Tuesday 25 August 2009

Xúc sắc thống kê

Sáng mở mắt, đánh răng xong, kẹt xe một tiếng rưỡi đồng hồ, chui vào facebook thấy có bạn tự nhận mình ki bo, thế mà cũng mua đến những hai cuốn của Thuận. Bạn ấy nói thêm đọc đến Vân Vy thì chán Thuận rồi. Tôi nói leo tôi cũng đọc ba cuốn của Thuận, thích mỗi T mất tích còn Vân VyChina Town đều chán, riêng Paris 11/8 thì chưa đọc. Căn cứ vào thống kê thì xác suất chán khi đọc Paris 11/8 là 66.6%, do đó tôi đã có một quyết định hết sức data-driven là không đọc Paris 11/8:) Nói khoác một tí thế chứ cái gì liên quan đến data là tôi cực dở, và hầu hết quyết định tôi đưa ra trong cuộc sống cũng như trong công việc là dựa vào intuition. Do đó, nếu chẳng may bạn nào ép một cành forget-me-not vào Paris 11/8 rồi tặng tôi thì rất có khi tôi sẽ đọc ngay tức khắc.

Tin hay không thì tùy, nhưng hình như tôi đã từng học cái môn xúc xắc thống kê này ở trường luật. Cũng có thể tôi nhầm, hình như cái môn đã làm khổ tôi ở trường luật là Toán cao cấp chứ không phải xuất sắc thống kê. Đằng nào thì đối với luật sư hay thẩm phán tương lai, hai môn này cũng vô bổ ngang nhau. Trường luật ngày ấy còn dạy hàng tấn môn vô bổ khác, trong khi những thứ rất quan trọng như Rousseau hay Montesquieu chỉ được đề cập rất qua loa. Mà thôi, nói xấu trường luật in ít kẻo có thầy cô giáo cũ nào đi ngang lại bảo là ăn cháo ấy bát. Cũng mở ngoặc ngày ấy tôi rất ít ăn cháo ở trường, tuy đến trường rất chăm nhưng thường ngồi ở quán cafe hoặc đánh bài tiến lên với các đồng đội. Tôi sống lay lắt được là nhờ cháo (và mì gói) ở Thư viện tổng hợp.

Tôi cũng xin thông báo là trình độ IT của tôi đã nâng cấp vượt bậc. Ngày hôm qua tôi đã gắn được Google Analytics vào trang này, giờ thì chắc chắn tôi sẽ biết có nàng tiên cá nào ở đảo Cortu ghé thăm hay không. Trước đây chỉ nhìn được người đọc blog này đến từ quốc gia nào. Chẳng hạn ngày hôm qua thì các bác đến từ Canada tăng lên khá nhiều. Hầu hết các bác này là độc giả của diendan.org vào theo link của entry Chúng ta đến từ đâu. Điều này thì không giỏi xúc sắc thống kê cũng nhìn ra được. Các bác có comment trong entry đó sắp chuẩn bị nổi tiếng :) vì diendan.org có khá nhiều độc giả. Nhờ link của các bác ấy mà lần đầu tiên số khách lần đầu của blog này áp đảo số khách quen trong ngày.

Theo truyền thống chuyện nọ xọ chuyện kia, thì tôi sẽ nói tiếp rằng không cần biết xúc sắc thống kê cũng biết trước được chị Hạnh Dung ở báo Phụ nữ sẽ tư vấn như thế nào, vì chị ấy tư vấn lần nào chẳng giống lần nào. Xác suất đoán trước được tư vấn của chị là 90% tăng lên 100% nếu như câu hỏi có liên quan đến cái ngàn vàng. Thế nào chị cũng mắng cho bạn gái ấy một trận vì tội mới quen anh chàng kia có ba ngày/ 1 tuần/ nửa tháng mà đã trao cái ngàn vàng cho người ta; sau đó sẽ đến đoạn giảng giải đại loại con trai không có gì để mất còn con gái thì có cho nên em phải thế này thế nọ thế kia; cuối cùng, chị sẽ kết luận anh chàng kia là lợi dụng/ Sở Khanh/ không đáng tin cậy đại loại thế.

Báo thì thể nào chả nhiều người đọc, nên tư vấn như của chị Hạnh Dung trở thành “tư tưởng chủ lưu/chính thống” về vấn đề vàng bạc này, còn thực tế như thế nào thì các bác biết cả rồi đấy, cứ gọi là vàng ảnh vàng anh nếu phải tay anh… Đang nghĩ, nếu tôi mà đóng vai chị Hạnh Dung thế nào cũng bị đấu tố. Mới trưa qua trong giờ ăn tại công ty tôi và một anh bạn khác đã nồng nhiệt tư vấn cho một bạn gái trên 30 khá dễ thương mà chưa có người yêu lên ebay rao bán cái ngàn vàng đi, vì để quá đát thì còn giá trị gì nữa, bán sơm sớm còn gỡ gạc được tí. Nhân nói đến đề tài này, tôi kèm theo đây hai cái link tôi thấy hay: một cái về chuyện giáo dục giới tính ở Mỹ, và cái thứ hai là câu chuyện của nhà văn Lý Lan.

Cuối cùng, nếu cuối tuần đọc trang 360 độ yêu của báo Tuổi Trẻ, xác suất kiếm được chuyện cười cũng rất cao. Mới đây nhất là chuyện một bạn gái tự nhận mình thông minh quá nên không có người yêu . Đọc bài của bạn gái này xong, tôi thấy bạn ấy không có người yêu là phải, đàn ông gặp bạn chắc chắn chạy mất dép, nhưng không phải vì bạn thông minh như bạn ấy cứ tưởng.

25 comments:

  1. Ngày xưa trên Thăng Long có bài "Chấm điểm gái" em thích nhất có một bạn nói: Gái mà sau 20 tuổi vẫn còn trinh thì mỗi năm trừ 2 điểm vì tội ngu quá! Hihi!

    ReplyDelete
  2. chậc !

    "chị" Hạnh Dung này là nhà báo và là.. mẹ cuả người yêu em đó anh !

    Cơ mà cái tư tưởng ngàn vàng này thì em rất là đồng tình rằng nó đã trở thành "tư tưởng chủ lưu/chính thống" thật !

    Cái xúc xắc thống kê thì em chưa bao giờ phải học, cơ mà em thấy nó.. điêu điêu ! Ví dụ sáng nay, 100% em tới ngã tư là đèn đỏ, làm suýt muộn học, trong khi lẽ ra số đèn đỏ phải tương đương số đèn xanh mới phải chứ.

    Éo le quá ! ^^

    Mà lần nào comment cho anh cũng bị mất, khó hiểu !

    -Land-

    ReplyDelete
  3. Land: Lần này không bị mất nhé. Cái vụ chị Hạnh Dung thế này thì gay go nhỉ:)

    ReplyDelete
  4. đính chính cái không bác lại cứ lỗn lận hết cả lên: "VânVy" chứ không phải "Vân Vy" nhá

    ReplyDelete
  5. Ừ thì Vân Vy đứng sát rạt không có khoảng cách, nhưng mà như thế thị sẽ bị chị Hạnh Dung xì nẹt ngay, phải không bạn Land:)

    ReplyDelete
  6. Vâng, cơ bản thì không được đứng sát như thế, lúc nào cũng phải giữ khoảng cách nhất định, nhất là phụ nữ. Vì cuộc sống vốn không có gì là chắc chắn cả, thậm chí lấy nhau rồi người ta còn có thể ly dị, huống hồ.. Cho nên trong bất kỳ chuyện gì xảy ra thì bao giờ người phụ nữ cũng phải cẩn thận vì họ luôn là người gánh chịu hậu quả ạ ! ^^

    -Land-

    ReplyDelete
  7. Tinh yeu oi, lam the nao de gan duoc cai Google Analytics day the, day cho em voi!

    ReplyDelete
  8. "Các bác có comment trong entry đó sắp chuẩn bị nổi tiếng :) vì diendan.org có khá nhiều độc giả. " câu này khiến em quay phắt lại cái entry bất hủ đó để xem mình đã trót còm ở đó không :))
    từ nay em chăm chỉ vào còm trong blog Gỗ mun hơn nữa, hihi, và còn chịu khó đào lại entry cũ dể còm nữa cơ,
    gớm, câu page view lộ liễu quá đi.

    ReplyDelete
  9. Bac noi the nay thi eo le qua, em duoc dao tao ve xuc sac thong ke day a.

    Em dang suong am i vi sap duoc noi tieng an theo, vi o cai entry den tu dau kia, em comment so 1 a. Nguyen ly rut ra la cu cham comment blog Goldmund the nao cung co ngay tro nen noi tieng.

    (Em khong go dau tieng Viet duoc vi dang dung may khong phai cua minh. Tien the day em thu nhan la dang mac hoi chung Nhi Linh, viet xong cau nao la lam let sua toi sua lui, chi so khong duoc thuan Viet.)

    ReplyDelete
  10. Bác Marcus - em có chê bai gì môn xúc sắc thống kê của bác đâu

    Clea: Vào Google Analytics làm theo hướng dẫn của nó, lấy được đoạn code thì copy, xong sang blogspot, vào dashboard -> edit HTML rồi thì paste đoạn code đó vào là xong. Tất nhiên phải đọc lại hướng dẫn để xem paste vào chỗ nào:)

    ReplyDelete
  11. nghiện blog một thời gian thì hình như trình độ IT sẽ tăng lên :p

    từ rày về sau có lẽ phải siêng comment trên blog này mới có cơ hội 'nổi tiếng' chứ như tui chạy ra chạy vô đọc rồi đọc thôi thì bỏ mất cơ hội rồi, hic

    ReplyDelete
  12. Vâng chị NL, bây giờ thì không những nên chạy ra chạy vô, mà còn nên dừng lại, nhún một cái và xoay mấy vòng nữa:)

    ReplyDelete
  13. Hic tình yêu giỏi thật đấy em in ra 8 trang hướng dẫn Google Analytics giờ vẫn chưa biết phải paste cái code vào đâu :(

    ReplyDelete
  14. hứ, sao bác Goldmun chẳng trả lời em? hứ.

    ReplyDelete
  15. Clea: Ấy, ai lại in ra, phải bảo vệ môi trường chứ. Đã bảo vào dashboard, edit HTML rồi paste cái code vào mà, cái chỗ gần cuối có chữ body tag đấy

    CCM: Trả lời cái gì cơ? Đã chuẩn bị tinh thần làm người nổi tiếng chưa?:)

    ReplyDelete
  16. Hehe, bác nào loay hoay mãi mới paste được cái google analytic là do không chăm học môn xúc sắc thống kê đó ạ.

    Bác có link nào đến trang trả lời tư vấn của chị Hạnh Dung không ạ?

    ReplyDelete
  17. cho mình hỏi chị Hạnh Dung vẫn còn sống à???

    chào chủ nhà và các bạn

    ReplyDelete
  18. Chào chị, chị hỏi câu gì ác thế? :) Tôi không quen biết chị Hạnh Dung nhưng bạn Land trên kia còn bị chị Hạnh Dung mắng dài dài.

    Aristole: tôi không có link, bác thử kiếm trên phunuonline nếu bác quan tâm đến chị ấy.

    ReplyDelete
  19. - Hươngxưa: chị Hạnh Dung vẫn sống dài dài và sẽ sống dài dài thôi chị ạ, vì đơn giản nó là một cái tên sống mãi dù thực ra các "chị" chả ai tên là Hạnh Dung.

    Hạnh Dung là lấy ra từ cụm từ Công - Dung - Ngôn - Hạnh, lại mang nghĩa hạnh phúc, dung hoà. Vả lại cũng hay hơn là Hạnh Công hay Hạnh Ngôn, hay Dung Ngôn vân vân.

    Khác với anh Bồ Câu - Nguyễn Nhật Ánh, không có Nguyễn Nhật Ánh là không có anh bồ câu. Còn chị Hạnh Dung thì còn báo Phụ Nữ (hoặc báo Phụ Nữ còn thấy cần thiết) thì sẽ còn thôi.

    Nhưng cơ bản là chị Hạnh Dung vẫn xuất hiện mỗi tuần trên báo, thi gần đây do không chỉ một người viết. "Chị Hạnh Dung chính" chỉ duyệt lại và chịu trách nhiệm thôi.

    Thế mới thấy sức mạnh cuả thương hiệu nhỉ. Nhưng nếu có anh chị nào muốn gặp chị Hạnh Dung thực thì theo xúc xắc thống kê, cứ gửi bài hằng ngày, thể nào trong 1 tháng cũng gặp, hoặc muốn chắc hơn thì.. 1 năm, là gặp thôi ! ^^

    -Goldmund: đúng thế đấy anh ạ ! chẹp..

    -Land-

    ReplyDelete
  20. hi Land và goldmund: í mình là cái mục đó từ hồi mình còn bé thế mà nó vẫn còn hả, tại ko biết là thật hay đùa chứ ko hỏi ý ác gì đâu.

    Nhưng mà vẫn xin lỗi nhé.

    ReplyDelete
  21. Tôi cũng nói không rõ, ở đây "ác" có nghĩa là "kinh" chứ không phải ác ý

    ReplyDelete
  22. Hì hục mãi cuối cùng em cũng "xúc":

    Xúc sắc thống kê của Clea's blog: 25.58% traffic là từ blog của GM mà ra. Từ giờ nhất trí là phải tích cực comment ở đây mới được :)

    ReplyDelete
  23. :) Anh nghĩ là nhờ cái chỗ Who lets the blogs out. Anyway, cứ tích cực còm đi cho vui!

    ReplyDelete
  24. Em không biết bác Mun định viết là 66.6% hay 66.7%.
    Em vậy, đọc hết từ đầu chí cuối chỉ biết còm thế. Bác thông cảm.

    Nhân tiện, thông báo bác em Mây Biếc trên Tuổi Trẻ đã có bến dừng vì đã chia sẻ cái sự 'khá thông minh' và 'chưa đựơc yêu' của ẻm.

    Em đùa đấy haha

    ReplyDelete
  25. "Đọc bài của bạn gái này xong, tôi thấy bạn ấy không có người yêu là phải, đàn ông gặp bạn chắc chắn chạy mất dép, nhưng không phải vì bạn thông minh như bạn ấy cứ tưởng."

    The vi ban ay bi hoang tuong a? Em khong hieu cach suy nghi cua dan ong cac anh. Co nay hoi buon cuoi nhung noi chung la cung khong co gi xau. Neu trung thuc bay to, tuy hoi tu tin vi hiem ai thong minh ma tu nhan minh thong minh, ma bi cac anh xem thuong thi hoi toi :-??

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN