Tuesday 3 August 2010

Ném đá phi thời tiết

Chiều nay ngồi Coffee Bean ở Metropolitan thì nhận được Thời tiết đô thị của 5xu do bồ câu mang lại. Ghi nhận dạo này 5xu giao du với bồ câu hơi nhiều. Sách có ghi lời đề tặng rằng: “Tặng T., người đọc sách kỹ tính như luật sư và là luật sư yêu sách văn hơn văn bản luật.” Tuy chữ Xu xấu nhưng công nhận đề tặng thích. Gọi điện bảo Xu ra uống cà phê để được ném đá trực tiếp nhưng sợ bị mất việc nên Xu không dám ra. Thế đành ném đá thẳng lên blog vậy.

Vài nhận xét:

Bìa 1: Không thích hình bìa. Nếu tên cuốn sách là Thời tiết đô thị, thì thời tiết đô thị hẳn hơi ảm đạm. Sách Xu đâu ảm đạm như vậy. Cũng không thích chữ Phương Cẩm Sa màu tím. Xu tuy có lúc sến nhưng nhìn chung không đến nỗi tím. Không thích chữ blogger 5xu không viết hoa và nằm trong ngoặc đơn. Trông nó suồng sã quá.

Bìa 2: Đó là một đoạn văn hay của Xu, nhưng nó có hai lỗi, một lỗi về khoảng cách và một lỗi là không ghi trích trong bài nào.

Bìa 3: Tương tự bìa 2, có lỗi không ghi trích từ bài nào.

Bìa 4: Sai lỗi chính tả ngay dòng đầu tiên: “súc tích” chứ không phải “xúc tích”. Ngoài ra, nên bỏ học vị, học hàm sau tên của NBC và ĐQA.

Độ dày: 355 trang. Thích độ dày này. Dưới 200 trang thì in sách làm gì:)

Bố cục: Gồm 5 phần: Life, Stories, Review, Artists, Think Different. Thích bố cục này. Tuy nhiên, hơi dị ứng với hai chữ “Think Different”. “Think” được rồi, “different” hay không tính sau, vì ai cũng biết chắc Xu think, nhưng chưa chắc Xu đã think different.

Thích trang có hình em Giò đứng dưới chân cầu thang.

Lời đề tặng: Ấn tượng. Hình như viết lời đề tặng là nghề của Xu. “Tặng cho cả bầu trời có giông tố và có những ngày nắng đẹp” là một lời đề tặng hay hay, ngang với lời đề tặng trên một bài thơ của Tạ Thành Vinh “Tặng ngôi nhà và năm người con gái”. Hơi băn khoăn tặng “tất cả cyberworld” thì khác gì “tặng cyberworld”.

Nội dung: Có bài hay có bài dở - chuyện này bình thường. (Tham khảo nhận định về văn 5xu ở đây). Nhưng, nếu in sách, lẽ ra tác giả nên đích thân biên tập, chọn bài, sửa sang lại một tí. Blog là thứ đọc hàng ngày, còn sách là thứ đọc đi đọc lại, nên cần phải khó tính hơn trong biên tập.

Cuối cùng: Được tác giả tặng sách bao giờ cũng thích. Cảm ơn 5xu.

31 comments:

  1. anh 5xu đúng là có khiếu viết lời đề tặng :)
    em cũng sắp phá lệ viết 1 bài ném đá về cuốn này ^^

    ReplyDelete
  2. khách quan quá. Em thích. Em iu luôn. hehehe.

    ReplyDelete
  3. Thích cuốn sách của anh Xu béo (dù không thích cái bìa lắm) :D.

    Nhưng chia bố cục như thế thì bao hàm quá, cuỗm luôn cả sự nghiệp văn chương của anh Xu rồi còn gì, sau này mà in thêm cuốn nữa chắc cũng khó nghĩ :)).

    ReplyDelete
  4. Bác GM khó tính thế, supersoi luôn. Tôi thì cứ ngất ngây như con gà tây, chả thấy chỗ nào không hay. MÀ đúng là Xu béo viết đề tặng là hay nhất

    ReplyDelete
  5. Angelique: ném đi, ném hội đồng người ta gọi là đấu tố đó:)

    Marcus: Yêu Xu hay yêu Mun? Yêu Xu đi, dạo này Xu đang cô đơn:)

    Bác Phú: Phải sống cho xứng đáng với đề tặng của bác Xu chứ.:)

    ReplyDelete
  6. Nhân tiện, xin thông báo bác 5xu đã tin cậy giao tôi dịch cuốn này ra tiếng Anh. Tôi đã hoàn thành dịch phần nhan đề: Time, Blood and the City.

