Thursday 26 November 2009

Khi [cha] mẹ vắng nhà

Cha mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển của con cái.

Câu này hiển nhiên, và nhắc lại ở đây có vẻ thừa đúng không ạ?

Thôi thì chỉnh nó đi một chút, coi thử có còn hiển nhiên không: Cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con cái.

Cái câu sửa lại này, sự hiển nhiên có vẻ vẫn còn, nhưng có vẻ như (có vẻ thôi) bắt đầu gợi ra vấn đề. Hay dà, cha mẹ làm đầu tối mặt tối cả ngày, tối về mệt rũ, chưa kể thi thoảng phải đi tiếp khách/ sinh nhật đồng nghiệp/ dự tiệc khai trương v.v., bao nhiêu sự kiện xã hội cần sự có mặt của những người làm cha làm mẹ, làm thế nào dành nhiều thời gian cho con được. Thế nhưng, các cha mẹ ơi, dù bận rộn đến đâu, hãy về nhà sớm với con cái, đặc biệt là khi con bạn đang tuổi teen.

Hãy giở thử truyện Kiều ra xem, có phải chỉ vì cha mẹ đi ăn tiệc về muộn, mà nàng Kiều ta, một hot teen, đã đang đêm hôm tót sang nhà giai, đàn hát rồi thề bồi này nọ kia không:

Đến nhà vừa thấy tin nhà,
Hai thân còn dở tiệc hoa chưa về.
Cửa ngoài vội rủ rèm the,
Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình

Các bậc cha mẹ cứ mải đi ăn tiệc đi, rồi con gái mình nó chạy theo trai hết.

Chẳng những chạy theo trai, mà còn nói thế này:

Đừng điều nguyệt nọ hoa kia .
Ngoài ra ai lại tiếc gì với ai

Chỉ không có chuyện hoa nguyệt thôi, ngoài ra thì chẳng tiếc gì cả. Ghê gớm chưa cái cô hot teen này!

Phụ lục: Vì sao Kiều là hot teen?

Hot, vì dựa vào câu này:

Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh

Còn teen, vì dự vào câu này:

Xuân xanh xấp xỉ đến tuần cập kê

Bác Nguyễn Tài Cẩn thì cho rằng Kiều gặp Kim khi đã hai mươi mốt tuổi, nhưng tôi không tin bác ấy lắm. Thời đó, gái hai mươi mốt tuổi hẳn đã là gái già!

13 comments:

  1. Ái chà, đang nói chuyện cha mẹ với con cái cần phải như thế nào, bác Goldmund lại "lôi" nàng Kiều từ quá khứ xa xăm trở lại cái thời đại @ của chúng ta để "chất vấn" xem là nàng có phải là hot teen hay không. Chuyện này "lôi thôi" đây! hehe... Nhưng có thể bác nói đúng, vì nàng Kiều của cụ Tố Như là "hot teen" của cái thời của cụ, nên mới được đi vào áng thơ bất hủ Truyện Kiều như thế! Còn chuyện của cha mẹ nàng Kiều đối với nàng như thế nào thì có "trời biết"! Giá có một ai cũng dắt một nàng hot teen của thời nay vào văn học như cụ Nguyễn thì hay biết mấy! Chứ để các nàng đi làm dâu xứ Đài hết thì có phải "phí của giời" không?

    ReplyDelete
  2. Em chưa thấy hot teen nào đi làm dâu xứ Đài hết bác. Mấy cô đó hoặc là không hot, hoặc là không teen, well, ít ra thì em thấy thế:)

    ReplyDelete
  3. ơ thế còn cái bài về bằng trắc đâu ấy nhỉ?

    ReplyDelete
  4. Nếu hai mốt tuổi là teen thì em cũng teen, nhưng là "cool teen" thôi chứ không hot.

    Thôi kệ, cũng chấp nhận được ! ^^

    -Land-

    p/s: Có vẻ comment được rồi, nếu được thì đúng là do Blogger thật !

    ReplyDelete
  5. Thế đấy!

    Hoá ra không phải Bích Khê mà là Nguyễn Du!

    ReplyDelete
  6. Ý tôi muốn nói là: trước khi các cô ấy trở thành nàng dâu xứ Đài thì họ là những "hot teen" trăm phần trăm. Bởi vì đối với tôi, mọi người con gái trong lứa tuổi dậy thì đều là hot teen hết. Dĩ nhiên, tuyệt đối không được hiểu theo kiểu "tắt đèn, nhà ngói cũng như nhà tranh" đâu đấy nhé!hihi... Điều này bác cứ "teen" tôi 100% đi! Còn trong trường hợp bác vẫn hoài nghi thông "teen" trên, tôi sẽ gửi vài link nói rất chi tiết về cái cảnh "đoạn trường tân thanh" thời hiện đại ở Việt Nam để bác tham khảo. Nhưng như thế, có lẽ chúng ta sẽ đi lệch khỏi đề tài của entry này rồi!:)...

    ReplyDelete
  7. FreaKologist/Vịt: Chuyện đâu còn đấy, gượm đã nào.

    ReplyDelete
  8. Land: "Tuần cập kê" tức là bắt đầu tuổi cài trâm. Theo Đào Duy Anh thì điều này có nghĩa Kiều khoảng mười lăm, mười sáu tuổi. Nhưng Nguyễn Tài Cẩn lại chứng minh lòng vòng thế nào ấy rằng Kiều đến hai mươi mốt.

    Anh thì vẫn tin Kiều là teen!

    ReplyDelete
  9. Ôi dào, bố mẹ có ở nhà hay không thì trước sau nó cũng chạy theo trai hết cả thôi. Cái đó đã tiệt nhiên định phận tại thiên thư rồi.

    Mình dạy nó tốt tốt 1 tý, thì mới cập kê nó còn bảo trai "đừng điều nguyệt nọ hoa kia", thế là quá ngoan rồi, còn muốn gì nữa.

    Bố mẹ mà cứ kè kè ở nhà, có phải mất hết cả tuổi teen của người ta không.

    ReplyDelete
  10. Mej Teen di hiop hanh nhieu qua, Bo Teen cung quanh quan...ma Bo teen thi nguy hiem hon Teen roi Goldmun aj. Hay lam,cam on nho Goldmun canh giac.

    ReplyDelete
  11. Today20: Trước sau gì cũng chạy, nhưng vẫn hy vọng là nó chạy sau chứ không chạy trước. Với lại cha mẹ về nhà sớm thì hy vọng teen đỡ cái khoản xăm xăm băng lối vườn khuya một mình.

    ReplyDelete
  12. today20: tôi nghĩ "ở nhà" nên hiểu theo nghĩa rộng hơn 1 tí, chứ không phải "ở nhà" = ở nhà là đủ. Ở nhà mà hot teen mở nhạc trong phòng xong trèo cửa "băng lối vườn khuya" chả ai hay biết, hoặc kiểu ở nhà chỉ biết giương mắt cú vọ canh chừng tới mất tuổi teen của người ta thì có ngày teen cũng ngang nhiên đi bằng cửa trước không bao giờ quay lại luôn là xong. "ở nhà" là quan tâm, là dành thời gian hợp lý cho con cái ở bất cứ độ tuổi nào. vì các bậc cha mẹ đều mong teen có ngày theo trai/gái chứ chả ai mong nuôi teen đến già cả lol. nhưng nghiên cứu cho thấy rằng một đứa bé thiếu thốn quan tâm/tình thương/thời gian từ cha mẹ hay người bảo dưỡng sẽ có tình dục rất sớm để bù đắp (dễ hiểu). nên các bậc cha mẹ cần "ở nhà" đầy đủ để con cái có đời sống tình dục lành mạnh hơn. điều này quan trọng hơn là chuyện trước-sau.

    ReplyDelete
  13. Ơ, Kiều là hot girl chứ ha, :D
    em nhất trí Kiều là teen khi gặp Kim ạ- nên mới có chuyện " e lệ nép vào dưới hoa", và đồng ý Kiều 21 là gái dà.
    Kiều có tư tưởng thoáng hỉ:D

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN