Thursday 21 January 2010

Catch 22

Mấy ngày qua, một trong những tin hàng đầu của thể thao nước nhà là chuyện VFF (Liên đoàn bóng đá Vẫn Như Cũ) gia hạn hợp đồng với ông Calisto, à quên, ông Calisto gia hạn hợp đồng với VFF. Bên nào gia hạn hợp đồng với bên nào, thì đằng nào VFF cũng là ngưởi trả lương và ông Calisto là người làm việc; cái khác chỉ là cách đây mấy năm khi hợp đồng được ký lần đầu thì VFF cành cao còn ông Calisto mong đợi ngậm ngùi, lần này, cái thế ngược lại. Sau chiến tích lần đầu đưa Việt Nam vô địch giải bóng đá Vùng Trũng và sau đó một năm đưa đội U23 mém vô địch Ao Làng, sự vụ giờ đã khác. Với bao nhiêu đại gia từ Nam chí Bắc theo đuổi, cộng với sự ủng hộ rầm rộ của dư luận, cành cao bây giờ là ông Calisto – ngôi sao thế kỷ 21, lương tâm của thời đại, một niềm hy vọng của Bắc Kỳ, còn VFF thì phải chờ tan trường, tan trường mà nôn nao nhìn áo trắng.

Sáng nay tin đã đưa rằng hợp đồng với ông Calisto đã đàm phán xong, chỉ còn chờ ký. Hợp đồng nghe nói 28 trang, hy vọng VFF có thuê luật sư, hy vọng thế. Tôi dĩ nhiên không được xem hợp đồng, nhưng đọc tin trên Tuổi Trẻ, tôi chú ý đoạn này:

“Tuy nhiên, vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là việc HLV Calisto có đề cập và mong muốn được làm việc song song ở đội tuyển và một CLB khác đã không được hai bên nhắc đến trong cuộc thương thảo. Tuy nhiên, theo ông Lê Hùng Dũng, quan điểm của VFF là ông Calisto chỉ được làm việc duy nhất cho VFF chứ tuyệt đối không được làm việc cho CLB nào khác trong thời gian là HLV trưởng đội tuyển VN.

Ông Lê Hùng Dũng khẳng định: “Việc ông Calisto sẽ làm việc cho một CLB khác song song với làm việc cho VFF là không có trong thương thảo và trong ký kết hợp đồng. Trong đàm phán, nếu hai bên không đề cập vấn đề này cũng có nghĩa điều khoản đã bị loại trừ khỏi hợp đồng”. Hình ảnh của ông Calisto cũng sẽ được VFF sở hữu khi ông là HLV trưởng đội tuyển VN”.

Rất nhắng! Rất Lê Thị Liên Hoan, rất Azit Nexin, rất Jim Carrey, rất NMT!

Giả sử hợp đồng ký xong, vài ba tháng sau người ta thấy ông Calisto huấn luyện luôn cả Lạp Xưởng Ninh Bình, Chả Giò Cầu Tre hay Nem Khánh Hòa, thì VFF sẽ chẳng làm được gì ông Calisto cả, nếu ông vẫn làm tốt công việc ở đội tuyển quốc gia. Bởi vì, đã không nhắc đến trong đàm phán và không thỏa thuận trong hợp đồng, thì không có gì ràng buộc ông Calisto không kiếm thêm job được. "Quan điểm" của VFF không phải là văn bản có giá trị pháp lý, và "quan điểm" của VFF rất có thể khác với "quan điểm" của Calisto, và càng khác "quan điểm" của GM! Và bởi vì, Bộ Luật Lao Động Việt Nam quy định rằng: “Người lao động có thể giao kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động, với một hoặc nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các hợp đồng đã giao kết”. Thế cho nên, nếu hợp đồng giữa VFF và Calisto đúng như báo TT tường thuật, thì sắp tới có khi VFF lại được phen ngậm ngùi.

Còn tôi, hôm nay sau khi chộp lấy cuốn Xứ sở diệu kỳ tàn bạo của Murakami trong Xuân Thu và hớn hở đi ra tính tiền thì phát hiện ra mình chỉ còn 95.000 đồng. Cuốn này giá bìa 100.000 đồng, thế là ngậm ngùi gác lại. Âu thế cũng tốt, vác Murakami về nhà thế nào cũng phải đọc ngay, mà lại đang quyết tâm chiến đấu cho xong Catch 22. Catch 22 là một cuốn rất Catch 22. Đã ai đọc Catch 22 chưa?

17 comments:

  1. Mình có Catch 22 nhưng mình... chưa đọc :-D

    ReplyDelete
  2. ơ, bác Goldmund là luật gia mà không biết ở nước X kia cái gì không bàn đến là không được phép à?

    ReplyDelete
  3. Ồ hay quá. Đọc Calisto và giải bóng đá cái ao làng thì cười lăn, nhưng chốt lại cái được nhất khi đọc xong lại là mấy cái tên 'Xứ sở diệu kỳ tàn bạo' Murakami và Catch 22. Chả là bây giờ vào hiệu sách là cứ hoa cả mắt. Có định hướng thế để mua đọc thì còn gì bằng.
    Cảm ơn bác GM. Cho dù quan điểm của bác GM về chuyện bóng bánh thế nào thì cũng rất cảm ơn bác :)

    ReplyDelete
  4. Buồn cười là mình cũng từng cầm cuốn Catch 22 mà chưa hề đọc. Mượn từ thư viện về xong ngâm cho đến ngày phải trả. Phim Catch 22 thì coi được một tí cũng bỏ.

    Nhưng mà đọc sách mà phải "chiến đấu" nghe hơi bị bã nhỉ?

    ReplyDelete
  5. Còn 95,000 thì sang nhà sách HN mua :)

    ReplyDelete
  6. Đấy, tất cả những người mà tôi biết đều nói có hoặc từng mượn Catch 22 nhưng chưa đọc. Vì thế, tôi mới quyết tâm trở thành người đầu tiên trong số những người mà tôi biết đọc xong Catch 22.

    Vì sao phải chiến đấu? Vì Catch 22 là một cuốn chiến đấu, và nếu không chiến đấu thì không chiến đấu xong Catch 22.

    ReplyDelete
  7. Em mua ở HN cuốn "xứ sở diệu kỳ tàn bạo" có 80 nghìn thì phải. Em mua chung với quyển "nửa kia của Hitler" nên được trừ khoảng 30%.Trong đấy toàn phải mua giá bìa hả bác?

    ReplyDelete
  8. Em có biết vài người bác Gỗ Mun biết đã đọc xong Catch 22 ạ. Cho nên bác cứ chiến đấu nhưng hình như sẽ không thành người đầu tiên :-D

    ReplyDelete
  9. Sao tên bác Six Wind thì bác lại viết tắt thế? Sợ giống Cao Bá Quát à? Kekekekeke!

    ReplyDelete
  10. Mr. Do: Bác vẫn nhận ra đấy thôi:)

    Bạn không để lại tên: Mua Xuân Thu thì phải mua giá bìa, còn chịu khó ra nhà sách HN thì cũng được giảm.

    ReplyDelete
  11. à, Catch 22 nghe nói rất hay, có cái điều gì đó liên wan tới luật số 22 và tâm thần, hehe.
    mà Catch 22 có bản tiếng việt chưa hả bác GM?

    ReplyDelete
  12. Catch 22 sẽ có bản tiếng Việt, sắp thì chưa sắp lắm nhưng chắc chắn sẽ có :)

    Xứ sở diệu kỳ tàn bạo: đón đọc mục Đọc sách của NL trên tờ xanh đỏ hehehe.

    ReplyDelete
  13. okie, có cam kết của bạn NL rồi, ai dịch Catch 22 chắc cũng vật vã.

    Tờ xanh đỏ là tờ gì? Xanh thì 100.000, đỏ thì 200.000, còn vừa xanh vừa đỏ thì chịu.

    Chém gió là cái gì nhỉ?

    ReplyDelete
  14. Em cũng ham bóng đá lắm, nhưng bóng đá Việt Nam thì em...miễn bàn. Hầm bà lằng nhằng bỏ xừ!

    Murakami - em còn thiếu cuốn Ngầm, cuốn mới mà bác đề cập, sẽ bổ sung gấp. Nhân tiện, em giới thiệu cho bác nhà sách Quỳnh Mai nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Trong đó bao giờ cũng giảm 15% - 30% so với giá bìa từ.

    ReplyDelete
  15. Catch 22 Có bán ở Xuân Thu or PN center không anh? Tks .

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN