Tuesday 20 July 2010

Giải lao


Hôm nay giải lao, tạm ngưng cả Carver và Pamuk. Nhưng giải lao cũng không được đi đâu xa đấy nhé, đừng có nhân giải lao mà trốn luôn, hoặc lề mề câu giờ. Nói đến câu giờ, không biết bao giờ chúng ta mới cải thiện được tình trạng giờ giây thun. Cơ quan nhà nước thì thôi rồi, giờ họp bắt đầu từ 8 giờ, thì có nghĩa là 8 rưỡi hoặc 9 giờ trên thực tế. Có khi 10 giờ kém mới thấy có bác tay xỉa răng tay cầm tờ báo đủng đỉnh đi vào. Vào họp rồi lại rút điện thoại ra nói chuyện rõ to, cứ như mỗi mình mới có di động, hay chính xác hơn mỗi mình là người bận rộn. Công ty tư nhân tư bản như công ty tôi, họp 8 giờ thì cùng lắm 8 giờ 5 bắt đầu. Những người đẩy cửa vào muôn 5, 10 phút nhìn lại toàn là đồng bào mình cả. Buồn lắm ấy.

Nói giải lao không được đi đâu xa, là bởi không Carver hay Pamuk thì cũng liên quan đến sách thôi. Hôm trước đang phàn nàn dạo này không ai tặng sách, lại được tặng ngay mấy cuốn liền:

1) Nhím thanh lịch do Nhím tặng:) với lời đề tặng Ghi trên một cái gai nhím: thanh lịch đấy! Cảm ơn, cảm ơn. Nhìn lướt qua thấy văn có vẻ hay. Sẽ xếp vào chương trình đọc Quý 3 năm nay.

2) Mưa ở kiếp sau do cô chủ quán Lollybooks tặng. Mình với cô chủ quán vốn chưa gặp nhau bao giờ. Lần trước ra Hà Nội thì cô chuẩn bị bể bầu thế nên ngồi quán rồi mà không gặp được. Cái quán đấy xinh xắn dễ thương có nhiều sách, khoai tây chiên ngon và rẻ mỗi tội trà hơi đắt! Cô chủ quán chỉ vì đọc blog này mà nảy ra ý tặng sách cho chủ nhân. Sau một hồi mail đi mail lại thì thống nhất tặng cuốn thứ hai của Đoàn Minh Phượng là Mưa ở kiếp sau, vì tôi rất thích cuốn thứ nhất của chị Phượng là Và khi tro bụi - một cuốn tiểu thuyết viết bằng một thứ văn cực cùng tinh khiết. Cô chủ quán còn khuyến mãi thêm bộ truyện cổ tích của Nhã Nam. Rất vừa lúc vì hôm qua vừa mới quăng đi một bộ truyện cổ tích hẳn là truyện cổ Grimm của Đông A. Ngày xưa đọc không để ý, nay đọc lại mấy truyện này cho hai bạn Alpha và Pi thấy kinh quá nên quăng khẩn trương. Truyện Chú bé tí hon thì kể chuyện hai vợ chồng tiều phu nghèo quá nên đem con bỏ vào rừng, được nhà vua cho mười đồng tiền vàng, may nhờ thằng út là thằng tí hon mưu trí dẫn được sáu thằng anh về nên cả nhà sum họp, ăn hết mười đồng tiền vàng thì lại vứt con vào rừng tiếp. Cha mẹ gì mà lạ kỳ vậy, cứ không có đồ cho con ăn là vứt con vào rừng. Lại chưa nói đến cái thằng oắt tí hon kia bé tí mà độc ác, lừa cho lão yêu tinh ăn thịt bảy đứa con gái mình nữa chứ. Rùng rỡn vãi pee. Những truyện khác cũng bạo lực không kém: Ba chú heo con thì lừa cho sói rơi vào nồi nước sôi. Truyện Bảy chú dê con thì có chuyện dê mẹ mổ bụng sói, nhét đá vào bụng rồi khâu lại (còn hơn cả chuyện anh chàng học Ngoại thương chặt đầu người yêu đấy chứ!) cho sói chết chìm dưới sông. Truyện Cô bé quàng khăn đỏ cũng có chuyện bác thợ săn đập đầu sói vỡ toang đậu phụ văng tung tóe. Còn trụyện Chú mèo đi hia thì cổ vũ cho sự dối trá và lường gạt, mèo gì mà dám lừa cả nhà vua. Có lẽ phải cấm hai bạn Alpha và Pi không được đọc truyện cổ Grimm trước năm 18 tuổi.

3) Cuốn này chưa nhận được, nhưng cứ kể vào cho xôm tụ: Thời tiết đô thị của 5xu. Lão này hôm nọ gọi mình ra uống bia nhận sách. Hẹn 4g30 thì 6 giờ hơn mới vác xác đến - phẩm chất Việt Nam điển hình. Hỏi sách đâu bảo chưa có. Ý là sách bán đắt quá đấy:)) Hôm nay chửi lão thế này, nhưng chắc thế nào trước sau lão cũng tặng mình thôi. Chạy đâu cho thoát. Không đọc, không review, không giới thiệu mà yên thân với Xu béo à. Kinh lắm. Maphia a lắm.

4) Inner workings của Coetzee và Lột vỏ hành của Gunter Grass: cũng chưa nhận được - thằng cu này còn đang hú hí ở Vũng Tàu. Nhưng hồi hộp phết đấy. Tân ơi là Tân!

5) East, WestStep Across the Line của Salman Rushdie: Tự tặng mình thôi. Cũng chưa có, nhưng quyết hớt tay trên bạn Nhím!:) [Cập nhật: Hôm nay ra tiệm sách bạn Nhím chỉ không tìm được hai cuốn này vì sách lộn xộn quá, nhưng bù lại tìm được The Soccer War của Kapuscinski - mừng không kém!]

Hết giờ giải lao. Mai mốt lại Carver với Pamuk!




33 comments:

  1. Tin Từ 5Xu:
    Báo cho biết là Thời Tiết vẫn chưa có.
    Có thể mai có mà cũng có thể là mai chưa có.
    Nếu có sẽ báo có, nếu chưa có sẽ chưa báo

    ReplyDelete
  2. Em đã bảo là để em tặng mà cứ giãy nãy lên hổng chịu. Hahahaha

    ReplyDelete
  3. L'amant đừng có cướp đi cái thú vui tặng sách của 5xu.

    Tặng cuốn khác đê!

    ReplyDelete
  4. @ Bạn L'amant thương mến ;): Mình sẽ không giãy nãy đâu, ôm tha thiết còn không hết nữa là. :))

    @ GM: Nói trước bước không qua, kiểu gì cũng sẽ bị hớt, không cần đợi tay bạn Nhím. Giang hồ mông mênh thế này, sao lại "hớ hênh" thế kia?

    ReplyDelete
  5. @ GM :Nếu em tìm mua được "Vũ trung tùy bút" thì sẽ dành cho anh GM một cuốn.

    @Bảo Anh : ôm thiệt ko đó ? Vì tình hay vì sách ? Hehehe

    ReplyDelete
  6. Làm kinh tế thì tập trung vào mà làm, còn bày đặt văn vẻ thơ thẩn kiếm danh. Hê hê hê hê.

    ReplyDelete
  7. Đôi khi ôm vẫn thế, ôm nhau chỉ vì ôm nhau
    Ồ lêu, ồ lêu

    ;)

    ReplyDelete
  8. tác dụng của "Hễ muốn thì hét lên" mí cả blog lợi hại thiệt ;) (Z)

    ReplyDelete
  9. Đọc điểm số 4 thì nhắc bác tìm cách được tặng (ngày kỷ niệm thì đủ loại ấy mà, rồi cứ rên rỉ trên blog í :D) "Collected Prose: New Edition" của Auster, 2010. Được lắm. Hình như chàng Tân có trong tay một bản: nên phỗng tay trên, hehe [nsc]

    ReplyDelete
  10. Like comment của bạn Z. Trớ trêu là không phải ai hét lên cũng lợi hại như vậy. :))

    Không biết trong đoạn này: GM và NL, ai "học" ai mà cả hai đều là "bậc thầy"? :D

    ReplyDelete
  11. mình hoàn toàn đồng ý với chị, thật khó tìm một câu chuyện mang tính nhân văn cho con trẻ, tuy cũng có nhưng phải chọn lọc, còn hầu hết những câu truyện cổ tích thì eo ôi... ví dụ như Tấm Cám chẳng hạn, cứ gọi là tắm trắng toàn thân... ôi đau đầu

    ReplyDelete
  12. sorry, em đọc bài này xong rồi mới xem profile của anh. Em rất thích giọng văn của anh.

    ReplyDelete
  13. Bác Gỗ, nhân việc bác nhắc đến truyện cổ tích vốn là vấn đề đau đầu của tớ, bác khuyến nghị bộ/quyển nào thì cho tớ biết tên với NXB để đợt tới tớ nhờ người nhà mua gửi sang. Đồng ý với bác truyện cổ tích Grim không thể sử dụng cho bọn trẻ con dưới 18 tuổi được, kinh hoàng quá. Tớ mua kha khá nhiều sách trẻ con tiếng Việt nhưng đến giờ vẫn chưa thấy chuyện nào hay để đọc cho chúng nó cả, chắc tại tớ không biết chọn.

    ReplyDelete
  14. Hò..hò..
    Nếu em biết anh cũng thích Đoàn Minh Phượng, em đã gửi tặng anh từ lâu rồi! :P Em hoàn toàn đồng ý về cách nhận xét của anh ở cuốn "Và khi tro bụi". Ngoài văn phong cực cùng tinh khiết, còn đong đầy rất nhiều cảm xúc và cấu tứ truyện rất là hay. Và anh ơi, "Mưa ở kiếp sau" thiêng về tâm linh một chút, nhưng cực kì buồn, cực kì thật. Em ghi nhận rằng nó vẫn xảy ra đâu đó giữa cuộc sống này. Nói chung là em khá giật mình khi đọc cả hai quyển đó. :D

    Cái mục cuối cùng hay đấy. Biết đâu, em lại có dịp tặng sách cho ai đó..sau cái entry này. :P

    ReplyDelete
  15. Truyen co tich mang tinh chat bao luc, dinh kien, gieo tu tuong sai lam, la chuyen xua Trai Dat roi :))

    Bay gio anh co nhieu sach de doc roi he. Em moi duoc cho mot mo sach, khi doc xong se gioi thieu voi anh (ma so anh cung doc roi). Co dieu em chua lam ra tien de mua sach dc nen ko tang dc dau, tiec lam :)

    ReplyDelete
  16. Z: Cảm ơn về The Museum of Innocence nhé. Anh chưa có cuốn đâu.

    BA: GM lợi hơn, còn NL hại hơn:) Đùa tí chứ NL mồm to hơn:)

    Jennifer: không sao đâu, thích là được rồi:)

    ReplyDelete
  17. Miềng: Trẻ con nhà bác mấy tuổi? Trẻ con nhà tôi ba bốn tuổi thì các thể loại nhổ củ cải với gà mái mơ vẫn an toàn hơn. Bộ truyện cổ tích Nhã Nam mới ra thì chắc cũng phải đợi các bạn ít ra bảy, tám tuổi mới đọc được.

    Dex: chuyện cổ tích bạo lực xưa như.. cổ tích chứ!:)

    ReplyDelete
  18. NSC: Collected Prose của Auster, tôi nhắm cuốn ấy rồi, chỉ chưa tìm được người thích hợp để gợi ý:) Đọc The Invention of Solitude thấy thích hơn cả những cuốn fiction của ông ấy. Cũng rất tò mò xem Auster viết gì về Kafka và Hawthorne, hai người mà Auster cũng hay nhắc đến trong tiểu thuyết.

    ReplyDelete
  19. VL: Hãy tin rằng cơ hội vẫn còn nhiều, vì rằng anh còn thích nhiều người khác ngoài Đoàn Minh Phượng. Nhưng gửi từ Dubai thì hơi chát?:)

    ReplyDelete
  20. Hò..hò..Em có bảo gửi từ Dubai đâu nhỉ? Anh phải đợi em mang về để đổi lấy ly cà phê ở góc phố nào đó cơ. :P

    ReplyDelete
  21. Trẻ con nhà tớ đứa 5 đứa 3, chắc tầm con nhà bác. Bác có thể mách tớ tên truyện/Chỗ mua/NXB để tớ nhờ người nhà mua gửi sang được không? Cám ơn bác Gỗ

    ReplyDelete
  22. Để lại dấu vết theo đúng lời anh dặn :)
    Dấu vết ...
    Hứa sẽ trở thành độc giả thường xuyên của blog anh :)
    Keep writing :)

    ReplyDelete
  23. Ở VN mà bác tìm được sách hay thế, ở hiệu sách chỗ nào trong SG thế bác? Mấy quyển bác mua liệu có còn không, nếu còn mua hộ tôi với :D

    ReplyDelete
  24. Miềng: Sẽ xem lại và nhắn tin sau. Đang vacation.

    MK: Noted. Thanks.

    Linh: 28 Đồng Khởi, một cái nữa ở 179 Pham Ngũ Lão. Hàng second hand nên phần lớn độc bản và lục gãy cổ rụng mắt mới tìm ra bác ơi. Hôm nào vào SG bác đi lục xem. Thú vui nằm ở chỗ lục lọi ấy!

    ReplyDelete
  25. giải lao cao cấp quá chừng

    ReplyDelete
  26. Tuần rồi bận quá anh ạ em chả lên mạng được. :D
    Tuần sau thứ hai, thứ ba em lên SG. Tùy anh sắp xếp nhé.

    ReplyDelete
  27. Nói về truyện cổ tích Grimm, tôi đọc hồi 7-9 tuổi nhưng không có ấn tượng gì về sự bạo lực của nó, cũng không thấy sợ gì. Thế là sao nhỉ, chỉ thấy nó funny và giàu tưởng tượng.

    Ngược lại hồi 9-10 tuổi truyện cổ Andersen có nhiều chuyện đọc khá sợ và không hiểu lắm như truyện cái bóng biến thành ông giáo sư, chuyện bà tiên sâu răng, chuyện 1 đôi vợ chồng sắp cưới đi chơi trên hồ thì người chồng thấy chiếc nhẫn rơi bèn lao theo và chết đuối...

    ReplyDelete
  28. Xin lỗi, có phải nhóc Thao của ĐL xưa không?

    ReplyDelete
  29. Ai đấy nhỉ? Có phải DTN? Vui lòng email vào goldmundthanglong@gmail.com.

    Linh: Andersen là truyện cho người lớn, có phải cho trẻ em đâu. Bác đọc lại Grimm đi, kinh lắm.

    ReplyDelete
  30. Đúng rồi đấy Nhóc ơi !

    ReplyDelete
  31. Hì, chị email cho em đi

    ReplyDelete
  32. Truyện cổ mà kinh dị thì đúng là còn giữ nguyên tác rồi :) Cho trẻ con đọc disney version đi cho hợp với thời đại rồi đến lớn tìm về nguyên bản đọc sau :) Ông già Noel hiền lành mà các cháu hằng mơ ngày nay người ta đã bỏ đi hình ảnh cầm roi đánh đập trẻ không ngoan rồi đấy ...chứ để nguyên bản chắc các em chạy té khói :)

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN