Monday 5 December 2011

Linh tinh mùa Giáng sinh

Sáng nay Sài Gòn đã bắt đầu se lạnh. Năm nay lạnh thế là muộn. Mọi năm từ tầm tháng 11 đã thấy mát lắm rồi. Hy vọng ông trời của Sài Gòn được thể sẽ lạnh luôn, không quay ngược về những ngày nóng nực nữa. Lạnh tí mới ra vẻ Noel, chứ Noel mà mồ hôi nhễ nhại thì chẳng ra thể thống gì. Mới thấy những xứ như Úc hay New Zealand ở down under thật là kỳ cục: Giáng sinh giữa mùa hè nóng chảy mỡ. Tuy nhiên giữa Úc, New Zealand và các nước Bắc Âu, tương truyền là xứ sở của ông già Noel, hoặc ít ra rất gần xứ sở của ông già Noel, có một điểm chung.  Điểm chung ấy không kỳ cục. Và nhìn vào đó, ta có thể nhận ra ai mới là kẻ kỳ cục.

***

Từ độ hai tuần nay, cứ mỗi lúc lên xe là hai bạn Alpha và Pi kêu gào ầm ĩ đòi mở đĩa nhạc Noel. Đĩa nhạc này do công ty cũ của bố hai bạn tặng hai bạn Noel cách đây hai năm. Mặc dù, bài nào hai bạn cũng thích nghe, Alpha thích nghe những bài giọng nữ còn Pi thích nghe những bài giọng nam hát hơn. Trong đĩa này, các bài hát truyền thống Noel được hát chỉ một lần, nhiều bài rất ngắn, chưa đến một phút, nhưng tuyệt nhiên không có kiểu hát đi hát lại câu giờ. Tình cờ, những bài ngắn nhất đều do giọng nam hát. Alpha hỏi ba, Ba ơi, sao con trai hát ngắn thế, có phải vì con trai lười không?

***

Trong vòng hai ba tuần qua, tôi nhận được hơn chục cuốn sách từ các ông và bà già Noel tốt bụng. Một số cuốn trong đó rất quý, vì thuộc dạng có tiền cũng không dễ mua, chưa kể được đích thân tác giả ký tặng.  Nhiều cuốn trong số này là do nhưng người bạn chưa biết mặt, hoặc tình cờ gặp lần đầu, tặng tôi. Các bạn ấy biết tôi thông qua blog này, hoặc do có dây mơ rễ má đến blog này. Nếu blog tôi không viết nhiều về sách đến thế, thì tôi chẳng có cơ may sở hữu số sách ấy, mặc dù tất nhiên, khi viết về sách, tôi không đặt ra mục tiêu được tặng sách.  Tôi chỉ viết về thứ mình yêu thích. Bài học rút ra là “gái có công, chồng không phụ”; hay nói cách khác, cứ yêu đơn phương đi, rồi một ngày tình yêu ấy sẽ được đền đáp.:)

***

Alpha, chả hiểu giống ai, là một cô bé rất nhạy cảm, nhiều khi nhạy cảm hơn mức cần thiết.  Một trong những chữ kiêng kỵ của Alpha là chữ “già”. Dưới đây là mẩu đối thoại tôi ghi lại cách đây gần một năm, lúc Alpha bốn tuổi:

Một hôm, Alpha nhìn vào chén cơm của ba, hỏi:
Ba ơi, sao ba ăn nhiều quá vậy? Ba ăn nhiều để ba mau lớn hả?
Chẳng là vì ba hay bảo Alpha thế mà.
Ba bảo, Ba ăn nhiều để mau già, con à!
Không!
Sao lại không?
Con không thích ba già!
Sao con không thích ba già?
Vì ba già thì ba xấu!
Vậy con thấy ông bà nội có già không?
Dạ có.
Ông bà nội có xấu không?
Dạ [ngần ngừ], dạ không.
Chiều hôm đó, ba hỏi lại Alpha, Alpha ơi, nếu ba già thì con có thích ba không?
Dạ có.
Sao hồi sáng con nói không thích ba già?
Tại vì ba nói già cũng đẹp!

Mấy hôm nay, đề tài “già” cứ trở đi trở lại. Có hôm đến giờ đi ngủ, đột nhiên nước mắt lưng tròng. Hỏi tại sao, Alpha nói, tại con sợ ba mẹ già, ba mẹ đừng có già nhe. Có hôm ngồi trong quán ăn, Alpha nhìn sang bàn bên kia thấy một bà cụ da nhăn nheo, thế là lại khóc, vì sợ mai mốt ba mẹ giống bà cụ ấy.

***

Năm nay, lần đầu tiên nhà dựng cây thông Noel. Alpha và Pi tham gia trang trí cây thông rất hào hứng. Pi hào hứng thái quá, định cắm dây đèn vào ổ điện, bị ba quát nên dỗi một cục.




Tạm thời như thế này, từ từ rồi đặt thêm một số hộp quà dưới chân để che bớt cái đế lại. Còn Alpha và Pi đang bắt đầu mơ màng đêm Noel sẽ được ông già Noel tặng quà gì. Trong lúc đó, ông già và bà già Noel đang hội ý…


Linh tinh mùa Giáng Sinh 2010
Linh tinh mùa Giáng Sinh 2009

8 comments:

  1. Người ta vàng tươi giống nhau mà VN mình lại đỏ thẫm tối tăm, nhìn chán thật ý :(

    ReplyDelete
  2. hihi nghe cái tiêu đê có vần quá linh tinh màu giáng sinh,vậy mùa tết đặt tiêu đề sao nhỉ

    ReplyDelete
  3. lếch thếch trong dịp Tết

    ReplyDelete
  4. cái hình cây thông có alpha dễ thương hơn mà anh!

    ReplyDelete
  5. Ba năm, cũng không khác nhiều lắm. À, có điểm này dễ thấy: 2009 thì hơi hơi bay bổng, đến 2011 đã quát để người khác phải dỗi một cục rồi. :))

    Có một số cách để một cô bé rất nhạy cảm cân bằng hơn, không biết có áp dụng được với Alpha không:

    + Cân bằng thể loại fiction và non-fiction khi đọc sách cho con. Nếu thời gian đầu đọc sách non-fiction mà bé không chịu nghe thì kiên nhẫn, nên chọn những vấn đề mà bé thích. Nếu Alpha ghét già thích trẻ thì chọn đọc sách Y học ví dụ như làm sao để người ta sống đến 100 tuổi, hoặc những yếu tố nào có thể giúp con người ta trẻ lâu, hoặc cho Alpha xem mấy video clip trong đó ông bà già hơn 100 tuổi rồi mà còn bổ củi làm vườn và đạp xe rất hăng [cái này trên Ted có đó anh], ...

    + Cân bằng giữa thể thao (bơi lội, bóng rổ...) và nghệ thuật (học đàn, múa hát, vẽ...) trong các hoạt động vui chơi giải trí của con.

    + Trong thể thao, cân bằng giữa các môn chơi một mình và chơi trong đội nhóm

    + Khuyến khích con chơi với nhiều loại bạn khác nhau, với cả bạn trai bạn gái bạn gay, nếu có thể tìm cho con một người bạn lớn (tức lớn tuổi hơn con nhiều) là rất tốt. Không nên con gái chỉ túm tụm chơi với con gái. [Alpha có Pi ở trong nhà là một lợi thế rất rất lớn.]

    + Để ý con không thích hoặc ghét cái gì thì giới thiệu cho con về cái đó. Trick là chọn điểm nào mà con yêu nhất hoặc đỡ ghét nhất trong cái mà con đang ghét để bắt đầu

    ...

    Nói chung, các nhà tâm lý và khoa học khuyên có ba nguyên tắc cần áp dụng là (1) Cân bằng, (2) Đa dạng và (3) Tập thói quen cho trẻ vượt ra khỏi comfort zone của mình. :)

    ReplyDelete
  6. Some good suggestions, thank you!:)

    Alpha cũng rất quan tâm đến vấn đề như tại sao khủng long lại chết đi, thích đi xe đạp và bơi. Các hoạt động khác sẽ thêm vào dần. Hic, làm cha khó đấy, phải đâu chuyện đùa!:)

    ReplyDelete
  7. Rất hay ghé blog anh nhưng chưa dám comment vì chưa đủ khả năng để bình luận sách. :)
    Đặc biệt thích các bài về 2 bé Alpha và Pi. Alpha tình cảm quá! Tặng anh bài hát này để biết con gái có ý nghĩa với ba thế nào. (http://www.youtube.com/watch?v=n0jP1Temab0)
    và bài này (http://www.youtube.com/watch?v=aZcRH2V_Cfs&feature=related) lời hơi khác 1 chút và cũng có liên quan đến Giáng Sinh.

    ReplyDelete
  8. Alpha thích nhạc gì nữa vậy? giáng sinh sang năm mấy cô sẽ tặng nha.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN