Tuesday 29 November 2011

Trên tủ giày có hoa




Hoa này là hoa anh ơi
Là hoa một bữa đẹp trời ta đi
(Xuân Diệu)


Đùa chứ không phải hoa anh ơi, càng không phải hoa em ơi, còn là hoa gì thì tùy người. Chẳng hạn, tôi thì thấy nó đúng là hoa pensée (păng-xê), còn cô bán hàng thì gọi đây là hoa cẩm nhung. Đằng nào thì đưa hoa cho tôi xong, cô bán hoa vẫn dịu dàng, khẽ khàng, ngọt ngào nói: Anh ơi, cho em xin bốn mươi ngàn!

Hoa này ít khi tôi thấy có ở Sài Gòn, nên thấy thì mua vội, dù biết rằng nhà không có bình nào cắm cho hợp. Về nhà, nhìn quanh nhìn quất thấy có cái hũ này là vừa nhất. Đây vốn là hũ cà phê tan Tchibo. Dạo này tôi toàn uống lại này, hay Nes Cafe Gold, cứ hai muỗng cà phê hai muỗng đường nửa phần nước sôi nửa phần sữa tươi pha ra khá giống cafe latte cứ thế mà quất tì tì nên nhà có kha khá hũ này ai muốn xin về cắm hoa thì cứ bảo một tiếng:). Thế nào cũng có người chê tôi uống cafe nhạt toẹt, ấy nhưng mà tôi bây giờ dễ tính lắm, cà phê kiểu gì uống cũng xong, cafe hòa tan được cái đỡ phải chờ cafe rơi từng giọt và nhất là đỡ phải rửa phin. Vả lại, giờ tôi cũng đã có tuổi, sắp về hưu rồi (có bạn trên FB bảo tôi thế), uống cà phê đặc quá chịu không nổi. Thời trai trẻ uống liền tù tì ba ly cà phê đen đặc không sao, chứ giờ làm hai ly cà phê Highlands đã say đứ đừ.

Tôi post hình hoa theo chủ trương thỉnh thoảng có một ngày không /sách/. Nghiêm cấm mọi bình phẩm về nghệ thuật chụp ảnh.



Update: Theo góp ý của bạn [già] lamnguyen bên dưới, bình hoa ở trên không phải penseé mà là cẩm chướng Nhật.  Hoa penseé theo ảnh trên internet nó ra thế này:





30 comments:

  1. Chỗ này ở Hà Nội 15 ngàn là cùng.

    ReplyDelete
  2. entry này làm em nhớ câu 'người con.trai/đàn.ông có thể tự mua hoa tặng mình'.

    ReplyDelete
  3. chỗ này ở SG cũng chỉ 15 ngàn, hehe

    ReplyDelete
  4. Lọ hoa đẹp vừa phải, nhưng đặt trên cái nền trắng trông tao nhã hẳn. Vote cho xì tai lit Gỗ các thứ :-D

    ReplyDelete
  5. Chỗ này ở Hn 10k là hết giá

    ReplyDelete
  6. Chỗ này ở Saigon, tầng 13 là hết mức ! :)

    -Land-

    ReplyDelete
  7. Tủ giầy thường để ở cửa ra vào chính nhưng lại có ánh sáng tự nhiên tốt thế này nghĩa là căn hộ chuẩn cao cấp . Căn hộ chuẩn cao cấp thường nằm ở tầng 10 trở lên, mình đoán là tầng từ tầng 11-14.

    ReplyDelete
  8. bác Daysss quá giỏi, em kết bác rồi :)

    -Land-

    ReplyDelete
  9. Sherlock Dayss:))

    Lần sau tôi bay ra Hà Nội mua hoa cho rẻ!

    ReplyDelete
  10. Hoa mà được nghe nhạc thì tươi lâu hơn đấy bác ạ. Nếu có một ngày-không-sách khác bác kể chuyện nghe nhạc đi, như Queen chẳng hạn. -:)

    ReplyDelete
  11. Bạn ngựa sắt nói thiếu cơ sở khoa học. Nếu nghe nhạc, ví sụ như Queen , tầng số dao động âm khá lớn và đa chiều, cộng với gió quẩn ở lối ra vào cửa của căn hộ từ tầng 10 trở lên thì hoa sẽ chóng tàn hơn chứ tươi lâu nỗi gì ?? :D

    ReplyDelete
  12. hay đấy, bạn Dayss nghiên cứu giùm cho hoa nghe nhạc giao hưởng thì sao, nghe Trịnh Công Sơn thì sao, và nghe Đàm Vĩnh Hưng thì sao?:)

    ReplyDelete
  13. Về cơ bản thì có một loại nghe nhạc gì cũng không xi nhê , hoa giả.Keke

    ReplyDelete
  14. Hehe, em cũng uống ko được cafe này. Nhưng mà uống được thì xem ra lại tốt hơn thật đấy, ít caffein hơn nhiều!

    ReplyDelete
  15. Càfê sữa: nhà Mund có phụ nữ (những hai) thì bạn í mua hoa tặng phụ nữ nhà bạn ấy chứ lị.

    ReplyDelete
  16. bạn mun mua hoa chắc là để 'chậm chậm đừng quên', có quên cũng quên cà phê chứ không quên bác Riệu :)

    ReplyDelete
  17. bảo trên tủ giày có hoa mà dòm xuống dưới hoa chả thấy giày đâu cả, kể ra có ít giày nhìn cho nó minh triết tí nhỉ.

    ReplyDelete
  18. quên, vừa gửi xong thì mới lướt ngược lên thấy bạn Mun nghiêm cấm bình phẩm về tính nghệ thuật, xin lỗi bạn Mun

    ReplyDelete
  19. hoa dep , Godmund cam hoa cung dep luon.

    ReplyDelete
  20. @bạn Daysss: vụ lái từ hoa sang nhạc quả là khiên cưỡng, cũng chỉ vì nóng vội muốn nghe bác Mun kể chuyện Queen thôi. -:)

    ReplyDelete
  21. Mình đã xem đi xem lại rồi gọi Người Kia ra cùng nghía, cuốii cùng xin có vài ý cùng bạn Goldmund :Cô hàng hoa bảo là Cẩm Nhung con Mun thi cho là Pensée, cả hai đều...sai. Pensée không mọc thành chùm, chỉ có từng hoa đơn lẻ, thân rất mảnh và chi cao chừng 10 - 15cm là cùng. Dây chinh là hoa oeillet ( cẩm chướng ) giống mới của Nhật. Muốn mua hoa rẻ, không nhất thiết phải bay ra Hanội mà chỉ cần đén Dalat là tốt rồi. Về cái lọ hoa, cho mình xin một cái, hôm nào rảnh sẽ ghé nhà lấy. À, cái bạn Daysss cứ như là truyền nhân của Xì-Lốc-Hôm ấy nhỉ.

    ReplyDelete
  22. hì hì, cảm ơn bạn lamnguyen góp ý. Hôm nào ghé nhà, muốn lấy bao nhiêu lọ hoa cũng được:)

    ReplyDelete
  23. Bạn Xiêm: Hoa trên tủ giày, chứ có phải hoa trên giày đâu mà đòi thấy giày:)

    ReplyDelete
  24. Với sự thừa mứa về thông tin ngày nay, các bạn hay có xu hướng đánh đố nhau về tên , nguồn gốc xuất xứ...Mình thấy không cần thiết,hoa hay cái đẹp về cơ bản giống như gái . Thấy gái đẹp băng qua thì họa chỉ có thiểu năng mới quan tâm đến gái đấy tên gì ,hí hí.

    Ps:Mình không phải truyền nhân của Xê lốc, vì Xê lốc chưa bao giờ nhìn ảnh bình hoa mà đoán đc nhà ở tầng mấy, keke.

    ReplyDelete
  25. Hoa cẩm chướng mà người Hà Nội gọi là hoa făng (păng)(cũng chẳng biết tên này từ đâu ra chỉ nhắc lại) chắc là từ chữ păng-sê (penseé) mà bác Gỗ thỉnh giáo từ vợ bác í thì phải :).
    Hồi trước bác Gỗ có dọa viết cuốn gì có tên tầng 13 không lẽ căn hộ bác nằm ở tầng mà một số người thích vẫn thích gọi là 12B hoặc 14a nhỉ.

    ReplyDelete
  26. Cuốn dọa viết là tầng 33!

    ReplyDelete
  27. Em cũng ăn theo bạn Land, kết bạn daysss. :D

    Em thấy chụp như thế này rất được mà, sao Mund lại nghiêm cấm bình phẩm. Bức đầu tiên có thể là tranh tĩnh vật treo tường hoặc làm postcard. Bức thứ hai thì góc chụp lạ, nên hoa cũng đẹp lạ.

    Cổ vũ những ngày không "sách", để hoa và cái đẹp (li ti như thế này) được lên (tủ giày) ngôi (ngồi).

    Cheers!

    ReplyDelete
  28. Cô bán hàng gọi đúng: cẩm nhung, một dạng rút gọn của cẩm chướng nhung. Tên khoa học là Dianthus barbatus. Nhưng tôi gọi loài hoa này là cẩm chướng mỹ nữ, còn cẩm chướng nhung tôi để gọi loài hoa cẩm chướng giống như loài hoa này, nhưng từng bông riêng lẻ, không tụ lại thành chùm có hình như một phần của hình cầu.

    ReplyDelete
  29. Dạo này tôi toàn uống lại này, hay Nes Cafe Gold, cứ hai muỗng cà phê hai muỗng đường nửa phần nước sôi nửa phần sữa tươi pha ra khá giống cafe latte cứ thế mà quất tì tì nên nhà có kha khá hũ này ai muốn xin về cắm hoa thì cứ bảo một tiếng:)
    e xin 2 lọ với nhé. Tks bác!

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN