Thursday 3 November 2011

Người Anbani

"Người Anbani luôn luôn có cái thích thú giết người, hoặc để người khác giết mình. Không tìm được kẻ thù nào thì họ giết lẫn nhau."

Thế lực phản động thù địch nào đã bôi nhọ nhân dân Anbani như trên? Thưa, đó là Ismail Kadare, nhà văn thuộc loại lớn nhất của Anbani, chủ nhân giải Man International Booker năm 2005 , ứng cứ viên thường trực của giải Nobel Văn học. Câu vừa trên trích trong cuốn Viên tướng của đạo quân chết, đã được dịch ra tiếng Việt từ lâu.



+ Trong văn bản của một cơ quan chức năng cho ý kiến về một cuốn sách mới bị thu hồi có những dòng thế này: "9/13 truyện mô tả chi tiết cảnh quan hệ nam nữ... với những hành vi bản năng, đầy dục tính [...] với sự tham gia các tầng lớp xã hội khác nhau, ở những khung cảnh môi trường khác nhau kể cả có các cán bộ văn hóa và nơi hoạt động văn hóa."  Văn bản này còn nhận định câu "Này bọn dân mọi rợ, Này xã hội mọi rợ" của tác giả  là xúc phạm "nghiêm trọng" đến "cộng đồng người dân của thành phố". Đáng chú ý nhất là nhận định :"Tất cả 13 truyện đều không có cốt truyện, không có giá trị về văn học...".  

9 comments:

  1. Thế nên, VN không có tác giả nào đủ tự do để vươn ra Nobel đâu :-((

    ReplyDelete
  2. nhận xét trên là võ đoán.

    ReplyDelete
  3. May cho những bác chưa bị lộ là các đồng chí thanh tra văn hóa không thích đọc sách lắm mà chỉ thích lướt web.

    ReplyDelete
  4. cứ như đang sống ở thế kỉ 19 ấy

    ReplyDelete
  5. Cùng một lũ ngu (mà lại có quyền) ấy thôi mà, có gì lọa đâu.

    ReplyDelete
  6. Há há, kiểu này thì đến khi nào tiểu thuyết của tớ ra đời chả hiểu các bác các chú này sẽ ra cái văn bản sặc cười mà chết đến cỡ nào :)))

    ReplyDelete
  7. Chẹp. Các bác ở Bộ mà chăm đọc sách một chút thì mỗi năm ko biết phải thu về bao nhiêu sách mới đủ nhỉ, hehe.

    ReplyDelete
  8. không có cốt truyện thì đúng là không có giá trị về văn học rồi.
    đọc Viên tướng của đạo quân chết (như chuyện Mỹ tìm hài cốt lính Mỹ chết trong chiến tranh tại Việt Nam hiện nay - MIA) đã khá lâu, giờ chỉ còn ấn tượng về không khí ảm đạm của câu chuyện. không thấy nxb nào in lại quyển này nhỉ.
    tiện đây bác nào đọc Dại tình chưa bàn luôn về Dại tình một phát.

    ReplyDelete
  9. Các bác kiểm duyệt này thì "quan hệ" không bản năng, không dục tính, như một cỗ máy không hơn không kém.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN