Thursday 21 April 2011

Shrek, not sex

Trong vòng chừng ba bốn năm nay số phim tôi xem đếm không quá hai bàn tay, phần lớn trong đó là phim hoạt hình. Tuy nhiên, nếu tính lượt xem, kiểu như tính lượt người đi hội hoa xuân hay lượt rùa nổi lên mặt hồ, thì cũng được kha khá.  Tôi nhẩm tính xem Up khoảng hai chục lần, Bạch Tuyết và bảy chú lùn khoảng  bốn năm chục, Finding Nemo độ ba chục, đại khái vậy.  Thế nhưng cái phim tôi thích nhất, Shrek, thì mới xem có năm lần.  Lý do là nó đã thất lạc đâu đó trong hộc bàn, hộc tủ, gầm ghế sofa (nhưng chắc không phải bên trong loa vì nó quá to để nhét lọt cái lỗ của loa bass - hôm nọ tôi mới tháo banh cái loa ra tìm được một rổ đồ Lego mà hai bạn Alpha và Pi giấu trong đó, cùng với một cái đồ mang giày hiệu Kenneth Cole mà tôi hết sức yêu quý). Tôi mới khai quật lại được cái đĩa Shrek hôm kia thôi, và đã kịp xem lại cùng với các con (bao gồm con trai, con gái, và con vợ). Không nghi ngờ gì nữa, Shrek là thể loại phim mà xem lần sau chỉ có thích hơn lần trước. Toàn bộ phim là một chuỗi dài những giễu cợt liên tu bất tận nhiều tầng lớp, bóc lớp này ra ta còn lớp khác.  Tôi thích từ cảnh mở đầu khi Shrek xé truyện cổ tích làm giấy chùi, e hèm, đít cho đến cảnh cuối cùng chú Gingerbread tập tễnh chống gậy làm bằng kẹo đập lún đầu mô hình Lord Farquaad, từ cảnh công chúa Fiona nằm chớp chớp mắt trên giường đợi nụ hôn đầu của tình yêu chân chính đến cái giọng Pháp của Robin Monsieur Hood không thể hài hơn (màn này chắc giễu bác Nhị Linh he he) nói chung cả cái Shrek tập 1 này không chỗ nào không thích (tập 2 nhạt hẳn, còn tập 3 thì chịu không nhớ nổi nội dung thế nào).  Ba xen favorite trong phim này của tôi là:
(i)                  Lord Farquaad đang tra hỏi Gingerbread thì quân lính mang gương thần vào.  Lord Farquadd hỏi gương thần đại khái gương kia ngự ở trên tường có vương quốc nào hoàn hảo được nhường vương quốc của ta.  Gương thần bảo, đúng ra mà nói thì ông không phải là vua.  Lord Farquaad hất hàm một cái, tên lính hầu vớ lấy một cái gương soi nhỏ, đấm một phát vỡ vụn. Gương thần tức thời xuống giọng, à, ý tôi là ông chưa phải là vua, nhưng ông chỉ cần cưới một cô công chúa là thành vua ngay ấy mà.  Chiêu của Lord Farquaad rõ là chiêu kinh điển của những người có sức mạnh trong tay khi muốn nghe điều mình muốn nghe.
(ii)                Nếu như lính hầu của Lord Farquaad được huấn luyện rất tốt, chủ hất hàm đã hiểu ý, thì dân chúng của Lord Farquaad có vẻ được huấn luyện tốt không kém. Ra lệnh vỗ tay tất cả cùng vỗ tay, ra lệnh cười tất cả cùng cười, đến nỗi trở thành thói quen, nếu không ai ra lệnh thì cũng chả biết làm gì nữa.  Cả khi rồng và lừa đại phá đám cưới còn Lord Farquaad đã bị nuốt chửng rồi, dân chúng cũng chả có phản ứng gì, mãi đến khi  một anh lính vớ tấm bảng viết vội chữ “Ồ” lên chìa về phía dân chúng thì dân chúng mới đồng thanh “Ồ”.
(iii)               Nhưng đỉnh cao phải là xen này: Công chúa Fiona sau khi được Shrek cứu khỏi lâu đài, sáng dậy lòng phơi phới chưa kịp đánh răng rửa mặt đã ồ ô ô, ô ố ồ.  Có con chim đang nằm ấp ba quả trứng thấy công chúa hát, cũng bay lên cành cây mà hót theo phụ họa.  Người và chim hòa giọng du dương. Giọng công chúa cao tới đâu giọng chim ngân nga đến đó.  Nhưng càng lúc giọng công chúa lên càng cao, chim gắng hết sức theo, căng phồng cả mình.  Giọng công chúa lên chót vót, chim căng mình hết cỡ, bùng, nổ tung người, lông rơi lả tả. Cảnh tiếp thấy công chúa đang làm ốp la ba quả trứng chim.  Quả là một đòn tấn công tuyệt đẹp của hậu hiện đại vào chủ nghĩa lãng mạn!

18 comments:

  1. (i) (ii) (iii) em thích nghe trẻ con diễn đạt cơ. Bác diễn đạt nó cứ Pamuk thế nào ấy ;))

    ReplyDelete
  2. không phải pamuk, là goldmund của trường thiên tản mạn lung tung chuyện he he

    ReplyDelete
  3. nghe như bờ lùm bàn chuyện pót tơ ha ri :p

    ReplyDelete
  4. of course, bờ lùm iêu, this one: http://www.boston.com/news/globe/editorial_opinion/oped/articles/2003/09/24/dumbing_down_american_readers/

    nhưng mà có một bờ lùm húng ở đây:)

    ReplyDelete
  5. vầng, thỉnh thoảng cũng húng thật, nhưng bác ấy phán em thấy cool mà :D

    ReplyDelete
  6. em vừa bấm vào cực khoái :D

    ReplyDelete
  7. ừm, cực khoái được thì tốt:)

    ReplyDelete
  8. trong các món phim thì hoạt hình là món ít ăn nhất, nếu ko muốn nói là không.
    Chắc sau đợt này phải bổ sung gấp.
    H

    ReplyDelete
  9. Shrek là phim yêu thích của em đó anh. Dạo này film hoạt hình ngày càng hay à.

    ReplyDelete
  10. Cảm ơn bác về bài viết này. Em cũng thích phim hoạt hình lắm. À, bác đã xem “Spirit the Stallion of the Cimarron” chưa ạ?

    ReplyDelete
  11. starryteapot: chưa, thậm chí còn chưa nghe tên!

    ReplyDelete
  12. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  13. Da do la phim noi ve mot chu ngua hoang mien Vien Tay sau khi bi bat da tim moi cach de tro ve voi gia dinh cua minh, voi noi ma minh thuoc ve. (Va noi ve nhieu dieu khac nua. :)

    http://www.youtube.com/watch?v=f7sp8Pi5wmw&feature=related

    ReplyDelete
  14. How to train your dragon, neu anh chua xem :)

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN