tiến thủ tục xác nhận để khách hàng an tâm.  Cụ thể, khi đơn đặt hàng hoàn tất, cần phải xác nhận ngay trên màn hình và bằng email.  Cũng nên xem lại việc thu phí thanh toán bằng thẻ tín dụng, nên chịu khoản phí đó thay vì chuyển sang cho khách hàng.  Phải biết thả con săt sắt bắt con cá rô chứ.  Nếu thanh toán tiện lợi dễ dàng, khách hàng mua nhiều, doanh thu cao hơn có phải là tốt hơn không.

PS.  Hoàng đế và giai nhân của Sơn Táp là một nỗi thất vọng.  Cả bốn tiểu thuyết của Sơn Táp đã dịch ở VN đến giờ đều có đề tài lịch sử, nhưng có lẽ kể một câu chuyện lịch sử với bối cảnh Trung Quốc như trong Thiếu nữ đánh cờ vây hay Nữ hoàng dễ dàng hơn cho Sơn Táp.  Còn dựng lại hình ảnh Alexandre Đại Đế có lẽ quá sức tác giả.  Alexandre của Sơn Táp cũng tệ như Alexandre của Oliver Stone, cũng sến và cải lương như thế.  Thậm chí, giọng văn còn rất gái.  Đôi lúc đọc tâm sự của Alexandre Đại Đế mà cứ tưởng đọc nhật ký tiểu thư Jones, à quên, Alexandria:). 

48 comments:

  1. Đồng ý với em nhận xét về Sơn Táp, có lẽ vì tâm lý đông - tây khác nhau chăng...?

    ReplyDelete
  2. Chắc cũng một phần chị. Em nghĩ Sơn Táp dù gì cũng quen thuộc với lịch sử văn hóa Trung Quốc hơn.

    ReplyDelete
  3. Về Alexander nên đọc MANFREDI VALERIO MASSIMO. Bản dịch tiếng Anh Iain Halliday, bán ở Fahasa Nguyễn Huệ

    ReplyDelete
  4. Moon cũng ủng hộ Vinabook, nhưng có hình thức thanh toán khi giao hàng cũng tiện lợi lắm đó anh Goldmund ơi. Chuyện sách trầy trụa, móp méo, em cũng có gặp rồi, nhưng họ rất vui vẻ đổi lại.
    Thanks anh Goldmund có nhắc đến quyển Trên sa mạc và trong rừng thẳm, lát nữa sẽ book ngay. :)

    ReplyDelete
  5. Anh Goldmund mua "Thiên An Môn" rồi về dịch cho bà con xem thì tốt quá.

    ReplyDelete
  6. Theo em thì mấy cuốn của Sơn Táp đều sến cả, chỉ mức độ ít hay nhiều thôi, ít nhất có lẽ là "Thiếu nữ đanh cờ vây". Đọc trong nguyên bản cũng cứ tưởng như đang đọc nhật ký tiểu thư Jones ấy bác Mun ạ. Thế là dịch giả dịch chuẩn đấy... Bạn nữ này bây giờ hết mode ở Pháp rồi nhưng có lẽ bán vẫn được. Sến bao giờ cũng đông khách. Như cái bác Marc Levy ấy, lúc nào cũng best-seller. Nhưng bạn nữ kia cũng tuyên bố là chỉ cần bán thôi. Bạn tự nhận mình là "business woman" mà.

    ReplyDelete
  7. @ bác Goldmund :
    Khi đọc " Hoàng đế và giai nhân" của Sơn Táp,tôi chợt nghĩ có lẽ không nhà văn nữ nào có thể viết hay về các nhân vật như Alexandre và hình như lịch sử là lĩnh vực mà nhận thức của đàn ông vượt trội hẳn so với phụ nữ ?

    ReplyDelete
  8. Anh ! Tên theo Mỹ là Phung Tran-Binns, tên theo Việt Nam thì em là Trần Thị Kim Phụng. hihihi....em nói chơi thôi, anh đừng giận hen.

    Em thích mua sách trên Amazon vì cái gì cũng dễ, muốn trả sách thì chỉ cần email 1 phát là bên seller gửi cho mình cái code, dán lên cái thùng, khi nào họ nhận được là refund cho mình liền. 60% text book của em mua trên Amazon, rẻ và nhanh. Nhưng mà bán lại cho họ thì em không thèm, mua rẻ bèo.

    ReplyDelete
  9. Vụ giảm giá 35% em thấy bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 11 cơ. Có lẽ do doanh số chưa đủ nên họ gia hạn thêm một tháng nữa. Em vẫn chưa dùng được Vnmart vì nó không cho trích từ credit card hay paypal, đấy cũng là một cái dở.

    Mua sách nước ngoài từ VN thì em thấy ebay có nhiều thứ rẻ hơn amazon.

    ReplyDelete
  10. azur: Vậy ít ra cuốn này cũng là một thành công về dịch thuật:)

    Duy: Ừm, ừm, ...bác nói thế không sợ bị chị em ném đá à? Quanh đây có mấy chị em giương cao ngọn cờ nữ quyền kinh lắm:)

    ReplyDelete
  11. Phụng: Hồi nào đến giỡ vẫn nghĩ tên em là Trân. Sozi:)

    Tân: Khi nào sẽ thử ebay, còn hiện tại thì đang dùng e-friends:)

    ReplyDelete
  12. NLVD: Dịch Thiên An Môn không phải chuyên môn của mình rồi:)

    ReplyDelete
  13. Thu phí đối với người thanh toán bằng thẻ tín dụng theo mình biết là vi phạm quy định của Hiệp hội thanh toán thẻ quốc tế, chỉ vài cửa hàng nhỏ lẻ mới vi phạm, nhà sách PN xử vậy thì giảm uy tín quá

    ReplyDelete
  14. Anh: Hình như đúng vậy. Mỗi lần trả tiền bằng thẻ mà nơi nào đòi thu phí là mình cự nự. Trên mạng thì chả biết cự nự với ai. Điều lạ lùng nếu mua tại nhà sách PN bên ngoài thì kg bị tính phí này. Dù gì, PN cũng cần xem lại.

    ReplyDelete
  15. Tôi không có ý kỳ thị đâu :Tôi nghĩ nhà văn nữ không viết hay về các nhân vật như Alexandre,nhưng họ có thể viết hay về các vấn đề khác,lịch sử là lĩnh vực mà nhận thức của đàn ông vượt trội hẳn so với phụ nữ ,nhưng nhận thức của phụ nữ trong những lĩnh vưc khác lại có thể trội hơn đàn ông.

    ReplyDelete
  16. Hix, em lỡ xúi bạn mua Hoàng đế và giai nhân đọc thử! +__+

    Ôi, các bạn em đều bảo cuốn đó hay, và tất cả họ đều là con gái! +__+

    ReplyDelete
  17. ơ thế à, pi đát nhỉ?:)

    ReplyDelete
  18. @hoangtupe, bác thử kiểm tra lại xem các bạn nữ thích Hoàng đế và giai nhân có thích Nhật ký tiểu thư Jones không?

    @bác Mun, sến bán bao giờ cũng chạy tức là số đông là thích sến. Tuy nhiên, sến cũng có 2 loại: sến cao cấp và sến rẻ tiền. Sến rẻ tiền thì không cần bàn, vì là sến chính hiệu. Còn sến cao cấp thì tác giả cũng có ý thức hơn một tẹo, che đậy đánh lừa đôi chút, độc giả đọc tinh vẫn nhận ra, còn độc gia không tinh thì tưởng đang đọc nghệ thuật cao cấp. Bác Huraki Murakami là một ví dụ điển hình của sến cao cấp, nghĩa là sến nhưng xen vào tí siêu thực, tí hậu hiên đại, tí la-tinh, tí hy lạp...

    ReplyDelete
  19. @azur: họ chắc là không đọc "Nhật ký tiểu thư Jones" nhưng đều thích "Nếu em không phải một giấc mơ" ạ!

    ReplyDelete
  20. Ở VN hình như cũng có một trang web bán sách qua mạng luôn nè anh ơi: tiki.vn
    Công ty này có hình thức sale na ná Amazon vậy (có bán cả kindle nữa). Em nghe nói giao sách cũng nhanh và nhiệt tình nữa, sách ngoại văn cũng nhiều...

    ReplyDelete
  21. @hoangtupe: cám ơn bác, em cũng đoán thế bác ạ.
    Bạn Sơn Táp thì hoàng đế với hoàng hậu, bác Marc Levy thì mơ mộng với chàng nàng... sách bày đầy siêu thị bên này, khổ lớn, giấy dày, bìa đẹp (mặt một em xinh xinh, buồn buồn), chị em mua rất đông, không thì các anh em mua tặng vợ, tặng bồ... Bác Marc Levy thì độc giả rõ là sến rồi, nhưng bạn Sơn Táp thì độc giả Pháp hơi ngu lâu, cứ nghĩ là văn chương nước ngoài không có sến, cũng như kiểu VN cứ nghĩ là văn chương Pháp không có sến, hehe, không chỉ độc giả VN nghĩ thế mà các nhà chuyên môn VN cũng nghĩ thế mới kinh chứ!

    ReplyDelete
  22. @azur: "độc giả Pháp hơi ngu lâu,... cũng như kiểu VN..." >>> ây da, "cũng"?!

    Em thì em nghĩ, thích đọc gì thì đọc nấy tùy sở thích, chẳng nói ai ngu được! :)

    ReplyDelete
  23. hehe, trên blog này đã có bạn nhận xét Murakami là "ngồn ngộn", là "lắm mồm", là "cinema", là "pop", giờ đến phiên bác nhận xét là sến đấy Tôi thì nghĩ khi nào nghe My heart will go on đọc truyện bác ấy thì hợp:))

    ReplyDelete
  24. Long: Anh có vào tiki rồi nhưng chưa mua thử. Tiki cũng đặt sách ngoại văn hộ người mua, cộng phí các loại có thể rẻ hơn amazon một chút.

    ReplyDelete
  25. @hoangtupe: em nói "ngu lâu" là vì không biết văn học nước ngoài cũng có sến, chứ không phải ngu lâu vì đọc văn "sến", bác ạ.

    @bác Mun, em nhận xét chính là H.Murakami là "sến cao cấp", nghĩa là có hơn bác M.Levy sến chính hiệu. Nhưng bản chất cả hai vẫn là sến. Vâng, My heart will go on có lẽ làm nhạc nền cho cả 2 bác này đều hợp. Toàn những "rung động đầu đời" với "trái tim giằng xé"...

    ReplyDelete
  26. Ặk, anh nhớ Verify tên em nha anh, hihih...Phụng Trần ah anh.

    ReplyDelete
  27. Em cũng đã mua vài lần trên vinabook và cảm thấy dịch vụ khá tốt chỉ có điều dường như phương thức thanh toán trực tuyến còn chút trục trặc thì phải. Lần gần đây nhất em đặt sách đã sợ hết cả hồn vì chờ mãi không thấy sách đâu. Thế là phải hỏi người hỗ trợ trực tuyến và được biết là đơn hàng chưa được xác nhận trong khi đã thanh toán rồi.
    Thấy Goldmund giới thiệu về "Hania, tình yêu của tôi, nỗi buồn của tôi", chắc phải mua về đọc mới được hihi..

    ReplyDelete
  28. À, cuốn Hania ấy là tình yêu của tôi hồi 16 tuổi, nhưng gần đây tặng cuốn ấy cho một bạn gấp đôi số tuổi rồi bạn ấy vẫn thích lắm:)

    ReplyDelete
  29. Tôi tìm hoài cả có mạng và không mạng mà không mua được cuốn Linh sơn của Cao Hành Kiện. Bạn nào biết ở đâu bán mách giùm tôi với.

    ReplyDelete
  30. Nếu bác Hà Văn họ Vũ thì bác hỏi bác Thích Học Toán xem, hình như bác ấy có đến cả mấy cuốn Linh Sơn của cả CHK lẫn Mann:)

    Nếu không được thì để em lo:)

    ReplyDelete
  31. Ko biết anh Goldmund đã thử betterworldbooks.com chưa.
    Trang này nếu mua sách cũ thì khá rẻ so với giá bìa, chất lượng có thể tin tưởng vào statement trên đó. Sách mới cũng discount kha khá nhưng chắc ko rẻ bằng Amazon đc. Global shipping hơn $3, chỉ phải chờ hơi lâu thôi ạ (có thể lên đến 2 tháng) :)

    ReplyDelete
  32. Cảm ơn nhé, khi nào sẽ thử. Global shipping $3 là rẻ đấy.

    ReplyDelete
  33. Anh mua sách ngoại văn thì nghía thử trên tiki.vn xem sao? Bạn Mất Dép chỉ em địa chỉ này mua sách ngoại văn ở VN á. Giá cũng khá mềm nhưng ko chừng ít đầu sách. chủ yếu sách popular thôi.

    ReplyDelete
  34. Dạ, thanh toán bằng thẻ tín dụng ở HN thì rất nhiều chỗ charge phí (cho người trả tiền) đấy ạ. Bác Phuong Nam chắc cũng ko ngoại lệ. Vì thế mà tự dưng đâm ngại thanh toán bằng Visa mặc dù NN cứ nói là khuyến khích TT bằng điện tử! heiza...

    ReplyDelete
  35. Abebooks đang có một rổ sách free global shipping. Hiếm khi thấy chuyện này, ai có hứng thú mau thử search list:

    http://www.abebooks.com/books/free-shipping/?cm_mmc=nl-_-fs-_-101213-f01-decfrewwC-_-01cta&cn=ww

    ReplyDelete
  36. Update: Có vẻ như đợt cuối năm các site bán sách lớn đều offer free worldwide shipping!

    Trong số này em/cháu đã từng mua used textbook ở betterworldbooks.com, chất lượng tốt. Recommend trang này, sách đã rẻ giờ lại free cả shipping, à nhưng thời gian chờ thì hơi lâu :D

    http://www.betterworldbooks.com/

    Xin lỗi anh Mun, chỉ là em yêu sách quá thôi ạ :D

    ReplyDelete
  37. ồ, tốt quá, cảm ơn về thông tin nhé

    ReplyDelete
  38. Hôm qua order hai nhát trên abebooks, đúng là free shipping thật. Đang nín thở chờ xem tình hình giao sách thế nào. Quả này mà ngon là bái bai amazon!

    ReplyDelete
  39. Bác Goldmund đã nhận được sách từ abebooks chưa ạ? Có review gì cho em tham khảo với, vì em cứ sợ bên đó thì freeshipping, mà về đến VN nhà mình lại phát sinh thêm gì thì khổ ra.
    Cảm ơn bác trước.

    ReplyDelete
  40. Nhận được rồi bạn, một cuốn mất 3 tuần, một cuốn 4 tuần. Đúng là free shipping thật. Quả này bái bai amazon.

    ReplyDelete
  41. Ồ, vậy thì đỡ quá, chờ lâu một tí cũng chả vấn đề gì, vì mua kiểu này toàn đầu sách cũ, mới cả phải đói tí mới ngon cơm, bác nhỉ, em theo chân bác thôi :)

    ReplyDelete
  42. 3-4 tuần là nhanh đó bác, chứ amzon có khi đến 3 tháng!

    ReplyDelete
  43. Dạ, em còn nhỏ dại lắm, bác gọi vậy em tổn thọ mất :). Thú thật là cũng chưa mua Amazon bao giờ nên không biết ạ. Nhiều khi cũng muốn mua sách gốc, mà tham khảo thử bên đây thì giá cũng cao (phần lớn nhiều hơn 250.000 VND) mà không phải quyển nào cũng có.
    Em nhiều chuyện hơn chút nữa: bác thanh toán vậy charge fee như nào ạ (hết sức thông cảm cho lần đầu của em ạ)

    ReplyDelete
  44. Có thể hướng dẫn cách thức tham gia mua sách ở http://www.betterworldbooks.com/ được không anh? Tks.

    ReplyDelete
  45. Betterworldbooks tôi chưa mua thử, nhưng nói chung mua ở Amazon hay trang nào cũng giống nhau, cứ theo các bước hướng dẫn của họ mà mua, quan trọng là phải có thẻ tín dụng. Hình như họ cũng nhận thanh toán bằng Paypal nhưng tôi không để ý lắm.

    ReplyDelete
  46. Hi anh Goldmund,
    Em đang tìm hiểu về thủ tục mua sách ship từ nước ngoài về Việt Nam thì vô tình lọt vào blog này.
    Em vừa đặt sách trên trang www.bookdepository.co.uk, trọn bộ 7 cuốn Song of Ice and Fire (Game of Thrones) với giá rất rẻ (chừng $66 đã discount 24%), trang này kêu là free shipping về Việt Nam. Em khoái quá rút credit card ra "chơi" luôn. Tối ngủ 1 giấc, sáng ra chột dạ, nhỡ đâu lúc ship hàng về Hải quan ko cho out hoặc bắt đóng thuế má gì thì sao? Em lo quá. Đây là lần đầu tiên em ship sách từ nước ngoài về nên không biết gì cả. Anh Goldmund hoặc các anh chị nào đã từng có kinh nghiệm có thể cho em biết cần phải lo gì về khoản thủ tục hải quan không ạ?

    Em cảm ơn các anh chị nhiều. Tiện thể em giới thiệu với các anh chị trang bookdepository.com hoặc bookdepository.co.uk, họ cho free shipping rất nhiều nước trong đó có VN nữa. Chuyến này em làm chuột thí nghiệm một phen xem sao!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Gold đang ở VN hay nc ngoài vậy ah. Em cũng muốn mua bộ a song of ice and fire quá, không biết đặt như bác LTKA kia có đc ko a?

      BTW hỏi thăm luôn bác LTKA đã mua đc sách chưa vậy :D

      Delete
  47. Tôi đã mua nhiều lần trên www.bookdepository.co.uk. Sách ship về tận giường không phải làm thủ tục gì hết. Cheers.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN