Saturday 21 August 2010

The power of links

Tràn ngập báo chí những ngày qua là tin tức về giáo sư Ngô Bảo Châu. Sự kiện giáo sư Châu đoạt giải đã được nhìn nhận, phân tích, khai thác từ nhiều góc độ khác nhau, từ tự hào dân tộc đến trí tuệ Việt Nam, từ nhìn lại thành quả giáo dục Việt Nam đến đánh giá xem Việt Nam góp được bao nhiêu phần trăm trong thành công của giáo sư Châu, từ chuyện giáo sư Châu nên "về" hay nên "ở", từ chuyện giáo sư Châu si tình đến chuyện giáo sư Châu làm thơ, từ mối quan hệ giữa khoa hoc và xã hội đến chuyện bà cụ bán trà đá trước nhà giáo sư Châu, thậm chí có người còn đùa rằng làm thế nào để tin tức về giáo sư Châu có thể xen vào mục tin Pháp luật (gợi ý: Huy chương Fields của giáo sư Ngô Bảo Châu đã bị đánh cắp) hay mục Tâm tình bạn gái (gợi ý: Phải lấy người như Anh). Quá nhiều điều đã được viết về giáo sư Châu rồi, cả những điều nên được viết và những điều không nên được viết, nên chẳng còn biết viết gì nữa, ngoài chuyện góp thêm một lời chúc mừng đến giáo sư Ngô Bảo Châu - blogger hòa thượng Thích Học Toán.

Lần trước, khi công trình của giáo sư Châu được báo Time đưa vào danh sách mười công trình khoa học quan trọng nhất năm 2009, blog của Thích Học Toán đã tăng view vùn vụt. Lần này, sau khi giáo sư đoạt huy chương Fields, view tăng còn trầm trọng hơn thế. Theo quan sát của một nhân vật khá vô công rồi nghề:) view của blog Thích Học Toán tăng hơn 100.000 chỉ trong một ngày. Nhờ đó, những blog được hòa thượng để link tới cũng hưởng ké. Ké nhiều nhất chắc là 5xu, người được hòa thượng viết lời tựa cho cuốn sách của mình. Còn blog này, cũng được hưởng lợi kha khá, dù rằng một tuần qua không có bài mới, mà view vẫn tăng như những ngày có bài, ấy là nhờ mọi người vào blog Thích Học Toán và đọc tcủa hòa thượng.

Như thế này thì căng quá: chả lẽ phải đoạt Nobel thì blog mới tăng view nhanh! Có lẽ đơn giản hơn một tí: đi tìm các bác nào sắp đoạt Nobel và có viết blog để làm quen. Vậy nên bác nào thấy mình có khả năng đoạt Nobel thì báo tôi một tiếng nhé, mình hợp tác.





34 comments:

  1. Việc gì phải thế. Mun làm 1 bộ ảnh photoshop nude với tiêu đề: "Bộ ảnh Nude cực độc của GS Châu & Goldmund tại Spa XYZ" gì đấy, thì khéo pageview tăng lên 1.000.000 chỉ trong vài giờ, trước khi công an kịp mời đi uống cà phê.

    ReplyDelete
  2. Anh này làm DQ cũng "phải" mon men đi làm quen với mấy người sang sang để "dựa hơi" mới được :) :) .... Hay là cho dựa hơi cái blog này trước đã đi nha :) :)

    ReplyDelete
  3. Sau khi được tin nhà toán học Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields, lòng tôi dâng lên 1 cảm xúc tự hào khó tả. Ông Ngô Bảo Châu là người sử dụng wordpress để viết blog, tôi cũng vậy. Thành công của ông Châu là niềm tự hào của tôi, của chúng tôi, những người sử dụng wordpress. Goldmund thua đi!

    ReplyDelete
  4. Anh Mun, tôi vẫn ngày nào cũng click đều đặn ít nhất 3 lần vào blog của anh dù có sự kiện hay ko anh nhé :-))) (Z)

    ReplyDelete
  5. hôm em thấy có bài thơ của "Hoà thượng" viết cho anh Mund trên báo tuổi trẻ chủ nhật. Bài thơ tên là "Proust* và Goldmund", trong đó dấu sao (*)ngay chữ Proust ở dưới ghi chú Proust là ai, còn Goldmund thì tuyệt nhiên không nhắc đến.

    May là mình có quen với bạn của người được giải Fields nên cũng biết chút ít "con rắn trên giàn su su" là cái gì. Còn người đọc không có "link", chắc chịu chết ! :)

    -Land-

    ReplyDelete
  6. Land: Ừ, ức nhất vụ đó:) Lẽ ra phải chú thích Goldmund là này nọ nọ kia chứ!:))

    Z: không có bài mới có click vào không?:)

    ReplyDelete
  7. Cavenúi: Mình cũng có một cái blog wordpress để chia sẻ niềm tự hào:)

    NKD: Gợi ý hay, nếu hòa thượng có vào SG phải dụ hòa thượng đi spa mới được:)

    DQ: Ừ cứ còm thường là được mà:)

    ReplyDelete
  8. Mình thích cách mọi người khen nhau trên Blog này. Trước hết họ trân trọng nhau khi chưa có giải thưởng (mình trân trọng Goldmund vì có Alpha, Pi và dự kiến hết các chữ chữ cái Hilạp chắc???). Sau giải thưởng vẫn khen nhau(hoặc ném đá) âm thầm như thế nhé. Đừng giống cánh báo chí hiện nay. Không gian riêng hình như chẳng còn(có phải hoa hậu đâu mà lôi ra và tố nhau như thế nhỉ).

    ReplyDelete
  9. Sao font sai tum lum the nay? Tac gia sua ho nhe.

    ReplyDelete
  10. font bình thường có sao đâu bác?

    Cảm ơn bác ạ.

    ReplyDelete
  11. @ Cavenui, làm Wordpress thì cũng giống như làm Blogspot mà thôi, có khác cái là nếu thích thì bỏ tiền ra làm website rồi them vào php. Tôi thì khoái làm Blogspot của Google hơn nhiều, vì Google quá lớn, hackers không thể nào đánh sập nổi. Các tiện ích thì tôi viết bằng Javascript, AJAX, và JQuery, cũng nhanh lẹ lắm. Đâu bạn vào thử trang của tôi ở hoctroviet.blogspot.com thì thấy ngay Blogspot có thể tận dụng JavaScript làm blog professional ra sao.

    Thân,

    ReplyDelete
  12. Họctrò: Bác Cavenui có ý khác, đùa vui thôi. Tuy nhiên, sang nhà bác mới thấy bác thiết kế blog hay. Sẽ học tập ạ.

    ReplyDelete
  13. mấy báo mà đăng bài thơ có chèn link vào chữ Goldmund thì giờ này blog anh cũng tăng pv rầm rầm rồi :)

    nhớ hồi xưa bắt gặp blog THT, em cứ tưởng anh ấy là hòa thượng thật cơ đấy :)

    ReplyDelete
  14. mình không được hòa thượng để link, chỉ còn trông chờ vào nô ben hòa bình của bác Mun thoai, haizzz, :D

    ReplyDelete
  15. Mun yên tâm, chỉ sau 1 tháng là tốc độ tăng pageview của site ông ấy còn chậm hơn cả Mun thôi. Có thể rất chậm là khác.

    ReplyDelete
  16. Vốn dĩ cái tính lười bỏ hoài không được, mà nay bác GM nhà này nhắc "nhỏ" phải còm cho thường vào nên .....cũng run. Điệu này thì phải ráng bỏ cái con lười mà còm suốt thôi quá ....hehehehe ....

    Bác GM có về D'ran thì cho DQ xin ít hình khúc Thạnh Mỹ được hông? Cám ơn trước nè!

    ReplyDelete
  17. anh Mun, chỉ cần vào Firefox, gõ chữ N thì ngay lập tức chạy thẳng vào trang của Nhịlinh, còn chữ L thì ngay lập tức vào đây. 2 trang này cùng với 4 trang khác là must-read hàng ngày nên chuyện có gì mới hay không ko quan trọng, có khi vào lục cái cũ đọc lung tung còn thích hơn :D (Z)

    ReplyDelete
  18. cháu bookmark chú cả tỉ năm về trước và đọc chú hằng ngày.

    ReplyDelete
  19. anh Goldmund đúng là kiếm chuyện ăn theo hehehe.

    ReplyDelete
  20. Chính mình thấy Golmund cứ làm cái giải Nobel văn học cũng được ấy. Phấn đấu đi rồi cho mình add blog một cái nhé!:)

    ReplyDelete
  21. Em sẽ cố cái Nobel dành cho Blog học bác:)

    ReplyDelete
  22. Cảm ơn Ngô Bảo Châu! Cảm ơn In-tơ-nét! Ôi sức mạnh diệu kỳ kết nối những thứ tưởng chả liên quan đến nhau, sinh ra niềm vui khó ngờ. Mình sướng hi hi.

    ReplyDelete
  23. Sự kiện GS Ngô cũng được cập nhật vào vòng thi ứng xử để chọn hoa hậu.
    BGK: GS Ngô Bảo Châu vừa được nhận giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới, nếu là bạn gái của anh ấy, em sẽ làm gì?
    Thí sinh: Thú thật e chả bao giờ ngó ngàng đến trí thức, nhưng nếu học giỏi toán nhất thế giới thì cũng oách phết. Là bạn gái của anh í, em sẽ làm gì ư? Em sẽ làm cái việc mà... (hi hi)... nói ra ở đây thì... ngượng chết... (đỏ mặt chạy vào trong cánh gà)

    ReplyDelete
  24. Cám ơn chủ nhà trả lời post của tôi nhé, mình chả biết là cavenui đùa hay thật. Không lẽ GS Ngô Bảo Châu thích cái gì là cái đó hay hết. 2 sáng lập viên Google Sergey Brin và Larry Page cũng là hai quái kiệt đấy! Sinh sau đẻ muộn mà bây giờ compete head to head với Microsoft đâu phải là chuyện dễ làm, right?

    (Riêng chuyện GS Châu nhận lời làm việc ở Hoa Kỳ [Uni. of Chicago] nơi tôi đang sinh sống cũng là một chuyện để tôi tự hào thêm, ngoài việc anh cũng là người Việt Nam như chúng mình.)

    Chúc vui nhé mọi người.

    ReplyDelete
  25. Bác Hoctro thật thà thật, câu giễu nhại của cavenui như thế mà bác cũng tưởng là nói thật.

    ReplyDelete
  26. Hôm nay vào lại blog Thích Học Toán, thấy thương hòa thượng quá, bị bao nhiêu người đè ra mà tặng thơ.

    ReplyDelete
  27. Mình đi tìm bài thơ cuốc đất để post vào blog của anh Châu mà không thấy. Có bạn nào thấy ở đâu không cho mình xin.

    ReplyDelete
  28. Bây giờ hòa thượng muốn được yên tĩnh cũng khó. Các bạn nhà báo bỏ hòa thượng và các bạn hot boy, hot girl, sao xẹt vào cùng một rọ. Đọc vài bài báo cứ ngỡ hòa thượng cũng là một "hot man".

    ReplyDelete
  29. Bài thơ cuốc đất nay rao bán/ Cho khắp người đời thóc mách xem:))

    ReplyDelete
  30. Em cứ hay để dành những gì anh viết ở trên này như một món quà cho bản thân. Em đặt anh - à, blog của anh trên Bookmark toolbar. Chỉ cần một cái click. Bất kể là có bài mới hay không. Em thích cách tự cho phép mình sục sạo trong blog này. Ngó chỗ này một xíu, ngó chỗ kia một xíu... Rút ra một cái gì đó hay ho, để ngẫm nghĩ về nó vào hôm sau, và sẽ lại sục sạo, để kiếm cho mình một cái gì đó hay ho tiếp theo. Một cảm giác rất chi này nọ :)

    ReplyDelete
  31. ôi mình của một thời như thế. tức cái thời chưa conheo bằng giờ.

    ReplyDelete
  32. ai bảo ăn nhiều quá làm gì:)

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN