Sunday 30 August 2009

Đại tiện và trĩ

1. Chuyện nghe lỏm bên bàn nhậu:

Disclaimer: Chuyện này nghe được bên Lào, nên chắc nói về xứ lào không lói về xứ lày.

Chuyện kể rằng có chàng kiến trúc sư Lào được giao thiết kế một tòa nhà 4 tầng. Yêu cầu về công năng của tòa nhà là phải đáp ứng được nhu cầu của bốn nhóm đối tượng: trẻ em lứa tuổi nhà trẻ, sinh viên, luật sư và các quan chức. Sau một tháng làm việc miệt mài, chàng nộp bản thiết kế lên hội đồng xét duyệt. Tòa nhà của chàng, cho dù chỉ còn nằm trên bản vẽ, nhưng đã hứa hẹn là một kiệt tác kinh hồn của kiến trúc đương đại. Tinh hoa kiến trúc Á Âu Phi Ả-rập từ cổ chí kim thảy đều chen vai thích cánh trong công trình của chàng. Duy có điều các tinh hoa kiến trúc đứng sát nhau quá nên việc hít thở có phần khó khăn, còn nếu muốn đại tiện là sự vụ bất khả vì công trình của chàng không mảy may có lấy một cái toa-nét. Hội đồng yêu cầu chàng giải trình về điều này. Chàng ung dung bảo: Tầng một để làm nhà trẻ, bọn trẻ con đấy đại tiểu tiện chưa tự chủ, bạ chỗ nào ị chỗ nấy, toa-nét mà làm gì. Hội đồng gật gù. Chàng tiếp: Tầng hai làm ký túc xá cho sinh viên, bọn đấy có cái qué gì trong bụng đâu mà ị. Hội đồng hớn hở. Chàng lại tiếp: Tầng ba dành cho các luật sư. Ai chả lạ gì các vị ấy toàn ấy vào mồm nhau. Hội đồng ồ lên khoái trá. Thế còn tầng 4? Sao lại không có toa-nét? Chàng kiến trúc sư mỉm cười bí hiểm, bảo: Tôi quyết không thiết kế thừa bất cứ thứ gì. Nói đến đây, chàng quay lưng bỏ đi. Hội đồng nhìn nhau, một nửa mặt chuyển từ đen sang tái xám, còn nửa kia sắc mặt không đổi.

2. Đấy là chuyện đại tiện. Còn sau đây là chuyện trĩ:

Ai cũng biết trĩ nghĩa là bất khả đại tiện. Người mắc chứng này vào dễ ra khó, bụng cứng lưng cong, sắc mặt không tươi nếu không nói là hay cau có, vùng giữa lông mày và chân tóc phía trước thường xuất hiện nhiều nếp nhăn. Bệnh này ai cũng có thể mắc phải, bất kể vô danh tiểu tốt hay tiếng tăm lừng lẫy như Arsene Wenger. Có vài lời khuyên tránh bệnh này như sau:

Để phòng ngừa bệnh trĩ, cần uống nhiều nước (mỗi ngày ít nhất 8-10 ly), ăn nhiều rau cải, trái cây. Nên vận động để tránh tăng áp lực trong tĩnh mạch, nhất là sau khi ngồi hoặc đứng lâu. Vận động cũng giúp tránh táo bón và giảm trọng lượng nếu bệnh nhân béo phì. Nếu phải ngồi lâu, bệnh nhân không được lót gối mềm dưới mông vì sẽ làm tăng hiện tượng chèn ép các tĩnh mạch. (Theo Vnexpress.net)

Đấy là cách phòng bệnh. Nếu đã mắc bệnh rồi, muốn chữa cho dứt hẳn phải phẫu thuật hoặc đốt điện khó tránh khỏi đau đớn, chưa kể đối với nam giới còn có rủi ro cắt nhầm búi trĩ.

Tuy nhiên, gần đây dân gian truyền tụng có một số người mắc bệnh này chỉ nhờ chăm đọc báo mà tự dưng khỏi. Người ta còn đồn đại rằng để khỏi bệnh thì đọc báo nào cũng được không nhất thiết phải cầu kỳ báo đắt tiền giấy láng in màu, miễn là báo đấy có đăng tin giá xăng.

Người ta nghiệm ra rằng cứ mỗi lần đọc tin giá xăng tăng, kèm theo lời giải thích rằng giá xăng ta còn thấp hơn giá xăng các nước (các nước ở đây là một số nước có giá xăng cao hơn giá xăng ta, còn một số nước khác có giá xăng thấp hơn thì không được kể trong các nước), những người lâu ngày không đại tiện được bất giác trơn tru, khỏi bệnh tắp lự. Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định đối với những người không bị trĩ, vì có thể gây ra hội chứng tự do tháo dạ.

9 comments:

  1. Đố bác Goldmun đảo lại trật tự kiểu thủ vĩ ngâm, cho twist lên đầu bài rồi viết tiếp... :-)

    ReplyDelete
  2. Bác quả là thâm nho :)

    Cái chỗ cắt búi Trĩ mà bác viết ở trên không phải là nhầm đâu, mục tiêu của việc điều trị Trĩ là đốt/cắt/làm cho nó xơ đi.

    ReplyDelete
  3. Bác AR đọc kỹ câu này: "chưa kể đối với nam giới còn có rủi ro cắt nhầm búi trĩ." :) Em có nói chuyện y học đâu bác!

    ReplyDelete
  4. À, còn chuyện thủ vĩ ngâm em nhường bác TQ nhé. Em thì pó tay chấm com:)

    ReplyDelete
  5. kể cả khi lói về xứ Lào thì cũng có dấu hiệu phạm thượng đấy nhé.
    cách đây mấy bước chân có tòa nhà giông giống thế mà

    ReplyDelete
  6. Trời, bác viết là "rủi ro cắt nhầm búi trĩ" khiến tui hiểu là rủi ro do cắt nhầm phải búi trĩ- nếu bác viết rủi ro của việc cắt búi trĩ/ do việc cắt búi trĩ gây ra thì tui sẽ hiểu khác.

    ReplyDelete
  7. em khoái cái câu này: "các nước ở đây là một số nước có giá xăng cao hơn giá xăng ta, còn một số nước khác có giá xăng thấp hơn thì không được kể trong các nước"

    Ở xứ lào, không phải xứ lày, người ta có thói quen giả vờ thật hay, ai cũng hiểu nhưng ai cũng vờ không hiểu..

    -Land-

    ReplyDelete
  8. Land: Mất mấy ngày mới comment được à?:)

    ReplyDelete
  9. Em bận mấy hôm nay, chả bờ lốc blờ liếc gì nhiều. Hôm nay tranh thủ rỗi đi một vòng thăm thú xem có bỏ sót gì hay không ấy mà ! ^^

    -Land-

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN