Monday 25 October 2010

Chuyện bố con Goldmund:)

Tôi bắt đầu nghĩ về mối quan hệ giữa tôi và con gái Alpha bốn tuổi như một mối quan hệ dậy mùi chính trị:  trong mối quan hệ của chúng tôi có vờ vịt và mẹo mực, có sự tìm kiếm vị trí cân bằng giữa các thế lực ảnh hưởng, có áp dụng phương thức chia để trị.v.v.

Vờ vịt và mẹo mực

Alpha khó ngủ như bà già.  Tuy nhiên, khi đã ngủ, Alpha ngủ say như ba của bạn!  Đánh thức Alpha dậy để đi học đúng giờ là một việc khó khăn.  Tuy nhiên, có thể áp dụng một trong những chiêu thức sau đây khá hữu hiệu:
  1. Cố tình hát sai các bài hát mẫu giáo:  Chẳng hạn, ngồi bên cạnh Alpha, khi đấy mắt đang nhắm tịt, và hát, “Một con mèo xòe ra hai cánh - Nó kêu rằng  méo méo méo, mèo mèo mèo”, tức thì Alpha sẽ mở mắt bảo, “Hát tầm bậy tầm bạ!”

  2. Đọc thơ và giả vờ quên: “Cây dưa leo - Bé tí teo - Ở trong nhà - Lại…lại…lại gì nữa Alpha, ba quên mất rồi.”  Alpha sẵn lòng nhắc, “Lại thò ra - Ngoài cửa sổ….”  Cứ đọc hết bài thơ, và quên vài lần nữa, thì Alpha sẽ tỉnh hẳn.

  3. Đánh vào tình yêu bánh mì của Alpha:  Bày bánh mì ra bàn ăn sáng, rồi kêu váng lên, “Có ai ăn ruột bánh mì không?” tức thì sẽ có người lò dò từ phòng ngủ chạy ra xin ăn.
Đứng giữa các siêu cường

Mẹ là một “siêu cường”.  Điều này không thể chối cãi.  Ba là một “siêu cường” khác.  Tạm cho là thế!  Giữa ba và mẹ, Alpha là một “nước nhỏ”.  Ba hỏi Alpha, Alpha có nhớ ba không?  Alpha trả lời, con nhớ ba, mà con nhớ cả mẹ nữa.  Mẹ hỏi Alpha, con thích ba tắm cho con hay mẹ tắm cho con.  Alpha trả lời, con thích ba mẹ tắm cho con.   Alpha không bao giờ nói thương ba hơn hay thương mẹ hơn.  Hỏi dồn cách mấy cũng chỉ nói, con thương ba mẹ.  Nhờ vậy, mà không “siêu cường” nào mếch lòng!

Chia để trị

Khi chỉ một mình Alpha hay một mình Pi “quậy”, xử lý cũng dễ, vì khi có một mình, bạn nào cũng sợ ba hơn.  Nhưng khi hai bạn hội lại với nhau, cùng xé giấy dán tường chẳng hạn, bị la, hai bạn cứ nhảy lâng câng như thú nhún.  Ba đành áp dụng phương thức “chia để trị”: lôi bạn Alpha ra một góc nhà, giáo huấn, rồi bắt úp mặt vào tường; xong lôi bạn Pi ra một góc khác, to nhỏ nhỏ to, rồi bắt cũng bắt úp mặt vào tường; rồi quay lại bạn Alpha, bắt xin lỗi, hứa không tái phạm; rồi lại quay ra bạn Pi.  Cứ thế, mới xử xong.  Chứ để hai bạn đứng cùng một chỗ thì cứ như được tiếp sức bởi sức mạnh tình đoàn kết của giai cấp vô sản, hai bạn cứ nhảy nhót, cười cợt, coi thường giai cấp thống trị!

29 comments:

  1. dễ thương kinhhhhhhhhhhhhhhh :))

    ReplyDelete
  2. Haha, thú vị thú vị. Định viết một bài Mối quan hệ sặc mùi chính trị giữa bạn Dex và ba bạn từ khi đọc cái bài của Pamuk. Ko ngờ bác Mun đã đi trc một bước :))

    ReplyDelete
  3. ô! đã có rồi ah, bác gỗ mun nhanh thật.không biết bác có thực hiện chính sách cây gậy và củ cà rốt không ah?

    ReplyDelete
  4. còn một số chính sách nữa giấu biệt nhỉ, ví dụ như chặn khởi nghĩa từ trong trứng ;))

    ReplyDelete
  5. Anh hay thiệt hen. Hay nhứt là được làm siêu cường mà không ăn hiếp nước nhỏ. Cha con nhà anh đúng là 1 gia đình chính trị mẫu mực.

    ReplyDelete
  6. Ồi, bác Mun đừng ảo tưởng, quyền lực ở trong tay chính trị gia nhí 1 cách công nhiên rồi!

    ReplyDelete
  7. Dex: Post xong bài Pamuk thì phải nhanh tay chứ kg người khác lấy mất ý tưởng. Anh rất thích đoạn 4 trong bài của Pamuk.

    Tuyetbang: Chính sách cây gậy và củ cà rốt toàn được áp dụng với siêu cường kia:))

    ReplyDelete
  8. sonata: chính trị mà, ai lại khoe hết bài:)

    Phung Tran: có chứ, thỉnh thoảng cũng ăn hiếp nước nhỏ chứ, có siêu cường nào kg giở trò đó bao giờ, kg hiếp đáp nước nhỏ thì làm sao đáng mặt siêu cường:)

    ReplyDelete
  9. Lúc siêu cường hiếp nước nhỏ, siêu cường nhủ thầm ta đang "dạy cho nó một bài học" bất kể nó có muốn học hay không>
    Thuyết chia để trị của cha con Mun, Alpha, Pi hay thiệt

    ReplyDelete
  10. Nước nhỏ đôi khi không biết quan hệ chính trị giữa các siêu cường, nếu biết khai thác sẽ được lợi. Hôm nào mình sẽ hiến kế cho các nước nhỏ

    ReplyDelete
  11. hí hí bác đừng có mà vẽ đường cho hươu chạy lung tung

    ReplyDelete
  12. Tình hình giống nước Quắc nào đó:
    "Quay mặt sang Tề e Sở giận
    Ngoảnh đầu về Sở sợ Tề ghen:P"
    (Thơ không rõ tông tích, do chôm được từ miệng người qua đường)
    Ghen tị với mấy ông bố trên blog này quá. Cục diện chính trị nhà em lại khác: bạn Cốm (cậu nhỏ) và bạn Pi (cậu lớn)là hai siêu cường, em là nước nhỏ:(

    ReplyDelete
  13. quan hệ giữa hai siêu cường kia thế nào?:)

    ReplyDelete
  14. Kekeke..em để dành những chiêu thức này. :D

    ReplyDelete
  15. Hà hà, quả có dễ thương ngang tầm nhà Pamuk! :)

    ReplyDelete
  16. em thích cái gia đình chính trị này quá. Kể thêm chuyện nước nhỏ nghe đi anh, đặng em có kinh nghiệm tích lũy mà chuẩn bị làm siêu cường sau khi kế hoạch săn nước nhỏ thành công.

    ReplyDelete
  17. Không phải là siêu cường không ăn hiếp nước nhỏ mà là muốn ăn hiếp nhưng không dễ, phải có mẹo mực các thứ kia còn gì:-P

    ReplyDelete
  18. hehehe, vui quá!
    Con nít lúc nào cũng dễ thương vô cùng :)

    ReplyDelete
  19. Chứ để hai bạn đứng cùng một chỗ thì cứ như được tiếp sức bởi sức mạnh tình đoàn kết của giai cấp vô sản, hai bạn cứ nhảy nhót, cười cợt, coi thường giai cấp thống trị!

    ặc ặc ặc! có thêm một tay vô sản nữa thì phải biết! :):) [nsc]

    ReplyDelete
  20. bác đừng xúi dại, thêm một tay vô sản nữa thì chắc bố mẹ tiến dần về vô sản:)

    ReplyDelete
  21. Phung Tran: Em đang săn nước nhỏ thật à:)
    DTP: Siêu cường cũng phải lấy lòng nước nhỏ nữa chứ. Với lại quen hệ với nước nhỏ tuy có phức tạp nhưng không phức tạp bằng quan hệ với siêu cường kia:)

    ReplyDelete
  22. Oh yes, I am working on it. lol.

    Nghĩ cũng ngán lắm, nhưng giờ k đi tìm colony thì mai mốt kiếm không được nữa anh ơi. Phải ráng cho xong để còn lo cho giai cấp vô sản thành tư bản nữa.

    Kề chuyện bạn Pi với bạn Alpha là chuyện hấp dẩn nhứt đó anh. Chúc giai cấp vô sản tiến lên chủ nghĩa xả hội nhé.

    ReplyDelete
  23. Ui, hay thế! Chắc chắn hay ròi!
    Vì quan hệ giữa gì đi nữa mà cứ có mùi vị của âm nhạc và đối thoại là mềnh thích :-D

    ReplyDelete
  24. Hay lắm. Cám ơn bác. Nhưng tôi phân vận là chuyện bố con Pamuk hay Goldmun ????? Goldmun thì không phải !?

    ReplyDelete
  25. là sao bác? không hiểu câu hỏi của bác.

    ReplyDelete
  26. Dễ thương quá, "cả thế gian trong nhà". Trẻ con bây giờ lém lỉnh và sắc bén hơn chúng ta ngày xưa anh Gold hén. :)

    ReplyDelete
  27. Tôi đồ rằng cách đây năm bảy chục năm ông bà nội ngoại của chúng ta cũng nhận xét về chính chúng ta như vậy:)

    Tôi không nghĩ trẻ con bây giờ sắc bén và lém lỉnh hơn, chúng chỉ biết nhiều hơn do được expose nhiều hơn thôi. Ví dụ như nhà nào bây giờ cũng khoe thằng con một tuổi của tôi biết tắt tivi. Lúc tôi một tuổi chắc chắn tôi không biết tắt tivi, đơn giản vì làm gì có tivi mà tắt!:)

    ReplyDelete
  28. sao đọc đi đọc lại hoài cái bài này mà chưa thấy đã vậy không biết nữa. Chắc phải dịch cho bạn Pat của em đọc chung quá. Đọc là cười, sẽ đọc cho đến khi nào hết cười mới dừng lại được anh ah.

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN