Những biến tấu trên chủ đề cha
(Đọc Khởi sinh của cô độc, Paul Auster, Phương Huyên
dịch, NXB Trẻ 7/2013)
Khởi sinh của cô độc là một
cuốn sách đặc biệt. Đó là một cuốn sách tràn ngập dẫn chiếu đến những cuốn
sách khác và không chịu bó buộc cả về thể loại lẫn đề tài. Với một cuốn sách
như vậy, có nhiều cách để đọc, mà một trong các cách là lần theo những biến tấu
trên chủ đề cha.
Từ thần thoại Hy Lạp, hình ảnh
Aeneas, người anh hùng còn sót lại của thành Troy, vai cõng cha già, tay dắt con
thơ vượt cơn nước lửa thoát đến chỗ an toàn đã vĩnh viễn đi vào nghệ thuật như
một biểu tượng vĩ đại của tình cha con. Tuy nhiên, cần phải có con mắt của một
nhà phê bình sách lão luyện (Paul Auster từng nhiều năm viết phê bình và điểm
sách) mới nhìn thấy mối liên hệ giữa câu chuyện về chú bé người gỗ Pinocchio và
hình ảnh Aeneas cõng cha. Trong Khởi sinh của cô độc, Paul Auster nhìn thấy
hình ảnh Pinocchio cõng cha thoát khỏi bụng cá voi thoát thai từ hình ảnh Aeneas
cõng cha - lão vương Anchises qua những đống lửa bập bùng của thành Troy . Aeneas rồi sẽ tìm thấy
Rome, nhưng đó là một câu chuyện khác, còn Pinocchio, khi cậu rối gỗ cao một
thước ấy cõng cha bơi giữa biển khơi mịt mùng và đêm tối đầy dọa dẫm, cậu chỉ
đơn giản nghĩ rằng nếu phải chết thì "ít nhất cha con mình cũng được chết
cùng nhau".
Khởi sinh của cô độc còn có
những mẩu chuyện khác về tình cha con. Đó là câu chuyện thi sĩ Pháp Mallarmé viết
những vần thơ tuyệt vọng bên giường đứa con trai đang chết dần. Đó là câu chuyện
của chính Auster - người cha thức suốt ba ngày ba đêm bên cậu con trai hai tuổi
bệnh thập tử nhất sinh. Và còn có câu chuyện của Auster- người con lần giở từng
món đồ, từng tấm ảnh của người cha vừa từ giã cõi đời để nhận ra rằng mình vừa
mất cha mà cùng lúc đó lại tìm thấy cha.
Trong khi tình mẫu tử mặc nhiên
thiêng liêng, thì tình phụ tử là một thứ tình cảm chịu đựng nhiều thách thức mà
bản thân sự ra đời của đứa con đã là mối hoài nghi đầu tiên. Quan hệ giữa cha
và con trai còn phức tạp hơn: đó là một mối quan hệ dương tính, luôn có khuynh
hướng đẩy nhau. Mối quan hệ giữa cha và con trai do đó để lại những dấu ấn dị
biệt trong văn chương mà Khởi sinh của cô độc là một ví dụ. Đọc Khởi
sinh của cô độc, lại không thể không liên tưởng tới một tác phẩm khác được
xuất bản ở Việt Nam
gần đây: Thư gửi bố của Kafka. Trong Thư gửi bố, Kafka thuật lại
mối quan hệ tuy có bóng dáng yêu thương nhưng phần nhiều cay đắng giữa Kafka với
người cha độc đoán. Trong Khởi sinh của cô độc thì người cha lãnh đạm lại
trở thành người vô hình trong mắt đứa con trai. Mối quan hệ với cha đổ bóng xuống
toàn bộ văn chương Kafka. Còn ở một mức độ kém khốc liệt hơn, Khởi sinh của
cô độc vẫn là một chìa khóa để bước vào các tiểu thuyết của Paul Auster.
Quân Khuê
No comments:
Post a Comment