Wednesday 24 February 2010

Thomas Mann và tình yêu đồng tính không bao giờ thỏa mãn

Bài viết này chôm chĩa t Facebook ca anh Đinh Bá Anh.

"Này, này, tôi nói cho nhà anh biết nhé. Chng tôi, phi, chng tôi, Thomas Mann, là nhà văn tiếng Đc vĩ đi nht ca mi thi đi. Sách ca ông y bán được nhiu hơn và được đánh giá cao hơn cái tay... Franz Kafka y nhiu ln! Anh đã hiu chưa? H?" - Katia Mann

Trên đây là phát biu ca Katia Mann, v và là nhà qun lý toàn b cuc đi và s nghip ly lng ca Thomas Mann. Mc dù là mt ph n "ba đm đang" đúng tiêu chun Đc (ph n 3K: Kinder, Küche, Kirche: con cái, bếp núc, nhà th) và t nht đến mc không th t nht hơn, song phát biu ca Katjia Mann li hoàn toàn đúng.

Tht vy, Franz Kafka không phi là nhà văn hin đi Đc ng được người Đc sùng bái nht. Hermann Hesse li càng không. Cũng không phi Elias Carnetti, không phi Robert Musil, không phi Alfred Döblin, không phi Arthur Schnitzler, không phi Friedrich Dürrenmatt, không phi Günter Grass. Mà chính xác là Thomas Mann. Có l ch Bertolt Brecht là được sùng bái tương t, nhưng Brecht không th so được vi Mann v phương din này do các dính líu chính tr có phn b bàng ca ông.

Cuc hôn nhân ca Thomas Mann là cuc hôn nhân được tính toán ch đng, lnh lùng và chính xác, y như cuc hôn nhân ca Goethe vy. Rt c th: Mann cn mt người thu vén gia đình, hoàn toàn qui phc và tôn th ông, đ qun lí cuc đi ông. Katia là người như vy. Tt nhiên, đ có được Katia thì Thomas Mann vn cn phi có mt li t tình, và đy không th là mt tr ngi. Nói di - trong đó có vic t tình y như tht - đi vi nhà văn là chuyn t nhiên hơn mi s trên đi.

Thc ra, tình yêu duy nht, nóng bng nht và dai dng nht trong cuc đi dài cn mn ca Thomas Mann là tình yêu dành cho các chàng trai v thành niên. Ch có thân th và tâm hn ca các chàng thiếu niên là thc s gây cm hng cho Mann. Song ông đã dùng ý chí lì lm ca mình đ đè bp khuynh hướng này khiến nó không bao gi được phát l thành hành đng thc tế.

Thc ra, tôi không bao gi hiu được gia Mann và Kafka, ai bt hnh hơn ai?


3 comments:

  1. Chuyện này hay nghe kể ở quán cà phê nay đã được nâng cấp lên thành entry của bên facebook rồi cơ à :)

    Nhưng cũng có sáng tạo thêm: câu cuối cùng ấy ak ak.

    ReplyDelete
  2. The Nobel Prize in Literature 1929
    "principally for his great novel, Buddenbrooks, which has won steadily increased recognition as one of the classic works of contemporary literature"


    Thomas Mann
    Germany
    b. 1875
    d. 1955

    ReplyDelete
  3. Facebook là cafe vỉa hè kiểu mới mà :-D

    ReplyDelete

BẠN BÈ CŨNG LÀ MỘT TÀI SẢN