    :))

    ReplyDelete
  7. Mấy anh này làm DQ càng nôn nao thêm rồi đó nha. Từ hôm nàng của anh Phú báo là sách đang trên đường theo bồ câu bay qua nhà DQ mà DQ cứ thấp tha thấp thỏm nè. Bữa nay, thấy anh GM ném đá phi thời tiết kiểu này nữa thì lại càng nôn nao khiếp luôn. Chết rồi!!!

    ReplyDelete
  8. Nếu bác Xu không đồng ý với tên sách của bác Mun dịch, thì em đề nghị dịch là: Time, Blood, Do(llar) and Girls.

    ReplyDelete
  9. Cách dịch của tôi là parody từ Sắc tình đô thị --> Sex and the City. Có ý cả đấy.:)

    ReplyDelete
  10. Nói ném là ném ngay thế hở anh ? Hehehe.
    Còn bắn tên lung tung vào bồ câu nữa chứ ! Ghét ghê !
    Giận luôn.

    ReplyDelete
  11. Tên sách đấy Mun dịch chuẩn rồi. Hehe, anh là giai nhưng rất thích xem Sex and the City, hehe, và Friends hehe. Mỗi tội phải xem phụ đề vì nhiều đoạn không hiểu chúng nó nói gì (nhất là Friends).

    Tuy nhiên để đề cao tinh thần Clint Eastwood và Western Spaghetti thì có nên dịch là For a few cities more hay không?

    ReplyDelete
  12. Xu nói chuyện hâu hiện đại quá chả hiểu mẹ gì. Cái gì mà Clint Eastwood với Western Spaghetti?

    Gái nhà em cũng thích xem Sex and the City, hehe.

    L'amant: Ném chứ, sợ gì, giá có cây cột cho Xu đứng lên ném càng thích.

    ReplyDelete
  13. Trời, ném đá quá hay. Ném mà không ném. Nghe về 'Thời tiết Đô thị' rồi mà chưa mua, nhưng nhất định chiều nay sẽ ra ngay nhà sách rinh cuốn này về kệ nhà.

    ReplyDelete
  14. Anh Goldmund ném thật chính xác, trúng phóc vài ý Moon nghĩ, nếu cái bìa là một bức tranh vẽ có lất phất mưa trong ánh nắng vàng nhạt bên một hàng cây xanh xanh thì cực thích.
    Có vài đoạn đúng thật là chưa hay, còn lại nhìn chung đọc trước khi ngủ...ngủ cũng ngon.

    ReplyDelete
  15. Cái lời đề tặng (in ở sách) là bài thơ đấy. Cho nên có "tất cả" trước cyberworld là để cho ... vần. Tuy nhiên chả hiểu sao lên sách lại thành ra thế. Có thể biên tập không nghĩ đấy là bài thơ nên sửa chữa lại. Bản gốc của bài thơ Xu béo không giữ nên không có gì so sánh. May cái câu Mun trích ở trên lại còn nguyên.

    ReplyDelete
  16. Em iu trai đẹp 21tt hị hị

    ReplyDelete
  17. sách mảng văn của Alphabooks nói chung là chưa mạnh lắm, nên sách còn chỗ này chỗ kia he he. ko phải bác nào cũng khôn và kĩ như bác Nhã Nam :D cực lực chán nhất là cái bìa, còn thì giờ em đọc quyển nào cũng vào, đang mùa mưa, nhân lúc trước khi ngủ :P

    ReplyDelete
  18. Không liên quan đến đề tài :) chỉ là muốn cám ơn Gỗ Mun cái tin nhắn. Tôi cũng định chờ vài hôm nữa rồi chạy vào đòi nợ bác vì đợt cuối tháng 8 này có người bạn sang nên sẽ nhờ đem sang luôn. Khổ thân bọn trẻ con nhà tôi chưa bao giờ được mẹ kể cho chuyện tử tế nào cả.

    ReplyDelete
  19. Yellow: Sách mảng văn chưa được mạnh thì liên quan gì đến sách còn chỗ này chỗ kia? Để trình bày một cuốn sách đẹp thì đâu cần phải mạnh ở mảng văn.

    ReplyDelete
  20. Hic, em thấy Alpha Books đã đầu tư vào mảng sách văn học nhiều đâu. Trước đây thì có khoảng hơn chục cuốn, sau đó thì ngắt hẳn, chỉ tập trung vào BIZ, Omega, Giáo dục tư duy. Với gần đây mới bắt đầu xây dựng một thương hiệu sách văn học khác hẳn, không dính dáng gì đến chữ Alpha với một đội ngũ nhân sự riêng biệt. Theo em biết vì cũng rất mới nên họ chưa đầu tư quảng bá mạnh thương hiệu này, chờ có nhiều đầu sách một chút mới làm mà!

    ReplyDelete
  21. @ bác Goldmund: bác chưa biết chuyện hậu trường "sản xuất" cuốn sách này rồi. Về bìa tác giả cũng có ý kiến mà bạn tác giả bên Mega cũng có ý kiến. Nhưng cũng phải công nhận là bìa sách không được đẹp được thơ lắm!

    ReplyDelete
  22. Em cũng rất thích những lời đề tặng.

    Trên cuốn "Con lừa và tôi" có một lời đề tặng rất hay:

    "Tặng người đàn bà điên tốt bụng, kẻ đã hái tặng tôi giỏ dâu chín đỏ trên vườn mặt trời"

    Em đang hi vọng sẽ nhận được một lời đề tặng đầy chất thơ như thế:D

    ReplyDelete
  23. Bạn Việt Hà nằm vùng Alphabooks à?

    Baybay: Thì bảo Xu đề tặng cho nó bay bay một tí.

    ReplyDelete
  24. Em nói thật đến giờ thì em chả biết mục tiêu của các bác Alpha là mảng sách gì nữa :D.

    Mà em thấy giá trị một cuốn sách không nằm ở lời đề tặng hay hay dở, sao nhiều bác cứ ôm ấp những lời đề tặng thế nhỉ ;)). Chính ra có một lời đề tặng hay rất chênh vênh, vì nhiều khả năng nó đã tập trung hết tinh túy của tác giả và sau đấy là tịt hehe.

    Em thích cuốn anh Xu vì giá trị tự thân của nó. Anh Xu béo bữa nào rảnh cafe em xin vài dòng nắn nót nhé ;).

    ReplyDelete
  25. Sau thứ 5 tuần sau Tân nhé. Anh sắp được tặng mấy cái triện, khắc tên thật và tên xu béo, kiểu chữ chìm, có hình con chó và con trâu nữa, chắc thứ 5 anh có, sẽ cốp vào sách tặng chú Tân cho ra vẻ nho nhã haha.

    Còn Baybay: tặng cái bay, xưa giúp thợ nề trát vữa phẳng lì lên những bức tường sứt sẹo, nay người ta bả ma tít và quét sơn.

    ReplyDelete
  26. @ anh Goldmund: đúng đấy ạ.

    @ anh Tân: trước kia Alpha tập trung vào mảng sách Biz, Omega (sách về văn hóa, chính trị, xã hội của các nước trên thế giới tập trung chủ yếu vào các nước lớn như Mỹ, Nhật, Đức...), sách Tư duy.

    Việc đa dạng hóa cũng là xu hướng chung của thị trường thôi anh ạ.

    ReplyDelete
  27. bạn em làm bên biên tập của mảng văn ở Alpha, đúng như các bác đã nói thì Alpha mới khuếch trương thương hiệu sách văn học gần đây thôi, bìa các cuốn nhìn chung đều giống nhau cả, chán. nếu đội ngũ dày dặn, gu thẩm mĩ tốt hơn thì bìa có lẽ tốt hơn ạ :)

    ReplyDelete
  28. @5xu: Ok anh. Có thể sang tuần sau sẽ có sách tặng lại anh :D.

    @Việt Hà: Mình biết chứ. Hồi xưa suýt cộng tác đấy ;).

    ReplyDelete
  29. a thì ra cái cụm từ Alpha & Omega ngày xưa mình nói chuyện trà dư tửu hậu với Mr. Alphabooks cuối cùng cũng đã dùng làm tên collection thật à hehe thế mà chả thấy có tí copyright nào há há

    ReplyDelete
  30. Alpha là tên con đầu nhà GM, Omega là tên đứa thứ ba, nếu có, hehe

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN