Friday 21 September 2007

Lang thang hiệp khách

Ngà y xưa lúc mới và o Thăng Long, được cu Saint, tức em Thanh Ngọc 20 tuổi và đến từ Hà Nội, đặt cho một cái title rất hay ho là Lang thang hiệp khách. Một thời gian sau được congu đổi thà nh Kẻ si tình khờ khạo, với cái avatar là chân dung cháu trai của Picasso, bức tranh được coi là xuất sắc nhất của ông theo quan điểm củac bác Quốc Hưng. Sau đó nữa đổi thà nh Dreamer. Thăng Long chia hai, rồi chia ba, mình mấy năm nay cũng không tham gia. Hôm nay đột nhiên bạn Saigonese thảy cho một cái link truyện kinh hoà ng ở Thăng Long bên kia, lò dò một hồi trong Long tuyển thấy mấy bà i nhảm nhí của mình được post lại ở đây. Bèn lôi về là m của và là m kỷ niệm. Nhân tiện cũng đính chính rằng cái bà i dịch nhố nhăng Happy New Year là tác phẩm của Phan Việt chứ không phải của Gỗ Mun. Ngà y đấy dùng chung nick My Lăng đâm ra nhiều người bé cái nhầm.

Thăng Long thà nh thập khúc


Phi lá»™:

Nhớ xưa, Gỗ Mun ta cùng Phan Việt là huynh đệ đồng môn. Sáng thì luyện công cùng nhau, chiều thì cùng nhau múa võ, đêm đến thì đợi trăng lên mà uống rựou bình thơ. Đêm nà o trăng không lên thì thắp đèn đom đóm luận bà n kinh sách, nói xấu khắp thiên hạ. Khi vui thì đem Anh Vũ, Quốc Hưng, Evil ra nhạo báng. Khi buồn thì lấy Tuyết Tùng truyện của Gấu, thơ chân quê của Họa My ra mà chê bai. Huynh đệ lúc nà o cũng có nhau, trong thì hiểu nhau như Tử Kỳ - Bá Nha, mà ngoà i thì kính nhau như Chaien kính Congu là m sư phụ. Trên giang hồ, Phan Việt và ta hợp thà nh một cặp Hợp bích song kiếm, người dùng Bạch văn kiếm, kẻ sử Hắc thi kiếm, đi đến đâu là máu chảy đầu rơi đến đấy. Lưu Vân Cuớc của Killer nghe tiếng phải tránh sang topic khác, còn mấy quả chớp ảnh của Đầu Đất hay Một Đòn Chết Bảy đương nhiên không dám đối đầu. Trải bao thỏ lặn ác tà , Phan Việt chán cảnh giang hồ nhiễu nhuơng, em chã mọc ra như nấm sau mưa bèn khuyên ta gác kiếm. Phan Việt ẩn thân ở Chicago Học viện, ngà y đêm kinh sử dùi mà i, chuyện thế sự không còn mà ng tới. Còn ta, cũng kiếm một cái cốc ở xứ Down Under, tu thân tích đức, bỏ qua hết thảy những vụ cãi nhau nhố nhăng xứ Thăng Long.

Sớm nay tỉnh giấc, ta vươn vai uốn cổ, vớ lấy con chuột định xem Kazaa đêm qua download được bao nhiêu bản, chợt nghe đầu hồi có tiếng chim kêu lảnh lót. Thì ra là con bạch yến của Phan Việt, chân buộc nơ đỏ. Ta nhẹ nhà ng đón lấy bạch yến, lấy mấy hạt cơm rang đêm qua còn sót lại thưởng cho nó, rồi đọc thư Phan Việt. Thư chỉ vắn tắt mấy dòng:

"Hiền huynh
Đệ vừa truớc tác được một thiên võ công, tuy dựa và o kiến thúc cửa người xưa, nhưng phần tailor made nếu đem ra dụng thì thật thích hợp cho Thăng Long thà nh. Huynh chuẩn bị xuống núi tiếp ứng. Phen nà y huynh đệ ta nhất quyết quét sạch bè lũ chả Thăng Long, trả lại sự thanh bình cho kinh đô.
Kính thư"

Giờ nà y ta đồ rằng Phan Việt đang lẩn quất đâu đây. Trong lúc chờ đợi Phan Việt biểu diễn thiên võ công đặc sắc của mình, ta có muời bà i thơ viết theo lối thất ngôn bát cú đem ra ngâm nga trước. Nghe tiếng thơ ta ắt Phan Việt biết ta đang ở đâu.


I

Thăng Long thà nh, Thăng Long thà nh!
Lá cải xưa nay có còn xanh?
Phan Việt mơ giai ngồi cắn bút
Anh Vũ nhìn giời luận chiến tranh
Vìu Gấu yêu nhau mà nhớn tiếng
Kiu Lờ bỉ gái thật đa thanh
Mun Gỗ đập đầu ra bát cú
Thăng Long thà nh, Thăng Long thà nh!

II
Thà nh Thăng Long, thà nh Thăng Long
Anh hùng hà o kiệt có đây không?
Gái gú lò dò khu Nghiêm chỉnh
Chã cheo léng phéng Diễn đà n chung.
Cứ tưởng chửi to là trí thức
Chán đời ị bậy mới thănglong
Tathy tuy ảo mà không ảo
Thà nh Thăng Long, thà nh Thăng Long!

III
Bỏ phỏm gây nên cuộc hí trường
Sa Kè thấm thoát ốm giơ xương
Ích Châu tiu nghỉu hồn thu thảo
Tai Ghẻ lầm lì bóng tịch dương
Gấu vẫn giơ mông cùng tuế nguyệt
Hưng còn lên giọng quá đau thương
Hai năm là mấy buồn vui nhở
Bà i bốt đều tay, nhéo đoạn trường

IV
Tá»›i Diá»…n Ä‘Ã n chung bóng xế tÃ
Bảy, Kiu chen gái, mái chen ma
Lom khom chọc ngoáy, kìu và i chú
Lác đác a dua, chã mấy nhÃ
Nhớ thủa khai sinh nhờ bác Quốc
Kiên trì tuyên huấn mới ra gia
Nghênh ngang một cõi In tơ nét
Một phỏm tình riêng, ta với ta

V
Click chuột hay là refresh đây
Thanh Niên Xa Mẹ chẳng rời tay
Bốt dà i bốt ngắn, không ai trách
Cười ít cười nhiều, miễn thật hay.
Cà ng rãnh bao nhiêu thời cà ng bốt
Yêu đêm không phỉ lại yêu ngà y
Bỉ bai, chửi bới duyên là vậy
Thiên hạ online bởi cái nà y.

Hồi đó định viết mười bà i, nhưng mới được năm bà i thì tắt hứng. Thiên võ công của Phan Việt mãi sau nà y cô nà ng vẫn không chịu post, ấy là cái Thương nhớ Thăng Long nhại theo Thương nhớ đồng quê của Nguyễn Huy Thiệp.

------------------------

Phân tích và so sánh các đặc trưng cơ bản của nghệ thuật chửi tồn tại và phát triển tại Thăng Long giai đoạn 2001-2002

RATIONALE
..........
Lan man tí qua đoạn chửi bới. Tại sao nói ở Thăng Long chửi có nghệ thuật. Vì ở Thăng Long đồng thời tồn tại và phát triển các hình thức chửi bới đa dạng và đặc sắc.

Có loại chá»­i má»›i nghe tiếng chÆ°a nghe lời đã biết ngay là chá»­i, giọng sang sảng cứ nhè đầu mà búa xuống, chả tránh né ai. Có loại chá»­i má»›i nghe tưởng khen, ba ngà y sau uống chén trà nóng nhâm nhâm vị ngọt đầu lưỡi chợt vá»— đùi đánh đét tiên sÆ° nó, nó chá»­i mình. Có loại chá»­i bình dân sên sến rất cave ca kiểu đừng xa em đêm nay nghe xong cÅ©ng muốn chá»­i lại nhÆ°ng buồn cười quá nên thôi. Lại có loại chá»­i nghe nhÆ° nhạc cổ Ä‘iển chỉ biết là hình nhÆ° nó chá»­i mình đấy mà đếch biết nó chá»­i gì Ä‘Ã nh cắm đầu cắm cổ đọc Ä‘i đọc lại kiểu nhÆ° nghe Beethoven má»™t hai lần mà cảm được là nói phét. Có loại chá»­i trang nà y qua trang nọ bố nó chứ thằng nà o rá»—i hÆ¡i gõ lắm thế. Có loại chá»­i quý hồ tinh bất quý hồ Ä‘a má»™t hai dòng thôi mà đau hÆ¡n hoạn. Có loại chá»­i theo trục dọc nghÄ©a là chá»­i từ ông ná»™i thằng cha cho đến đứa con chÆ°a đẻ ra của nó. Có loại chá»­i theo chiều ngang nghÄ©a là phải chá»­i cả nó cả con vẹo nó. Có loại chá»­i bề mặt là cứ căn cứ và o nick trên diá»…n Ä‘Ã n mà chá»­i. Lại có loại chá»­i theo chiều sâu là phải bỏ thời gian ra nghiên cứu xem cái nick đấy thật ra thằng nà o là m nghề gì á»
Ÿ đâu nhà số mấy mà chá»­i. Có loại chá»­i công khai tuềnh tuệch trên forum. Có loại chá»­i kín đáo và o mật thÆ°. Có loại chá»­i thẳng má»™t lần rồi quên lại bắt tay bắt chân vá»— vai cười hềnh hệch. Lại có loại chá»­i xéo móc méo nên nhá»› dai nhá»› mãi có dịp lại xỏ đểu. Có loại chá»­i for fun kiểu nhÆ° Chá»­i tuyển tập của chú Congu. Có loại chá»­i serious nhÆ° chá»­i bè lÅ© Việt gian bán nÆ°á»›c. Có loại chá»­i nhẹ nhà ng trong nhÆ° tiếng hạc bay qua, có loại chá»­i đậm đặc uế khí...Còn nhiều nữa, nhÆ°ng cao cấp nhất là loại chá»­i không mà u không mùi không vị nhÆ°ng là m cho người nghe chá»­i phê phê nhÆ° bị nghiện, ngà y nà o cÅ©ng phải log in Thăng Long hai ba bận rồi nhảy từ nick nà y quá nick kia để tận hưởng không khí chá»­i. Ấy là cái loại chá»­i mà người cà ng yêu Thăng Long, cà ng hiểu Thăng Long cà ng ghiền vậy! Nghệ thuật nhất là ở chá»— đấy.

No comments:

Post a Comment

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN