Wednesday 16 September 2009

Không tập trung

Hôm nay có mấy việc quan trọng cần làm mà thế quái nào mãi không tập trung được. Cái thói đã không tập trung thì hay lo mọ trên net. Lọ mọ trên net nghĩ ngợi một hồi càng không tập trung được. Đã có thời không tập trung được thì làm thơ. Tất cả các quyển vở của tôi thời đi học từ trước ra sau là ghi chép lời vàng ý ngọc của các thầy cô, còn từ sau ra trước là phác thảo các thể loại thơ ca vẽ vời nhăng nhít. Hồi lâu lắm rồi, nhớ có một bạn có một loạt thơ dưới tựa đề chung là Trong lớp không tập trung (giống tôi). Ví dụ một đoạn như sau:

ngày dài lắm tháng dài vô tận

cái nhìn xa xăm vẫn đến mỗi lần

ờ mà ngày xưa Nguyễn Huệ dẹp quân Thanh

chết đã bao người nhỉ ?

Bạn này bảo bạn chẳng bao giờ đọc thơ, nhưng làm thơ khá nhiều. Thơ bạn nhiều bài hay và lạ, nhưng động đến chuyện thơ thì bạn lại giãy lên như đĩa phải vôi, nên thôi không nhắc đến tên bạn làm gì. Kể cũng là điều đáng tiếc.

Lọ mọ trên net thấy bài này. Nói chung đọc báo hàng ngày cũng là một cách luyện yoga, vì yoga chú trọng phép thở, mà đọc báo thế nào cũng có chuyện khiến thở dài thườn thượt. Nếu không thở dài thườn thượt thì cũng có chuyện cười đau cả bụng, chung quy cũng tốt cho vùng cơ ít vận động của dân văn phòng. Tuy nhiên, có chuyện cười xong lại xót xa, mà xót xa thì hại cho bao tử. Lợi hại chẳng biết đường nào mà lần:) Cứ theo như cái link kia, Obama hay Clinton sang Việt Nam chắc không kiểm nổi chân chủ tịch huyện vì các vị ấy không có bằng tiến sĩ, cũng đồng nghĩa không có tư duy đột phá. Thật ra, để làm chủ tịch quận huyện hay giám đốc sở chỉ cần tư duy như một người có học bình thường là tốt lắm rồi. Tình hình này vài năm nữa có khi tiến sĩ lại nhiều như lợn con.

Lọ mọ tí nữa lại thấy bài này. Có nhiều thứ hay ho trong đó, chẳng hạn như fact số 3 nói về chuyện vi trùng có thể xuyên 10 lớp giấy toa-nét vì vậy xong thì nhớ rửa tay. Cái này tưởng thường thức vệ sinh căn bản nhưng thực tế ở Việt Nam có số liệu cho thấy tỷ lệ không rửa tay sau đại tiện lên đến 68%, còn tỷ lệ rửa tay bằng xà phòng chỉ ớ mức 17%. Chợt nhớ chuyện một người bạn kể hồi phổ thông đi học thêm môn toán ở nhà thầy. Nhà thầy là dạng phòng trong khu tập thể, phía trước kê bàn ghế làm chỗ dạy thêm, kế đến là giường của thầy, phía sau là khu vệ sinh chung. Phòng thầy thông thống nên ngồi học phía trước có thể nhìn thấy phía sau. Đang dạy, chợt thầy ra một bài tập cho học trò cắm cúi làm rồi thầy lẻn ra phía sau. Bạn tôi nhìn thấy thầy đi vào, lát sau đi ra rồi vào lớp cầm phấn dạy tiếp. Bạn tôi kể nó không tập trung học tiếp được. Đầu nó chỉ lẩn quẩn một câu hỏi: tại sao thầy đi xong mà không rửa tay? Thế mới biết việc một người không rửa tay cũng có thể làm cho người khác mất khả năng tập trung.

12 comments:

  1. từ nay em sẽ cố gắng nhớ là đại tiện xong phải rữa tay.

    ReplyDelete
  2. 17% đó chưa chắc có ai rửa tay đúng cách. nhiều khi còn sót lại mà ko biết (nhất là mấy chị móng tay dài).
    nhớ ngày trước em có thăm nhà 1 người bà con, bathroom có cái bàn ngồi cực xịn, tự động rửa, nhưng phải nói là không thoải mái lắm.

    ReplyDelete
  3. Trót theo cái link bác, phọt ra toàn tiếng Anh. Sao bác không dịch sơ 14 cái facts còn lại ra cho cả nhà biết luôn nhỉ.

    ReplyDelete
  4. Rem: Vậy là hồi giờ không rửa tay hả:)
    DHP: Dịch ra mất nhiều thời gian bác, có từ em cũng không biết lại phải hí hoáy tra cứu.

    ReplyDelete
  5. Em cố gắng đọc nhiều tin để luyện cơ bụng, thêm lý do để đi học tiếp

    ReplyDelete
  6. Thích thơ của cái bạn "không tập trung" kia quá, còn bài nào cho đọc thêm với nhá. (Lãng đãng giống mình quá ... hehe, mình mà biết làm thơ chắc cũng sẽ hay như thế LOL)

    ReplyDelete
  7. Bác GM ơi, bằng Luật với Y ở bên này cũng được gọi là Dr. đó chứ. Mà cả 2 bác kia đều có bằng Luật cả đó.

    aristotle

    ReplyDelete
  8. Ý bác Aristole là Clinton, Obama sang Việt Nam sẽ kiếm được chân chủ tịch huyện chứ gì?:)

    Đùa tí, bằng của các bác ấy chắc la JD (Juris Doctor), khác với PhD chứ bác nhỉ. Ngành Y cũng có PhD in Medical Science như bác em đúng không?

    ReplyDelete
  9. Bác kiki: Về cơ bản cái bạn không tập trung kia không thích người khác post thơ bạn ấy lung tung, nên em nhấn nhá thế thôi:)

    ReplyDelete
  10. Đúng là thế bác ạ. Nhưng học xong MD ở bên này cực khổ hơn cả PhD. Mà học Luật cũng vất vả. Cả 2 ngành này đều đắt lòi mắt ra. Ra trường nói chung là họ được tôn trọng chả kém gì PhD. Nhưng nếu MD mà muốn làm nghiên cứu tốt thì họ vẫn thường học thêm một cái bằng master về Epidemiology nữa.

    Túm lại PhD là cái bằng cần thiết cho những ai muốn chuyên sâu vào nghiên cứu, học thuật. Còn làm lãnh đạo thì thật sự là phản khoa học. Chẳng đâu có cái tư tưởng oái oăm đó trừ ta.

    ReplyDelete
  11. Em lâu nay không để ý lắm. Nhân trao đổi với bác mới search và biết là MD hay JD được coi là professional doctorate, phân biệt với PhD là research doctorate. Một cái để thực hành, một cái để nghiên cứu, nhưng nói chung không có cái nào để làm chủ tịch huyện cả:)

    Epidemiology là dịch tễ học à?

    Vietnamnet đưa bài kia lên làm mồi để dân chúng ném đá. Hôm nay đã thấy đá bay vù vù rồi.

    ReplyDelete
  12. Đúng Dịch tễ học đó bác. Các bác sĩ ở VN thiếu học về cái này nên khả năng làm nghiên cứu lẫn các nghiên cứu (nếu có) của họ rất tệ. Chất lượng ở đây là muốn nói đến cái validity và generaliability.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN