Wednesday 8 December 2010

Tắc đường tùy tản tập (IV)

Golf  và bóng đá hay chuyện Pi biết đếm đến mười

Golf đích thị là môn thể thao nhà giàu, chưa ai tranh cãi về điều đó.  Để chơi golf, bạn cần có tiền, rất nhiều tiền.  Tôi không cố tỏ ra là người thông thạo về giá gậy, bóng, trang phục và phụ kiện để chơi golf hay giá thuê sân golf, và cũng không ngại ngần thú nhận mình chưa bao giờ bước chân vào cửa hàng bán đồ chơi golf hay sân golf nào cả.  Ngoài ra, sân golf chiếm quá nhiều diện tích cho một nhóm rất nhỏ người chơi với những quả bóng cũng rất nhỏ: thật là mất cân đối.


Ngược lại, bóng đá đích thực là môn thể thao nhà nghèo.  Chỉ một quả bóng mà những hai mươi hai người tranh nhau, chưa kể ba vị trọng tài cũng chạy lăng xăng.  Điều đó thật sự gây cho chàng thanh niên Pi  - hiện tại ba tuổi hai tháng  - một số phiền toái nhất định. Pi hăng hái ngồi cạnh ba xem đá bóng, nói, ơ sao có nhiều chú quá, để Pi đếm: một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tám, chín, mười… có mười chú!  Tôi nhớ một truyện tranh đọc khi bé tên là “Dê con biết đếm đến mười.”


Khả năng chịu đựng

Ta không ngừng kinh ngạc về khả năng chịu đựng của con người khi nghe những câu chuyện như  33 thợ mỏ Chi Lê sống sót sau 69 ngày dưới lòng đất, ba thiếu niên New Zealand trôi dạt trên biển suốt 50 ngày, hay chuyện một người đàn ông Haiti sống sót sau hai tuần bị chôn vùi dưới đống đổ nát.  Còn trong tiểu thuyết như cuốn Cuộc đời của Pi của Yann Martel thì cậu bé tên Pi đã lênh đênh bao lâu trên biển cùng con hổ Richard Parkers?

Tuy nhiên, nếu để kiểm nghiệm giới hạn khả năng chịu đựng của con người, không nhất thiết phải tái tạo những hoàn cảnh khắc nghiệt như thế.  Có thể sử dụng những bài kiểm tra khác ít tốn kém và đỡ nguy hiểm hơn nhiều, chẳng hạn: (i) vào buổi trưa cuối tuần trong một căn hộ chung cư, người ta có thể chịu đựng được tiếng khoan đục của nhà tầng trên, tầng dưới, hay sát vách được bao lâu trước khi đi đập cửa nhà kia; (ii) sau một trận bóng đá, đặc biệt khi đội nhà thắng, người ta có thể nghe các bình luận viên huyên thiên bao lâu trước khi tắt tivi; (iii) xem được bao nhiêu phim truyền hình Việt Nam trước khi nói cười ngớ ngẩn, bao nhiêu phim truyền hình Hàn Quốc trước khi bị bệnh nan y, và bao nhiêu phim truyền hình Trung Quốc trước khi sờ lên gáy; (iv)  chứng kiến một thiếu nữ mặt hoa da phấn phun nước bọt xuống đường bao nhiêu lần; (v) ăn được bao nhiêu cái hột vịt lộn liên tục.

Một kết luận hầu như chắc chắn có thể rút ra là: sức người có hạn. 

11 comments:

  1. dưng mà kẹt xe thì vô (phương) hạn.

    ReplyDelete
  2. Nếu cứ tiếp tục kẹt xe thì vài hay vài chục năm nữa anh gỗ mun sẽ có sáng kiến để tránh kẹt xe. Theo em thì giải pháp tạm thời lúc nào là dời văn phòng về nhà, tất cả mọi chuyện thực hiện online....thì k lo kẹt xe nữa anh ha.

    ReplyDelete
  3. Hic hic đọc hay quá (khen Gỗ mun viết hay thì chả hóa ra khen biển nhiều nước, hihi). Vụ sức người có hạn đúng là cười mà nhói.

    ReplyDelete
  4. A, chào mừng Heo con đã biết đếm đến mười.

    ReplyDelete
  5. Pi trải qua 227 ngày trên biển (nếu em nhớ không nhầm).

    ReplyDelete
  6. Tiếc là ở đây không có nút "Like" giống trên Facebook.

    ReplyDelete
  7. Golf đối ngược với bóng đá hơi bị khiên cưỡng nha. Tuy nhiên, mềnh vote cho bài nài vì trong lúc bực dọc (tắc đường) thế mà bạn Gỗ vẫn sản xuất được mới máu chứ :-P

    ReplyDelete
  8. Anh Hưng: Hễ thích thì hét lên:)

    Titi: đối nghịch thật chứ khiên cưỡng gì

    ReplyDelete
  9. exodus: thanks, nhưng đó là câu hỏi tu từ thôi:)

    ReplyDelete
  10. Cái kết luận đúng là chân lý!

    ReplyDelete
  11. Người ta thường viện dẫn Sức người có hạn... cho một điều gì đó vượt quá sức chịu đựng... nhưng không biết ở mức nào thì hợp lý

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN