Thursday 5 May 2011

Tuổi biết buồn:)


Một chiều đi làm về, tôi thấy Alpha đứng trước khung cửa sổ phòng mình, nhìn ra ngoài ánh mắt gợn vẻ ưu tư. Tôi hỏi, “Alpha, có chuyện gì hả con?” Alpha nói, “Dạ không có gì hết”. “Con có đau bụng không”? “Dạ không, con chỉ buồn thôi”. “Tại sao con buồn?”. Ngần ngừ một hồi, Alpha nói, “Dạ, con không biết nữa”.  Chữ “biết” được Alpha kéo dài, hơi nhấn nhá. Chao ôi, con gái của tôi, mới bốn tuổi rưỡi mà đã biết “buồn không hiểu vì sao tôi buồn rồi”. 

Nhưng tôi thì biết tỏng vì sao con gái buồn.

Alpha đã đến cái tuổi mà lúc nào cũng phải có hoạt động gì đó để làm, bằng không cô nàng sẽ than, con chán quá, hoặc lại đứng nhìn ra cửa sổ ít nhiều buồn không nói như này! 

Lịch một ngày làm việc, à quên một ngày đi học, của Alpha sẽ là: Sáng, dậy, rửa mặt, thay quần áo, tới trường.  Học và chơi ở trường từ bảy giờ rưỡi sáng đến năm giờ chiều.  Từ chiều đến tối, khi đã được ba hoặc mẹ đón về nhà, sẽ có những hoạt động sau: (i) đánh nhau với em Pi; (ii) đi bơi (tuần từ hai đến ba lần, nói là bơi nhưng Alpha chỉ  mới biết nhảy loi choi dưới nước.  Có thời gian ngày nào Alpha cũng đòi đi bơi. Về sau, ba mẹ dọa dẫm đi bơi thường xuyên quá, nước hồ bơi sẽ làm đen da, mà da đen thì không giống công chúa Bạch Tuyết nữa, Alpha mới chịu giảm xuống hai, ba lần một tuần); (iii) chọc em Pi; (iv) vẽ tranh tặng ba mẹ (thường Alpha sẽ vẽ hai bức tranh, rồi chạy đến ba mẹ hỏi, ba thích bức nào, mẹ thích bức nào.  Nếu ba mẹ cắc cớ thích cùng một bức, Alpha sẽ nài nỉ một trong hai người “thích bức kia đi”.  Alpha tỏ ra có khiếu về màu sắc, tranh của Alpha thường có rất nhiều màu, được phối với nhau khá xinh xắn); (v) bị em Pi chọc (hoạt động này thường xảy ra hơn hoạt động thứ (iii), và hay dẫn đến hoạt động thứ (i); (vi) xem hoạt hình (sau khi xin phép ba mẹ, Alpha sẽ tự bật ti vi, điều chỉnh qua lại giữa các kênh 46, 47, 48 tức là Disney Channel, Cartoon Network và Bibi.  Alpha thích nhất là xem Tom & Jerry trên Cartoon Network, nếu không thì báo hồng trên Disney Channel.  Nếu kênh nào xuất hiện siêu nhân, Alpha sẽ đổi kênh ngay, không quên bình luận, “”Phim này tầm bậy lắm!”); (vii) đùa giỡn với em Pi (ba mẹ vẫn nói với nhau rằng may có hai đứa để chơi với nhau, một đứa thế nào cũng nhèo nhẹo đòi ba mẹ chơi cùng.  Thỉnh thoảng, khi giận em Pi, Alpha lại nói: “Mẹ đẻ em bé khác đi.  Con không thích em Pi nữa đâu. Em Pi lớn lắm rồi.  Em Pi đánh con hoài hoài à.”  Nói vậy, nhưng nếu em Pi đi vắng, Alpha sẽ rất nhớ em, luôn mồm hỏi bao giờ em Pi về); (viii) tập xe đạp; (ix) lại đánh nhau với em Pi; (x) chơi lắp ráp (khi hai chị em cùng lắp chung một công trình, nghĩa là đang hòa thuận; còn khi nào lắp ráp một hồi, lại nghe tiếng cãi nhau chí chóe, chạy ra mách ba mẹ, nghĩa là hai đứa giành “vật liệu” của nhau ), (xi) nghe ba đọc truyện.  Tất nhiên, xen vào đó còn là ăn cơm, uống sữa, tắm.  Lịch làm việc của Alpha trong hơn bốn tiếng đồng hồ buổi tối dày đặc và phong phú là thế, vậy mà quay quay qua quay lại, Alpha lại chạy sang bàn ba hỏi, “Bây giờ con làm gì hả ba?”  Nếu ba chưa nghĩ ra trò gì để gợi ý cho Alpha, là cô nàng lại bảo, “Con chán quá. Con chẳng biết làm gì cả!”

Rất may, những cơn chán nản vô cớ và buồn vu vơ của Alpha không kéo dài quá ba phút.  Thoáng chốc, lại nghe Alpha cười nắc nẻ váng nhà, hoặc lại chí chóe với em Pi, cũng váng nhà nốt.

12 comments:

  1. Tí nhà này cũng luôn mồm kêu chán quá khi không được chơi game, phải đi ngủ đúng giờ, không được mua đồ chơi mới, mẹ không chơi với con, phải làm bài tập nhiều (chỉ có 2 trang/ngày), ... khác với Alpha, không phải không có việc mà là cậu í luôn nghĩ ra được lí do để chán hay sao á :-P

    ReplyDelete
  2. Chèng ui, 1 ngày của Alpha cũng "bận rộn" quá chừng đó nhen.

    Mà nghe ba GM kể chiện "biết buồn" của Alpha mà thương quá nè. Hổng biết mai mốt đến tuổi đó thì bé Chuột nhà này có "tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn" vậy không ta ?? :) :)

    Mà đúng ha, nhà có chị có em chơi với nhau cũng vui hơn là thui thủi 1 mình á.

    ReplyDelete
  3. Alpha nha bac dang yeu qua.

    ReplyDelete
  4. Titi: Tí là đờn ông, phải khác chứ:)

    DQ: con gái, nghi lắm:)

    Bác Lừng tôn thờ chủ nghĩa độc thân đã ganh tị chưa?)

    ReplyDelete
  5. Thấy Alpha bận rộn vậy, mình phải suy nghĩ lại bản thân sao em thấy 1 ngày của em cũng chán quá anh. Sáng đi học, trưa đi học, tối ở nhà học bài.

    ReplyDelete
  6. Chắc Alpha hưởng gene của ba :)
    @Phung Tran: bạn Phung đang trở lại tuổi của Alpha :)

    ReplyDelete
  7. cực khoái nhé

    ReplyDelete
  8. NL: Ba của Alpha chỉ cả thèm chóng chán thôi:)

    Phung Tran: Hay đổi lại đi chơi cả ba buổi hè?

    ReplyDelete
  9. Alpha thật là đáng yêu!
    Pink Panther cũng của Carton Network luôn bác ơi :)

    ReplyDelete
  10. thế á, tôi tưởng trên Disney Channel, đúng là quan liêu quá đi mất:)

    ReplyDelete
  11. Alpha dễ thương quá! :)

    ReplyDelete
  12. Bác Mun khéo khoe con gái! Đọc blog này có ai có con trai tuổi >4 để í giùm nhé không có đến lúc tớ cho con trai tớ đến cuỗm công chúa đấy! Bố Mẹ Alpha ráng nuôi Alpha khỏe, ngoan nhé, 18 năm nữa có người đến xin đón Alpha về. Thích không bố Mun?

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN