Tuesday 3 May 2011

Chủ Nhật với tờ Văn Nghệ:)



  • Tít entry này mượn  ở đây;
  • Chị Tư Sầu Riêng có có câu slogan quảng cáo cho blog của chỉ: Chữ dày như báo Nhân Dân. Hôm nay tôi mới phát hiện ra chị Tư nói chưa trúng lắm. Phải là: Chữ dày như báo Văn Nghệ.
  • Cái kết luận trên tôi rút ra sau khi lần đầu tiên trong đời đi mua báo Văn Nghệ.  Bản thân việc mua được tờ báo này đã là một kỳ công. Tôi đi gần nát quận 1 và quận 3, nơi vốn có nhiều sạp báo lớn mà vẫn không mua được.  Đến lúc chán phóng thẳng về nhà, ngang một sạp trên Điện Biên Phủ ghé hỏi thử, may lại có.  Số đặc biệt 30-4, những hai mươi sáu ngàn một tờ.
  • Mua khó như thế chứng tỏ báo Văn Nghệ ít ai đọc.  Người đọc hiếm, người mua càng hiếm.  Còn người chẳng những mua, mà còn đặt dài hạn, chẳng những đặt dài hạn, mà còn review thường xuyên như chị này thì nhất định xứng đáng được đưa vào Sách Đỏ.
  • Cầm tờ này mới biết trên trang bìa báo Văn Nghệ bao giờ cũng có câu khẩu hiệu: "Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội."
  • Cũng cầm tờ này mới biết Thành Chương có vẽ tranh anh bộ đội:)
  • Hóa ra là báo đang tổ chức thi truyện ngắn.  Nhìn lướt qua các truyện dự thi, thấy có truyện dự thi của Doãn Dũng, tức bác Scrotum chủ hãng thời trang ở diễn đàn Tathy. Một truyện dự thi khác tên là "Tắm tiên" của tác giả Trần Như Đắc.  Tưởng gì, hóa ra truyện kể về một vị tướng tính tình bình dân, thích tắm chung với lính cần vụ.  Truyện kết thúc bằng câu: "Tôi cười theo. Bất chợt lại nhớ đến những lần tắm tiên cùng tướng Khờ, nhớ rõ cả cái nốt ruồi đỏ ở một chỗ kín trên người thủ trưởng."  Báo Văn Nghệ bây giờ cũng fashionable ghê!
  • Mục Bàn tròn văn học bàn về tiểu thuyết Đối chiến của Khuất Quang Thụy.  Trong số những người tham gia tọa đàm có Mr. Hoan và Mr. Dũng.  Theo Mr. Hoan, "Đối chiến có cái mới là các nhân vật phía bên kia rất sống động".  Theo Mr. Dũng, "tác giả có hiểu biết hạn chế về cuộc sống con người phía bên kia, dựng cảnh nhiều, hay sử dụng các đối thoại dài thế chỗ cho những miêu tả chi tiết."  Đúng là hai luật gia nhà phê bình, ba ý kiến.
  • Đặc biệt, và đó cũng là lý do tại sao tôi lại mua số báo Văn Nghệ này, số nàycó phụ trương truyện ngắn hậu hiện đại của các tác giả Raymond Carver, Donald Barthelme, Peter Carey, V.S. Naipaul, Samuel Beckett, J.M.G. Le Clezio.v.v.  Mấy chỗ in đậm là lý do đấy ạ.:)

12 comments:

  1. Thời em còn sinh viên, tờ này khá danh giá và mắc mỏ ở ngoài Bắc.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Đặc biệt, và đó cũng là lý do tại sao tôi lại mua số báo Văn Nghệ này, số nàycó phụ trương truyện ngắn hậu hiện đại của các tác giả Raymond Carver...

    Tôi lại tưởng đó là "lý do tại sao tôi không cần mua số báo Văn Nghệ này" chứ? Vì lẽ ra, người ta dùng bản dịch Carver của tôi thì ít ra người ta phải biếu tôi 1 số báo chứ?

    ReplyDelete
  4. vầng, cũng có, nhưng phải đợi lâu lâu bác

    ReplyDelete
  5. He he, sách Đỏ có thêm một tên hay là xóa bớt một tên? hy vọng vào công truyền bá của Goldmund hot blog!

    ReplyDelete
  6. Thía theo bác thì tờ Văn nghệ này có hay không. Tại cứ bữa nào dừng sạp báo là em thường mua 1 tờ Văn nghệ cho papa, mà chả bao giờ hỏi xem papa có thích hay không, còn em thì chẳng bao giờ đọc. Tại chả biết mua tờ gì hơn cả :((

    ReplyDelete
  7. sống động mà không giống thì cũng có thể chứ :p

    ReplyDelete
  8. sống động mà không giống phải gọi là chết động:)

    ReplyDelete
  9. Tặng em một số nha :D

    ReplyDelete
  10. GM review báo Văn nghệ có duyên đấy, nhưng chưa biết bao giờ mới duyên bằng chị So, đề nghị thường xuyên tập luyện :P

    ReplyDelete
  11. giời, chị So là vô đối, bì thế nào được, gừng càng già càng cay mà lại:)

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN