Tuesday 21 June 2011

Tiệm sách yêu thích nhất

Vào trang của Guardian, các bạn sẽ thấy họ post hình những tiệm sách được yêu thích. Nhìn cũng hơi ngậm ngùi, vì nếu phải nêu tên tiệm sách yêu thích của mình, tôi sẽ chẳng nêu được tiệm sách nào ở Việt Nam. Phần lớn các hiệu sách được gọi là lớn ở Việt Nam đều hao hao giống nhau, bày bán những cuốn sách giống nhau, nhờ nhờ không tính cách. Còn những tiệm sách vùng ven thật ra là siêu thị hạng ba trá hình, nơi chủ yếu bán  nước tương, dầu gội đầu, mì gói và ti tỉ tạp hóa, chỉ lèo tèo vài cuốn giáo khoa  và vài cuốn sách mốc meo. Tất nhiên nếu may mắn thì bạn vẫn có thể tìm thấy ở những tiệm sách vùng ven này một vài cuốn cũ mèm không nơi nào khác có và rất ít người biết về sự tồn tại của nó: Có lần, tôi mua được tập thơ mỏng Một mùa địa ngục của Rimbaud ở một nhà sách kiêm cửa hàng tạp hóa ở Tân Bình.

Loại nhà sách tôi yêu thích phải là một trong hai loại: Một là những tiệm sách có thể không quá nhiều sách nhưng phải có lịch sử, nghĩa là tiệm sách nằm trong một ngôi nhà lâu năm (không dám nói là cổ nhé) có dấu tích của những người đọc sách nổi tiếng, với những bức tranh gợi một không khí ấm áp. Loại thứ hai là những tiệm sách không cần cổ kính nhưng làm ta rợn ngợp vì số lượng sách của nó. Loại một thì tôi không biết ở Việt Nam có tiệm nào không, còn loại hai chắc chắn không có.

Nhà sách tạm được coi là yêu thích nhất hiện tại chắc là hai nơi này: Betterworld Books và The Book Depository, cả hai đều gửi sách miễn cước phí về Việt Nam. Tuy nhiên, không có gì thực sự "free", họ đều ngầm tính cước phí một cách nào đấy, nhưng nếu biết cách thì vẫn có thể mua được sách rẻ hơn giá bạn nhìn thấy.  Làm thế nào để làm được như vậy thuộc về "bí mật công nghệ"!

PS: Nhìn lại cái link của Guardian, tôi mới để ý thấy tình cờ cái hình tôi trỏ vào lại là tiệm Open Books ở Chicago mà tôi có dịp đặt chân đến và kể lại trong loạt bài Vừa đi đường, vừa kể chuyện hồi năm ngoái!





28 comments:

  1. Em mua được cuốn Đôi Bạn Chân Tình ở Siêu-thị-trá-hình đường Kha Vạn Cân. Ở Saigon có tiệm Sách Hà Nội khá ấm cúng.

    ReplyDelete
  2. Open Books, vẫn còn mang bóng người! hèhè.

    ReplyDelete
  3. người vẫn còn mang bóng của Open Books, hè hè

    ReplyDelete
  4. em thì có nhiều tiệm sách thích ghé ở châu Âu quá, nhưng ở VN đúng là lâu rồi ko có để ghé :P (có 1 tiệm hồi cấp III toàn tiết kiệm tiền ra đó mua sách báo rồi quen cả vợ chồng ông bà chủ tiệm, ông bà có sách gì hay toàn đi mua mang về đọc rồi bán lại cho em giá thấp hơn, nhờ có thời đó mà đọc biết bao nhiêu tác phẩm văn học VN) :P (Z)

    ReplyDelete
  5. anh rất ganh tị với các bạn từng sống ở châu Âu, nhất là bạn nào hay ghé các tiệm sách châu Âu rồi cả chụp và post hình trên FB nữa. Rất xứng đáng để bị...giết:))

    ReplyDelete
  6. Ơ, thế hoá ra bác vừa đổi số nhà à? nghe tin lamvuthao.blogspot.com bị xoá, em thót hết cả tim :) (T)

    ReplyDelete
  7. thỉnh thoảng thử thách tình cảm các bạn phát:)

    T? Là ai nhỉ?

    ReplyDelete
  8. Qua nhà bác 5xu, mới biết bác Mun ngoài việc rất giỏi văn ra còn thích học toán nữa.

    Cứ tưởng bác chuyển đi đâu, hoá ra vẫn ở phố Blogspot, chỉ khác cái số nhà.

    ReplyDelete
  9. à, bác Xu chẳng những hài hước mà còn rất giật gân, báo hại mọi người chạy long tóc gáy, rồi chẳng thấy toán đâu cả, tuyền văn.

    ReplyDelete
  10. Em thuộc dạng đọc blog - không còm, hnay rình rình còm một phát, chẳng may bị bác ngoắc lại hỏi tên :D (T - đọc là 'tê')

    ReplyDelete
  11. không biết giờ còn những tiệm thuê sách không nhỉ, ngày xưa mình biết một tiệm cực kỳ dễ thương đầu phố Bà Triệu ... nói chứ đời sống đi lên rõ ràng, bằng chứng là tiệm bán sách tăng lên, tiệm thuê sách mất hết!

    ReplyDelete
  12. có một dạo quãng 88-89, nhà bà con của em mở tiệm cho thuê sách, sống tốt; còn đó là thời gian đọc kinh hoàng của em - hầu như những cuốn dày nhất mà bây giờ ngán đếu được xơi vào giai đoạn đó.

    ReplyDelete
  13. Hiệu sách đó là 24 Bà Triệu phải không chị So? Hồi lớp 9 em đi mua 1 cuốn Nguyễn Trãi to đùng ở đấy. Người bán là 1 chị rất dễ chịu, chứ cái ông gì ở 180 chân thọt rất hách, không thích :-)

    ReplyDelete
  14. Tóm lại là Goldmund ra nông nỗi này là vì sách :-)

    ReplyDelete
  15. nông nỗi này là nông nỗi nào?

    nhân tiện nhắc các bạn cập nhật link dẫn đến nhà mình nhá!

    ReplyDelete
  16. Đưa tin blog Goldmund phải đổi địa chỉ vì bị tin tặc lạ tấn công, khéo hot đến sập mạng chả chơi!

    ReplyDelete
  17. Anh nói tiêu chí loại nhà sách anh yêu thích, làm em nhớ tới 1 tiệm sách ở Mcr.

    ...Nhà lâu năm
    ...sàn gỗ (mỗi lần chạy từ ngoài trời mưa vào, vì xứ đó nổi tiếng mưa rỉ rả mà :P, kêu cọt kẹt, cực thích)
    ...sách nhiều cuốn cũ đến mức màu giấy gần giống màu sàn gỗ luôn
    ...chủ quán tuy là một disabled (xl) nhưng rất nhiệt tình tìm sách giúp mình (luôn tặng một quả táo hay lê nếu mình mua trên 10£)
    ..không gian không lớn nhưng các kệ sách dẫn thành lối đi
    ...trong góc phòng có cây piano nhỏ cũng cũ nốt, và nhạc cổ điển được mở nhè nhẹ, du dương.

    Anh GM nên tìm nhà đầu tư mở hiệu sách đi, đắt không kém gì blog nhà anh đâu. Hihi. :)
    Long

    ReplyDelete
  18. nghe đúng kiểu anh thích nhỉ

    anh chẳng mở nổi đâu, ai mở thì anh ủng hộ thôi

    ReplyDelete
  19. hôm nay đọc bài của anh em mới biết đến bookdepository, có 1 cuốn sách mấy năm nay em đi lùng khắp các nhà sách mình biết mà vẫn không có, nay lại tìm thấy trên trang này, và giá rẻ hơn rất nhiều trên amazon. Anh cho em hỏi sau khi mình trả tiền, người ta chuyển sách về đến VN rồi có cần phải làm thủ tục gì để lấy sách nữa ko? Cám ơn anh rất nhiều

    ReplyDelete
  20. bưu điện gửi thẳng về nhà, mình không phải làm thủ tục gì nữa

    ReplyDelete
  21. Nhân tiện tôi đang có voucher 10% discount trên The Book Depository. Bạn nào định mua sách thì email cho tôi lấy code nhé.

    ReplyDelete
  22. Đọc bài này và tất cả comments dưới mà thấy xúc động lạ. :)

    Vì cái sự thể này nó thật đẹp! :)
    Ôi, những người thích đọc sách. :)
    - - -

    Anh có nhắc đến "những người đọc sách nổi tiếng", chợt em thắc mắc, "những người đọc sách nổi tiếng" thường làm nghề gì nhỉ, hiện giờ em chỉ mới thấy có một luật sư-nhà thơ, một dịch giả nghiên cứu văn chương là có viết blog nên thiên hạ mới biết tiếng nổi, chứ cũng khó nhận biết nếu "người đọc sách" không viết sách hay viết báo hay viết blog gì đó public, anh nhỉ?!

    Thêm một chia sẻ khác, nhân bài viết hay ho này.

    Khi đọc Kafka bên bờ biển, có kể về một cái thư viện gia đình mà lại phục vụ cộng đồng, chuyện đó khiến em thích thú nhiều hơn một cái nhà sách. Nhà sách giờ đầy rẫy chỉ sợ không có tiền mua, người không có tiền thì đâu có ít. Em được sinh ra trong một gia đình mà ông bà cha mẹ đều là dân lao động, không học tới nơi tới chốn, nên chuyện tài sản sách kế thừa là không có! :(
    Nhưng may mắn thay cái niềm vui đọc sách được nhen nhóm từ nhỏ nhờ hệ thống thư viện trường tiểu học, thư viện nhà văn hóa thiếu nhi Tân Bình, rồi sau đó là thư viện cấp 2, 3, đại học... Có thời gian em toàn mượn sách trong thư viện trường về photo lại :D, rồi đi lùng sách cũ để mua(cũng quen mấy chủ tiệm sách cũ dễ thương lắm).
    May mắn hơn là giờ có tiền đủ để em thang lang đây đó tha sách về nhà. Mong sau này có gì để lại cho con cháu :D và mong mỏi hơn có thêm nhiều thư viện trong thành phố để cái việc đi thư viện của mọi người dần trở thành một "thói quen giải trí" như đi siêu thị shopping cuối tuần vậy! Hehe.

    Em chắc là không mở tiệm sách rồi, nhưng biết đâu sẽ mở tiệm cho thuê sách :D giả bộ như thư viện mini, chỉ bận tâm là sợ sách của mình bị hỏng thôi :(

    Khi nào tốt nghiệp xong, em cũng sẽ bắt chước anh viết blog tập tành nói chuyện sách :D Hì hì.

    À, ba em là tài xế xe container , nên em còn nghĩ đến chuyện làm thư viện di động nữa kìa, haha!
    Đôi điều chia sẻ cùng mọi người cho vui. :)

    Hoàng Tử pé.

    p/s: Thanks for your inspirational entry. :)

    ReplyDelete
  23. Ủa, comment đầy cảm hứng của em đâu mất rồi?! :(

    À, anh cho em xin email ạ, em định mua sách trên trang đó! :) Mà voucher đó có cộng dồn vào sách đã giảm không anh nhỉ?

    Hoàng Tử pé.

    ReplyDelete
  24. Tự nhiên comment của em bị nhảy sang spam!

    Email của anh goldmundthanglong@gmail.com

    ReplyDelete
  25. Thanks anh!

    Chắc tại ẩn danh mà nói nhiều quá thì nó quy là spam! :D

    HTp.

    ReplyDelete
  26. Thanks for the tip about Betterworld Books and The Book Depository, though frankly I have never ordered books by mail.
    While in Canada quite a while ago, I couldn't resist the temptation of books and bought a few (which included The Catcher in the Rye, a Collection of S. Fitzgerald, and some others).
    If you wander used bookshops in Hanoi sometimes you can find good ones, dropped or swapped by foreign tourists, at much affordable prices. This is how I got J. Updike's Brazil and Louise Erdrich's Tracks for my shelves.

    ReplyDelete
  27. Brazil có lẽ là một trong những cuốn kém nhất của Updike, nếu không thì kém nhì:) Bác nào hình như Calvino có nói giá mà Updike viết bớt lại một tí thì hay hơn. Bản thân tôi không chịu được những cái forced metaphor của Updike trong cuốn này.

    Lang thang các tiệm sách cũ có là một thú vui tao nhã nhỉ. Sài Gòn cũng có những tiệm như thế, thỉnh thoảng vớ được cuốn nào hay ho là đủ vui cả ngày.

    ReplyDelete
  28. HTp: Hôm nào chắc phải có một cái entry về các thư viện.

    Người đọc sách nổi tiếng ví dụ như Umberto Eco, Sartre, Hemingway, Sơn Nam, Vương Hồng Sển, .v.v. ý là vậy.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN